Văn hóa - Giải Trí

Sing my song liên tục dính nghi vấn đạo nhạc

02/04/2018, 06:55

Kể từ khi lên sóng, Sing my song-Bài hát hay nhất mùa 2 liên tục có những ca khúc dính nghi vấn đạo nhạc.

29

Ca khúc “Con tha thứ cho mẹ” của thí sinh Phạm Hoàng Duy bị người yêu nhạc nhận xét giống ca khúc “For life” của nhóm nhạc Hàn Quốc EXO

Mỗi tuần xuất hiện một bài đạo nhạc

Tập 4 Sing my song - Bài hát hay nhất lên sóng gây tranh cãi với ca khúc Con tha thứ cho mẹ của thí sinh Phạm Hoàng Duy. Ca khúc nhanh chóng bị người yêu nhạc nhận xét giống ca khúc For life của nhóm nhạc Hàn Quốc EXO. Ở 3 tập trước đó của chương trình này, mỗi tập đều có một ca khúc dính nghi án đạo nhạc. Đáng chú ý có thể kể đến ca khúc Hạnh phúc của bạn là gì? của thí sinh Vũ Bình Minh, được cho là đã “bê” đoạn điệp khúc của bài Chiếc bụng đói do Tiên Cookie sáng tác. Chính Vũ Bình Minh sau đó cho biết, khi nghe bài hát của Tiên Cookie, anh cũng cảm thấy 2 câu đầu điệp khúc giống nhau. Thí sinh Nguyễn Minh Cường cũng thừa nhận bài I’m sorry của anh có bản phối giống 70% ca khúc Fool của nhóm nhạc Hàn Quốc Winner.

Dù thừa nhận sự giống nhau giữa các ca khúc nhưng tất cả thí sinh có bài hát dính nghi vấn đều bác bỏ, phủ nhận việc đạo nhạc. Thí sinh Vũ Bình Minh còn cho hay, những bài hát anh viết ra, bản thân không biết có bị giống với một ca khúc nào đó. Sau vụ việc, anh tự nhận sẽ rút kinh nghiệm, cho nhiều bạn bè nghe hơn để xem sáng tác có tương đồng với ca khúc nào trước đó hay chưa.

Đây thực tế là điều không mấy bất ngờ với một chương trình như Sing my song, khi chương trình quy tụ những tài năng sáng tác nghiệp dư. Trong mùa 1, không ít ca khúc cũng bị tố đạo nhạc nhưng lại trôi vào dĩ vãng. Bởi, dường như không có sự xem xét nào từ hội đồng chuyên môn của chương trình với các ca khúc dính nghi vấn. Cộng đồng mạng bàn tán một thời gian rồi tự động lắng xuống. Ngay chính người trong cuộc, trước lùm xùm của Chiếc bụng đói, Tiên Cookie cho biết, cô đã biết thông tin có bài hát giống của mình nhưng không bình luận gì thêm. Còn nhạc sĩ Lê Minh Sơn, một trong những huấn luyện viên trong chương trình chỉ nói ngắn gọn: “Bài hát nào hay sẽ ở lại, còn lại sẽ trôi đi”.

Quay ngược thời gian, khi ca khúc Mưa của ca sĩ Minh Vương trong chương trình Bài hát Việt 2008 bị tố đạo nhạc, Hội đồng chuyên môn của chương trình này đã vào cuộc thẩm định rồi cuối cùng quyết định rút giải thưởng. Nhìn lại 2 mùa của Sing my song, dễ dàng nhận thấy những huấn luyện viên, nhà sản xuất thiếu động thái rõ ràng khi hàng loạt ca khúc liên tục bị tố đạo nhái. Phải chăng, chuyện đạo nhạc đã quá phổ biến và trở thành “chuyện thường ngày ở huyện” nên họ không muốn quan tâm nữa? Hay như nhiều nhạc sĩ từng nêu quan điểm, việc chống đạo nhạc hiện nay chỉ trông chờ vào ý thức của những người sáng tác, lòng tự trọng của những người làm nghề?

Biếng lười thẩm định đạo nhạc

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho hay, đạo nhạc là việc không thể chấp nhận. Các huấn luyện viên có chuyên môn trong chương trình, nếu không có thời gian để thẩm định hay nghe các bài hát thì khi có những ý kiến phản hồi của dư luận, phải họp lại để xem xét và điều chỉnh. “Thực ra, để phát hiện có đạo nhạc hay không, phải có thời gian nghe, thẩm định. Còn những huấn luyện viên như: Đức Trí, Lê Minh Sơn, Hồ Hoài Anh hay Giáng Son đều tỉnh táo, nhưng vì họ bận rộn sáng tác, chấm điểm, sản xuất… nên chắc chưa có thì giờ. Tôi tin họ sẽ không để như vậy”, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh bày tỏ.

Trước câu hỏi của Báo Giao thông về việc phải chăng những nghi vấn đã quá nhiều nên các nhạc sĩ không quan tâm nữa? Nhạc sĩ Hoài Sa, Giám đốc Âm nhạc của Sing my song cho biết, không ai khẳng định những bài hát đó là đạo nhạc. Để khẳng định việc này phải do hội đồng chuyên môn thẩm định.

Nhạc sĩ Hoài Sa cho biết, khi casting, các thí sinh chỉ lên hát chay. Họ không đưa cho anh beat nào để anh nghe trước nên không có cách nào kiểm tra trước được những bài đó có giống bài nào khác ở đâu không. Đến khi ghi hình mới có những bản beat này. Chính anh cũng đã nhắc nhở thí sinh hãy cẩn thận vì những bản của họ nghe khá quen thuộc. Khi có những ồn ào, bản thân anh đã nghe kỹ lại nhiều lần những bài hát trên, thậm chí còn hỏi ý kiến bạn bè xung quanh. Anh chỉ thấy phần beat là có sự na ná nhau.

“Lỗi lớn nhất là bây giờ, họ sáng tác trên máy quá nhiều. Trước đây, nhạc sĩ phải biết nhạc lý mới có thể sáng tác. Bây giờ, chỉ cần có phần mềm là sáng tác được. Họ mua phần mềm sáng tác và sáng tác dựa trên những phần được cài đặt sẵn. Kpop cũng gần như đều sáng tác theo mô típ này. Giống nhau là điều khó tránh khỏi. Các bạn trẻ chưa đủ bản lĩnh, kiến thức để sáng tác nên phải sáng tác qua những phần mềm đó. Về lý thuyết, không thể bắt bẻ vì họ đã mua thì là của họ, nhưng theo đường dài sẽ không tốt”, nhạc sĩ Hoài Sa chia sẻ.

Nhạc sĩ Hoài Sa cũng cho rằng, việc chính là phải định hướng các thí sinh nên học thêm âm nhạc, biết chơi nhạc cụ, có kiến thức về nhạc lý mới sáng tác được. “Đâu cần mình làm căng lên, họ sẽ tự đào thải. Minh chứng là nhiều bạn trẻ cũng nổi lên với những sáng tác kiểu vậy, rồi nhanh chóng biến mất”, anh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.