Hạ tầng

Sắp hoàn tất thi công cầu vượt hồ dài nhất trên cao tốc Bắc - Nam

30/06/2023, 15:31

Sau 1 năm 6 tháng thi công, cầu vượt hồ dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Thanh Hoá đã nối liền hai bờ.

Ngày 30/06, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc điều hành dự án tuyến đường bộ cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn cho biết, sau thời gian dài thi công, đến nay hạng mục cầu vượt hồ Yên Mỹ đã nối được 2 bên bờ.

img

Cầu vượt hồ Yên Mỹ thuộc dự án cao tốc đoạn QL45 - Mai Sơn có chiều dài gần 1km

Cầu vượt hồ Yên Mỹ nằm trong số 18 cây cầu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn có chiều dài 995,8m được khởi công từ tháng 11/2021. Nếu tính cả hai phần đường đầu lên cầu, tổng chiều dài của cây cầu là hơn 1,1km.

Cây cầu này thuộc gói thầu số 03 - XL do TCT Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công, giá trị xây lắp 240 tỷ đồng. Theo thiết kế, cầu Yên Mỹ có 24 trụ, 2 mố và 25 nhịp Super T (mỗi nhịp dài 40m). Cầu được thi công từ bờ phía Nam hồ Yên Mỹ. Từ khâu khoan cọc, đổ dầm, đổ mố đều thực hiện tại chỗ do vị trí thi công ngay trên lòng hồ Yên Mỹ bằng hệ thống phao nổi.

img

Sau 1 năm 6 tháng thi công, cây cầu vượt hồ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đã chính thức nối hai bờ

"Ở đầu phía Bắc cầu do vướng địa hình đồi núi, không có công địa để đưa máy móc, thiết bị nên khi thực hiện thi công xây dựng cầu chỉ được một bên phía Nam. Đến nay, nhà thầu đã hoàn tất việc lao dầm, chính thức nối hai bờ hồ Yên Mỹ. Phía nhà thầu đang tiếp tục thực hiện các phần việc còn lại như lắp hệ thống chiếu sáng, phân cách cứng, thảm nhựa... để đảm bảo đúng tiến độ", ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết thêm.

img

Theo thiết kế, cầu vượt hồ Yên Mỹ có 24 trụ, 2 mố và 25 nhịp Super T (mỗi nhịp dài 40m)

Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn có tổng chiều dài 43,28km qua địa phận huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) với tổng mức đầu tư 5.534 tỷ đồng. Dự án này do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư và được chia làm 3 gói thầu xây lắp (từ 01 - XL đến 03 - XL).

img

Hiện nay, trên lòng hồ Yên Mỹ có duy nhất cây cầu thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua

Hồ Yên Mỹ là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất của tỉnh Thanh Hoá với diện tích rộng khoảng 2.800ha đi qua các huyện Nông Cống, Như Thanh và Thị xã Nghi Sơn. Tính đến thời điểm hiện tại, trên lòng hồ Yên Mỹ chỉ có duy nhất cây cầu của dự án cao tốc Bắc - Nam nối hai bờ.

img

Hiện nay, Ban QLDA 2 đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hiện tiếp phần việc còn lại để hoàn thiện cầu, đáp ứng đúng tiến độ theo kế hoạch

Năm 2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu du lịch sinh thái hồ Yên Mỹ thuộc khu kinh tế Nghi Sơn. Dự kiến lượng khách du lịch vào khu du lịch sinh thái hồ Yên Mỹ đến năm 2035 là 300.000 lượt khách. Sau khi dự án cầu Yên Mỹ hoàn thành, đây sẽ là một trong những cung đường đẹp, góp phần hoàn thiện quy hoạch về mặt kiến trúc của địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.