Quản lý

SBIC cần tập trung vào thị phần tàu kiểm ngư, tàu cá

24/03/2014, 19:42

Trong cuộc họp chiều nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đẩy nhanh tái cơ cấu, cổ phần hóa và tập trung vào thị phần tàu kiểm ngư, tàu cá.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch HĐTV SBIC, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc tái cơ cấu các khoản nợ là việc xử lý lãi phát sinh. Đối với tình hình tái cơ cấu lao động, trong cả hai đợt đã cắt giảm 14 nghìn lao động. Hiện toàn Tổng công ty chỉ còn hơn 20 nghìn lao động. Trong thời gian tới sẽ giảm tối đa để tiến tới tất cả 8 công ty mẹ sẽ chỉ còn khoảng 8 nghìn lao động, còn lại chủ yếu là lực lượng lao động tại các công ty cổ phần. 

Về tái cơ cấu doanh nghiệp, đến nay, Tổng công ty đã làm việc với từng đơn vị, với tinh thần cổ phần hóa (CPH) dứt điểm 8 đơn vị giữ lại sau tái cơ cấu. Hiện Tổng công ty đã thẩm định xong lần 1 đề án của 8 đơn vị này và sẽ trình Bộ GTVT phê duyệt triển khai.

Ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy báo cáo về tiến độ tái cơ cấu SBIC.
Ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy báo cáo về tiến độ tái cơ cấu SBIC.

Tuy nhiên theo ông Đỗ Nga Việt – Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT cho rằng, SBIC cần quyết liệt hơn nữa đến vấn đề tái cơ cấu lao động. Phải xác định việc sử dụng bao nhiêu thì giữ lại bấy nhiêu để người lao động yên tâm đi tìm việc khác. Phải giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng níu kéo.

Đánh giá việc tái cơ cấu như hiện nay là quá chậm do cách làm chưa dứt điểm, chưa kiên quyết nên Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu SBIC phải thực hiện quyết liệt hơn nữa. 

Đối với việc tái cơ cấu tài chính, cần phải xử lý nợ sớm cho các ngân hàng. Việc tái cơ cấu lao động, phải yêu cầu các đơn vị có cam kết nếu không làm được thì phải tự chịu trách nhiệm. Trong tháng 4/2014 phải hoàn thành tái cơ cấu lao động bởi việc này đã ra hạn mãi rồi.

Đối với nhiệm vụ CPH, Bộ trưởng yêu cầu SBIC cần chỉ rõ lộ trình thực hiện của từng đơn vị, cái gì làm trước, cái gì làm sau, cái gì làm được ngay. Phải kiên quyết thực hiện, dù có bán được 1 – 2% cổ phần cũng phải làm. 

Đối với nhiệm vụ tái cơ cấu sản xuất, cần tập trung vào thị phần tàu kiểm ngư và tàu cá. Để phát triển được thì cần có mẫu để khách hàng tham khảo, lựa chọn. Cần thiết thì mời khách hàng đến tham quan để quảng bá, chào hàng.

Tiến Mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.