Thời sự Quốc tế

Sau loạt tên lửa từ Nga, Ukraine ngừng xuất khẩu điện sang EU

Bộ Năng lượng Ukraine thông báo sẽ ngưng xuất khẩu điện sang Liên minh châu Âu (EU) sau các cuộc tấn công bằng tên lửa từ Nga.

Thông báo được đăng trên trang web của Bộ Năng lượng Ukraine có nội dung: “Các vụ tấn công tên lửa ngày hôm nay đã đánh trúng nhà máy nhiệt điện và các trạm điện, buộc Ukraine phải dừng xuất khẩu điện từ ngày 11/10 để ổn định hệ thống năng lượng trong nước”.

Trong khi đó, Cơ quan Tình trạng khẩn cấp quốc gia Ukraine cho biết nhiều khu vực ở nước này đã mất điện hoàn toàn và nguồn cung năng lượng cũng bị gián đoạn một phần.

img

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko. Ảnh - Reuters

Tháng 6 vừa qua, Bộ Năng lượng Ukraine cho biết nước này kỳ vọng từ nay đến cuối năm sẽ thu được 1,5 tỷ euro (tương đương 1,45 tỷ USD) từ việc xuất khẩu điện sang EU. Đây là thị trường xuất khẩu năng lượng chính của Ukraine kể từ tháng 2 vừa qua - thời điểm Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này.

Ngày 10/10, Nga bắt đầu phóng một loạt tên lửa vào Ukraine trên diện rộng nhất kể từ đầu xung đột, tấn công tên lửa hành trình vào một loạt thành phố, làm sập nhiều khu vực cung ứng điện. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đây là động thái đáp trả hành động làm nổ cầu Crimea mà ông Putin cáo buộc do chính Kiev thực hiện.

Sau các vụ tấn công, Thủ tướng Ukraine Denis Shmyhal cho biết 11 cơ sở hạ tầng tại thủ đô Kiev và 8 khu vực ở nước này đã bị hư hỏng nặng, một số nơi bị mất điện, dịch vụ cung cấp nước và thông tin bị gián đoạn.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky xác nhận hệ thống báo động phòng không của nước này đã phải hoạt động liên tục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.