Pháp luật

Sáng mãi “tinh thần Phan Công Việt”

19/01/2015, 12:18

Công an TP Đà Nẵng luôn dành một phút mặc niệm tưởng nhớ sự hy sinh quả cảm của Thiếu tá Phan Công Việt.

124
Mỗi năm, Công an TP Đà Nẵng đều phát động phong trào “Tinh thần Phan Công Việt” cũng như thăm hỏi, động viên vợ con anh

Đã gần 5 năm trôi qua kể từ ngày Đại úy Phan Công Việt (SN 1977, trú xã Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng) hy sinh trong quá trình truy bắt tội phạm. Dù nỗi đau mất mát vẫn còn hiện hữu trong tâm trí người thân, đồng đội, song tinh thần quả cảm, hy sinh anh dũng của anh vẫn đang được phát huy, nhân lên từng ngày.

Nỗi đau vợ trẻ, con thơ

Chiều một ngày cuối tháng 9/2009, Đại úy Phan Công Việt, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an TP Đà Nẵng cùng bốn chiến sỹ trong đội trinh sát tổ chức vây bắt các đối tượng trong chuyên án trộm cắp, cướp giật được xác lập vào ngày 20/8/2009 trên đường Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà. Đến khu vực tổ 56B, phường An Hải Bắc, anh Việt phát hiện đối tượng Trần Quang Khải (SN 1981, trú phường Chính Gián, Thanh Khê, Đà Nẵng), điều khiển xe máy chở theo sau là Phạm Đình Dương (SN 1965, trú tại Hải Châu, Đà Nẵng) là nghi can trong chuyên án.

Thấy Khải dừng xe, anh Việt đến giới thiệu là cảnh sát hình sự và yêu cầu Dương xuất trình giấy tờ. Dương bất ngờ bỏ chạy, anh Việt lập tức truy đuổi, nắm được áo đối tượng. Tuy nhiên, Dương manh động chống trả, rút dao giấu trong người và liên tục đâm, chém nhiều nhát vào sườn, ngực anh Việt. Dù đã được các đồng đội hỗ trợ kịp thời, song lúc đó Đại úy Việt đã trúng thương rất nặng, bị đâm thủng tim, đứt động mạch vành. Ngay trong đêm cùng ngày, Đại úy Việt tử vong.

Ngày 23/9/2009, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, khi đó là Thứ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu đoàn công tác Bộ Công an đến phúng viếng, chia buồn với gia đình Thiếu tá Phan Công Việt. Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh: “Sự hy sinh anh dũng của Thiếu tá Việt là tấm gương sáng trong lực lượng công an vì dân phục vụ”.

Nhắc lại những kỷ niệm về chồng, chị Huỳnh Thị Lý (vợ anh Việt) không giấu nổi những giọt nước mắt, nghẹn ngào: “Anh ra đi khi vẫn còn đang ấp ủ nhiều dự định cho gia đình, con nhỏ. Nghe tin dữ, tôi không tin vào tai mình. Mọi việc quá đột ngột, đau lòng”. Chị Lý tâm sự, khi anh Việt hy sinh, đứa con của anh chị vẫn chưa đầy ba tuổi. Gắng gượng vượt qua nỗi đau, chị thầm hứa với vong linh chồng sẽ nuôi dạy con thật tốt, bù đắp phần nào nỗi đau mất cha khi cháu còn quá nhỏ.

Con gái Đại úy Việt là Phan Hoàng Nhung, nay đã là học sinh lớp 3, cảm nhận về sự quả cảm của cha mình: “Nhiều lúc cháu buồn lắm, các bạn trong lớp có cha đưa, mẹ đón ở trường. Ba cháu hy sinh, mẹ vất vả hơn nhưng cháu luôn tự hào về cha mình”.

Bà Phùng Thị Diệu Hoa, 65 tuổi, người bán tạp hóa ở gần nhà chị Lý tâm sự: “Việt khi còn sống luôn là người gương mẫu, có trách nhiệm với bà con trong tổ dân phố. Mọi người yêu quý anh công an hiền lành, tốt tính. Tin anh hy sinh khiến mọi người đều tiếc thương”.

123

Di ảnh Thiếu tá Phan Công Việt

Sẵn sàng xả thân

Tốt nghiệp Học viện CSND, anh Việt về quê nhận công tác ở phòng PC14 CA Đà Nẵng. Tuổi trẻ, năng nổ và mưu trí, vào ngành từ năm 1996, gần 10 năm làm cảnh sát hình sự, Việt đã tham gia hàng loạt chuyên án, phá nhiều vụ cướp, trấn áp những đối tượng nguy hiểm trên địa bàn. Theo Đội 2, PC14 Công an Đà Nẵng, hầu như năm nào anh cũng đạt danh hiệu chiến sỹ tiên tiến.

Với tinh thần dũng cảm, kiên quyết truy bắt tội phạm dù có phải hy sinh tính mạng, Đại úy Việt đã được đặc cách phong hàm Thiếu tá, được Nhà nước công nhận liệt sỹ, truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất, T.Ư Đoàn trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”... Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, trước sự hy sinh dũng cảm của Thiếu tá Phan Công Việt, lực lượng Công an Đà Nẵng sẽ tiếp tục sẵn sàng xung phong đảm nhận những công việc khó khăn, gian khổ, sẵn sàng xả thân để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Nga Dương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.