Xã hội

Sẽ phát triển các hành lang kinh tế gắn với cao tốc Bắc - Nam

26/07/2022, 17:06

Bộ KH&ĐT vừa đưa ra dự thảo để tham vấn, lấy ý kiến các tổ chức quốc tế về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Người Việt có thu nhập bình quân 7.000-7.500 USD vào năm 2030?

Báo cáo tại Hội thảo tham vấn ý kiến các tổ chức quốc tế, đơn vị tư vấn quốc tế về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, TS. Trần Hồng Quang, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch & Đầu tư - KH&ĐT) đã đưa ra 3 kịch bản thu nhập người Việt vào năm 2030 và năm 2050. Với dự tính, vào năm 2030 dân số nước ta khoảng 105 triệu người, đến năm 2050 tăng lên 115 triệu người.

Với kịch bản 1: Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của nền kinh tế khoảng 6,34%/năm trong giai đoạn 2021-2030, GDP bình quân đầu người của nước ta đạt khoảng 7.000 USD vào năm 2030.

img

Hội thảo tham vấn ý kiến các tổ chức quốc tế, đơn vị tư vấn quốc tế về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, diễn ra ngày 26/7/2022

Nếu nền kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng GDP bình quân 6,63%/năm trong giai đoạn 2031-2050, GDP bình quân đầu người năm 2050 sẽ đạt 25.000 USD/năm.

Kịch bản 2: Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt 7,05%/năm trong giai đoạn 2021-2030, GDP bình quân đầu người sẽ đạt 7.500 USD vào năm 2030.

Nếu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân nền kinh tế đạt 7,3%/năm trong giai đoạn 2031-2050, GDP bình quân đầu người năm 2050 sẽ đạt 32.000 USD.

Còn theo phương án 2a, giữ nguyên kịch bản cho giai đoạn 2021-2030, nhưng trong giai đoạn 2031-2050, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hằng năm của nền kinh tế chỉ đạt 6,7%, thì GDP bình quân đầu người của cả nước vào năm 2050 sẽ đạt 27.000 USD.

Phát triển các hành lang kinh tế Bắc - Nam, Đông - Tây

Để đạt được điều đó, theo TS. Trần Hồng Quang, Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ kiến tạo một mô hình phân bổ không gian phát triển quốc gia hiệu quả, bền vững.

Tức là, hình thành các vùng động lực ưu tiên của quốc gia như tam giác động lực Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; khu vực ven biển Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tứ giác động lực TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa-Vũng Tàu, tam giác Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang.

img

Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư 12 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Từ đó, tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế cao, thúc đẩy thực hiện mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Và đến năm 2050 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Cũng theo dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, trong giai đoạn từ nay đến 2030, nước ta sẽ phát triển các hành lang kinh tế Bắc - Nam gắn với cao tốc Bắc - Nam và quốc lộ 1A, hành lang kinh tế Đông - Tây.

Đánh giá về tính khả thi của dự thảo Quy hoạch, TS. Danny Leipziger đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) cho rằng, Quy hoạch đã thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến môi trường, biến đổi khí hậu và hành lang kinh tế. Việc điều chỉnh quy hoạch giữa kỳ cũng được nhắc đến. Một số vùng kinh tế, với các dự án quy mô lớn cần được lựa chọn kỹ, đánh giá lại chất lượng đầu tư hiện tại trước khi tính tới dự án đầu tư mới.

Vấn đề lớn với các bản quy hoạch tới 2030 trở đi là yếu tố bất định ngày càng tăng lên, cả trong điều hành kinh tế và đầu tư: từ địa chính trị, chuỗi cung ứng, an ninh mạng, đại dịch… hàm ý của yếu tố bất định tăng lên là lợi ích đầu tư, thâm dụng vốn cần phải được cân nhắc. Hạn chế tạo ra các tài sản lãng phí, không sử dụng.

Do đó, để Quy hoạch hiệu quả, theo TS. Danny Leipzige, Việt Nam nên coi bản quy hoạch là tài liệu sống, liên tục cập nhật, bám thực tế.

Đại diện WB cũng đánh giá, về công bằng và hiệu quả, chúng ta cố gắng kết nối quy hoạch đô thị và sử dụng đất, giữa đô thị trung tâm và đô thị nông thôn.

Một số nơi dân số sẽ tập trung và cần đầu tư thêm. Cần kết nối các thành phố nhỏ với các đại đô thị lớn, là định hướng đúng đắn, việc tạo ra các khu kinh tế mới sẽ rất tốn kém.

"Do vậy, khi triển khai Việt Nam cần dựa trên lợi thế cạnh tranh của từng vùng, có ưu thế gì, có kết nối, tài nguyên…

Đồng thời, nên tận dụng các lợi thế sẵn có về tài nguyên, con người…Bên cạnh đó, quy hoạch cũng nhìn vào rủi ro và đề phòng. Mục tiêu tăng trưởng GDP rất lạc quan, nhưng cũng phải tính đến các yếu tố khác liên quan đến sử dụng vốn, năng suất sử dụng vốn…", TS. Danny Leipzige nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.