Đường thủy

Sẽ tháo dỡ công trình bờ kè của Công ty Đại Việt xây lấn kênh xáng Xà No

28/04/2023, 14:17

Liên quan đến công trình xây dựng không đúng như xin phép, đoàn kiểm tra của Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III đã yêu cầu chủ bến tháo dỡ.

Sau phản ánh của Báo Giao thông về việc Công ty Đại Việt ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ xin xây dựng mái che, lắp cần cẩu nhưng trong quá trình xây lại đổ sàn bê tông kiên cố, sáng 28/4, Đội Thanh tra an toàn số 6 phối hợp cùng Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV (Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III) đã xuống công trình này để kiểm tra.

img

Đội Thanh tra an toàn số 6 phối hợp cùng Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV đã đến kiểm tra công trình xây dựng tại bến thủy nội địa của Công ty Đại Việt

Tại đây, đoàn kiểm tra ghi nhận, bến thủy nội địa của Công TNHH Đại Việt (địa chỉ tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền) có quyết định công bố lại hoạt động.

Tuy nhiên, việc thi công xây dựng sàn bê tông có kích thước rộng 4,8m, chiều dài khoảng 15m chưa được cơ quan thẩm quyền chấp thuận cho phép thi công.

Từ đó, đoàn kiểm tra yêu cầu công ty tháo dỡ công trình trả lại hiện trạng đúng như ban đầu.

Trình bày với cơ quan chức năng, ông Đ.V.L., đại diện Công ty Đại Việt cho biết, ông thống nhất với nội dung đánh giá của đoàn. Và doanh nghiệp sẽ liên hệ với cơ quan có thẩm quyền xin ý kiến cho phép để được tồn tại sàn bê tông nói trên.

Trường hợp cơ quan chức năng không chấp thuận, ông L. sẽ tháo dỡ công trình.

Như trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, một số người dân ở xã Nhơn Nghĩa, có phản ánh về công trình được xây dựng trong khu vực Công ty Đại Việt với quy mô khá lớn.

Công trình bao gồm 1 sàn bê tông kiên cố có chiều dài khoảng 15m, lấn ra kênh xáng Xà No khoảng 5m.

img

Hồ sơ xin xây dựng mái che và lắp cần trục cẩu nhưng Công ty Đại Việt lại xây dựng sàn bê tông kiên cố

Có ý kiến cho rằng, công trình này có dấu hiện lấn ra kênh xáng Xà No và xây dựng khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

UBND huyện Phong Điền khẳng định, về góc độ địa phương, nơi đây chưa hề nhận được văn bản yêu cầu xác minh vị trí, nguồn gốc đất... trước khi cơ quan chức năng cấp phép như thông lệ.

Và thực tế khi đoàn liên ngành UBND huyện Phong Điền xuống kiểm tra hiện trạng, phía công ty chưa cung cấp được giấy phép thi công bến thủy nội địa trên phần diện tích 75m2, vượt khỏi hành lang an toàn đường thủy.

Theo ông Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa (Sở GTVT TP Cần Thơ), doanh nghiệp có gửi hồ sơ xin phép xây dựng tại bến thủy nội địa của đơn vị.

Căn cứ vào hồ sơ này, Sở đã gửi văn bản xin ý kiến từ phía Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III và được sự thống nhất cho phép xây dựng công trình.

Tuy nhiên, theo hồ sơ mà Phó giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa cung cấp cho thấy, hồ sơ công ty cung cấp khác hoàn toàn so với hiện trạng đang được xây dựng.

Cụ thể, trong tờ trình gửi Sở GTVT, Công ty Đại Việt nêu rõ xin được thi công 1 công trình gồm mái che và thiết bị cẩu (cẩu trục 1 dầm) nhô ra sông 5m trong phạm vi vùng nước hoạt động thủy nội địa.

“Việc công ty xây dựng cầu cảng này là ngoài xin phép”, Phó giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.