Đường bộ

Sáng mai (6/12), Báo Giao thông tổ chức tọa đàm gỡ khó đơn giá định mức giao thông

05/12/2023, 17:10

Tọa đàm "Gỡ khó đơn giá, định mức trong xây dựng công trình giao thông" được Báo Giao thông tổ chức nhằm làm rõ những bất cập và đề xuất những giải pháp để bộ đơn giá, định mức xây dựng ngành GTVT được điều chỉnh phù hợp hơn với thực tiễn.

Sáng mai (6/12), Báo Giao thông tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Gỡ khó đơn giá, định mức trong xây dựng công trình giao thông".

Sáng mai (6/12), Báo Giao thông tổ chức tọa đàm gỡ khó đơn giá định mức giao thông - Ảnh 1.

Dù điều kiện địa hình thực hiện có nhiều khó khăn, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật phức tạp, song đơn giá, định mức xây dựng công trình giao thông hiện nay được đánh giá vẫn thấp so với các ngành/lĩnh vực khác (Ảnh minh họa: Tạ Hải).

Thực hiện Đề án Hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng theo Quyết định số 2038 ngày 18/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng đã tiếp thu ý kiến để ban hành định mức xây dựng tại Thông tư số 12/2021 ngày 31/8/2021.

Thông tư mới được ban hành đã giải quyết phần lớn các khó khăn, vướng mắc về định mức trong lập dự toán chi phí xây dựng công trình đối với lĩnh vực đường bộ, cơ bản đáp ứng các yêu cầu các dự án đang được triển khai đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ GTVT, đơn giá, định mức ngành GTVT hiện nay vẫn thấp nhất trong các nhóm ngành dù có đặc điểm trải dài qua nhiều địa phương, thời gian thi công kéo dài và phải triển khai nhiều thủ tục với các địa phương, gồm nhiều loại hình đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, bến cảng.

Điển hình, định mức chi phí quản lý dự án công trình giao thông hiện chỉ bằng 88% so với công trình dân dụng; 85% so với công trình công nghiệp; 93% so với công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Định mức chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình giao thông thấp nhất trong 5 loại công trình xây dựng (dân dụng, công nghiệp, giao thông, nông nghiệp và phát triển nông thôn, hạ tầng kỹ thuật), chỉ bằng 0,6-0,7 lần định mức công trình dân dụng; 0,4-0,6 lần định mức công trình công nghiệp; 0,7-0,8 lần định mức công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn; 0,94-0,97 lần định mức công trình hạ tầng kỹ thuật.

Định mức chi phí thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông cũng thấp nhất trong các công trình.

So với công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, định mức chi phí thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông chỉ bằng: 0,69-0,83 lần đối với công trình cấp đặc biệt; 0,53-0,59 lần đối với công trình cấp I; 0,48-0,6 lần đối với công trình cấp II; 0,48-0,58 lần đối với công trình cấp III; 0,55-0,67 lần đối với công trình cấp IV.

Đơn giá nhân công được xây dựng cũng chưa phản ánh đúng thực tế các nhà thầu đang phải chi trả. 

Trước thực trạng đó, tọa đàm: "Gỡ khó đơn giá, định mức trong xây dựng công trình giao thông" được Báo Giao thông tổ chức nhằm rộng đường dư luận về những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng, áp dụng đơn giá, định mức trong triển khai dự án giao thông.

Tọa đàm sẽ có sự tham gia của các cơ quan quản lý, hiệp hội chuyên ngành, các nhà thầu, đơn vị tư vấn và các Ban QLDA lớn của ngành GTVT.

Chương trình được thực hiện dưới dạng tọa đàm có tính tương tác cao; Được truyền trực tiếp trên baogiaothong.vn; truyền hình giao thông…

Thành phần khách mời tham dự tọa đàm "Gỡ khó đơn giá, định mức trong xây dựng công trình giao thông" vào sáng mai (6/12):

1. Đại diện Cục QLXD - Bộ GTVT.

2. Đại diện Cục Kinh tế xây dựng.

3. Đại diện Viện Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng.

4. Đại diện nhà thầu: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tập đoàn Định An.

5. Đại diện các Ban QLDA: Thăng Long, 2, 7, Hàng hải.

6. Đại diện các đơn vị tư vấn: TEDI, Công ty CP TVGS CLCT Thăng Long.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.