Thời sự Quốc tế

Sau cuộc gặp Tổng thống Nga - Pháp, vấn đề Ukraine có tín hiệu đáng mừng

Tổng thống Putin nhận định cuộc họp ngoại giao với người đồng cấp Pháp đặt nền móng cho những bước tiến chung trong thời gian tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc thảo luận kéo dài 5 giờ tại Moscow ngày 7/2 nhằm giảm căng thẳng trong vấn đề Ukraine, tránh nguy cơ xảy ra xung đột tại châu Âu.

Nhận định về kết quả cuộc họp, Tổng thống Nga cho rằng cuộc trao đổi đầu tiên của ông với một lãnh đạo châu Âu kể từ khi Nga tập trung quân đội gần biên giới mang ý nghĩa to lớn và một số quan điểm ông Macron đưa ra có thể giúp giảm căng thẳng trong tình hình hiện nay.

“Dù vẫn còn quá sớm, tôi cho rằng một số ý tưởng, đề xuất của ông Macron có thể làm nền tảng cho những bước tiến chung sắp tới của chúng tôi”, ông Putin nói.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại cuộc họp ở Moscow ngày 7/2. Ảnh - Reuters

Tuy nhiên, Tổng thống Nga vẫn đưa ra cảnh báo nguy cơ chiến tranh trong trường hợp Ukraine trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Nếu Ukraine gia nhập NATO và tìm cách chiếm lại Crimea bằng biện pháp quân sự, các quốc gia châu Âu sẽ tự động bị cuốn vào xung đột quân sự với Nga. Sẽ không có bên chiến thắng”, ông Putin cảnh báo.

Tổng thống Nga đồng thời yêu cầu Ukraine tuân thủ các quy định trong thỏa thuận Minsk nhằm kết thúc xung đột tại miền Đông Ukraine trong hòa bình.

Phát biểu sau cuộc gặp với ông Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đánh giá những ngày tiếp theo sẽ mang tính chất quyết định trong việc giải quyết căng thẳng giữa các bên liên quan tới vấn đề Ukraine và đòi hỏi thêm nhiều cuộc thảo luận sâu rộng giữa lãnh đạo các nước.

Lãnh đạo Nga - Pháp cho biết sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận trong thời gian tới xung quanh vấn đề Ukraine.

Hôm nay (ngày 8/2), ông Macron sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm tránh nguy cơ xung đột tại châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.