Xã hội

Sạt lở bờ sông Pô Cô để lộ bãi gỗ khủng, người dân hùa nhau cưa xẻ mang về

10/08/2023, 12:54

Sạt lở bờ sông Pô Cô đoạn qua huyện Đăk Glei (Kon Tum) lộ bãi gỗ khủng kéo dài hàng trăm mét.

Ngày 10/8, ông A Thông, Phó chủ tịch UBND xã Đăk Kroong (Đăk Glei, Kon Tum) cho biết, đã thông báo với lực lượng kiểm Lâm, công an địa phương kiểm tra hiện trạng bãi gỗ bị vùi lấp dưới bãi bồi của dòng Pô Cô đoạn qua địa bàn xã.

img

Bãi gỗ phát lộ tại đoạn sạt lở sông Pô Cô

Ông Thông cho biết, bãi gỗ trên nằm dưới bãi bồi sông Pô Cô và cách đường Hồ Chí Minh vài trăm mét, đoạn qua thôn Đak Gô.

"Năm 2009, tại huyện xảy ra trận lũ lịch sử, đất cát bồi lấp dòng Pô Cô đoạn qua xã cao tầm 5-10m. Sau đó người dân tận dụng bãi bồi canh tác trồng cây. Năm 2019 đến nay, mưa lũ cũng đã gây sạt lở dọc sông khiến khoảng 3ha đất canh tác bị ảnh hưởng và tiếp tục sạt lở. Gần đây, mưa lớn xảy ra và phần đất nông nghiệp của người dân tiếp tục bị sạt và phát lộ bãi gỗ dưới dòng Pô Cô", ông Thông cho biết.

img

Đoạn sông Pô Cô bị sạt lở nghiêm trọng.

Tại hiện trường, bãi gỗ kéo dài hàng trăm mét, dọc sát mép nước sông. Nhiều cây gỗ lớn bị cát chôn lấp cách mặt đất người dân đang canh tác khoảng 5m. Nhiều người dân khi phát hiện gỗ đã tụ tập, dùng cưa xẻ, sau đó dùng máy tời kéo lên mặt đất.

Có rất nhiều cây gỗ lớn nhỏ đan xen nằm sâu trong lòng đất dần phát lộ sau khi sạt lở xảy ra. Có khúc gỗ dài hơn 10m, đường kính hơn 1m.

Trước tình trạng người dân tự ý dùng máy cưa xẻ, ông A Thông cho biết, đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường, ngăn chặn người dân tận thu gỗ trái phép đồng thời báo với lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường có phương án xử lý tiếp theo.

Cũng theo ông Thông, số gỗ trên người dân trục vớt cưa xẻ để về làm nhà cửa, số còn lại dùng làm củi. Tuy nhiên, hành động trên của người dân là trái phép.

img

Người dân tìm kiếm gỗ bị bồi lấp dưới lòng sông Pô Cô đoạn sạt lở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.