Công nghệ

Sắp có giải pháp làm mát xe điện hiệu quả

Giải pháp sử dụng chất lỏng điện môi làm mát trực tiếp, thay thế cho phương pháp làm mát gián tiếp truyền thống sẽ giúp hiệu suất tản nhiệt xe điện tốt hơn.

Mặc dù động cơ điện không sử dụng nhiệt năng từ việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch như động cơ đốt trong nhưng trong quá trình vận hành các bộ phận trên xe điện cũng tỏa ra một lượng nhiệt nóng không kém so với xe sử dụng động cơ truyền thống.

Phần lớn nhiệt lượng phát sinh trên xe điện tới từ hệ thống pin. Việc làm mát hiệu quả hệ thống pin sẽ giúp hiệu suất quản lý nhiệt độ của xe sẽ được cải thiện và giải pháp sử dụng chất lỏng điện môi làm mát trực tiếp được cho là tối ưu về mặt năng lượng.

Không giống những dòng xe động cơ đốt trong, khi trong xe có rất nhiều loại dung dịch như dung dịch làm mát, dầu động cơ, dầu hộp số… xe điện chỉ cần dung dịch làm mát.

Dung dịch làm mát trong xe điện đảm bảo cho các thiết bị và bộ phận trong xe không bị quá nhiệt, bên cạnh đó nó còn tăng hiệu suất của xe.

Sắp có giải pháp làm mát xe điện hiệu quả- Ảnh 1.

Một trong những mô hình làm mát của đội đua F1 Williams.

Các công trình nghiên cứu quản lí nhiệt lượng cho xe điện đang là một xu thế mới, được nhiều nhà sản xuất phát triển và quan tâm. Công ty dầu mỏ Petronas Lubricants International là một trong những công ty hiện đang phát triển chất lỏng chuyên dụng cho xe điện. Hệ thống quản lí nhiệt ngày nay đã được thay đổi từ gián tiếp sang trực tiếp.

Cơ chế của làm mát gián tiếp như sau: Các khối tản nhiệt thường được làm từ các hợp kim sẽ hút nhiệt từ máy móc, biến tần hoặc từ tế bào pin rồi sau đó truyền lượng nhiệt này qua nước làm mát. Tuy nhiên, trong cơ chế này, chỉ một ít lượng nhiệt được truyền đi qua khối tản nhiệt và nước làm mát.

Cơ chế làm mát trực tiếp hoạt động rất đơn giản: Nước làm mát sẽ được tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị tỏa ra nhiệt như bảng mạch, nhựa hay đồng. Dù cho có tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị điện tử thì cũng sẽ không xảy ra hiện tượng chập mạch do dung dịch làm mát này là chất điện môi, chúng không có tính dẫn điện. Như vậy, sẽ tối ưu hóa được quá trình làm mát.

Vấn đề sẽ trở nên khó khăn hơn đối với những chiếc xe điện có hệ dẫn động được thiết kế theo cấu trúc tích hợp. Như vậy, nước làm mát không chỉ làm mát mà còn phải có nhiệm vụ bôi trơn cho các bánh răng.

Bên cạnh Petronas, Castrol cũng là một công ty dầu nhớt đang tiến hành công cuộc phát triển nước làm mát chuyên dùng cho xe điện. Dự án của Castrol là sẽ phát triển các chất lỏng làm mát dành cho xe điện hiệu năng cao.

Trong tương lai, chất lỏng điện môi hứa hẹn sẽ là dung dịch làm mát hiệu quả, đem tới khả năng tản nhiệt tốt giúp các hệ thống trên xe điện tránh được hiện tượng quá nhiệt, từ đó giúp tăng hiệu suất xe và giảm sự cố cháy nổ liên quan tới hệ thống pin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.