Giao thông

Sinh ra để làm cán bộ công đoàn

13/10/2016, 17:11

Với giọng nói sang sảng, pha chút đáo để, ánh mắt cương nghị, thoạt nhìn người ta dễ đoán ông là một thẩm phán...

6

Ông Lâm Hồng Kỳ phát biểu tại một hội nghị tuyên truyền về văn hóa giao thông

Với giọng nói sang sảng, pha chút đáo để, ánh mắt cương nghị, thoạt nhìn người ta dễ đoán ông là một thẩm phán hay một điều tra viên hơn là một cán bộ công đoàn. Ông là Lâm Hồng Kỳ, nguyên Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn GTVT VN - người mà đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách và bán chuyên trách ngành GTVT đều quen mặt, biết tên.

Nơi hình thành nhân cách

Gặp ông vào một ngày cuối thu 2016 trên giường bệnh, ông vẫn lạc quan, chia sẻ về những dự định thời gian tới nếu được ra viện (đây là lần thứ hai ông nằm viện sau cuộc đại phẫu thuật tim cách đây 5 năm). Có lẽ tiếng gọi của thời gian, tuổi tác và sức khỏe đã thôi thúc ông trải lòng về mình, về định mệnh đưa ông đến với công đoàn và gần 37 năm công tác của mình.

"Ông Lâm Hồng Kỳ là một cán bộ công đoàn trưởng thành từ cơ sở, nên có nhiều kinh nghiệm trong công tác quần chúng. Trong công việc, ông là người có năng lực, tâm huyết, khéo léo nhưng nguyên tắc và quyết liệt. Ông Kỳ là người đóng góp không nhỏ cho hoạt động công đoàn ngành GTVT”.

Ông Đào Xuân Dụ
Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Công trình giao thông 1

Sinh ra trên quê hương đất Tổ Vua Hùng, năm 1971, học xong phổ thông, theo tiếng gọi Tổ quốc, ông cùng hàng vạn thanh niên lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại đơn vị Cục 2. Sau hòa bình, tháng 8/1977 ông chuyển ngành làm cán bộ công đoàn chuyên trách tại Công ty Cơ khí 121 thuộc Tổng công ty Công trình giao thông 1. Sau ba năm công tác, ông được cử đi Liên Xô (cũ) học 5 năm Đại học Công đoàn. Năm 1986 về nước, ông công tác tại Công đoàn GTVT Việt Nam.

Cuối năm 1986, ông được luân chuyển làm cán bộ giáo vụ của Trường Trung cấp nghiệp vụ công đoàn. Sau đó được đề bạt làm Hiệu phó rồi Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghiệp vụ công đoàn GTVT. Năm 1998 - 2014, ông được bổ nhiệm làm Phó ban rồi Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn GTVT Việt Nam.

Với dáng vẻ tưởng như lạnh lùng, nhưng ai đã từng làm việc hoặc cộng tác cùng ông dù chỉ một lần đều có thể cảm nhận được ông sinh ra là để làm cán bộ công đoàn, bởi sự say mê làm công tác quần chúng, luôn tìm tòi nghiên cứu những phương pháp hoạt động công đoàn, tuyên truyền vận động quần chúng sao cho hiệu quả nhất. Hơn 20 năm tiếp xúc, làm việc, tôi nhận thấy ông là một trong những cán bộ công đoàn có tâm huyết và trên hết là người anh, người chú tận tâm giúp đỡ mọi người trong mọi hoàn cảnh. Có lẽ, cuộc đời binh nghiệp và công tác quần chúng đã nuôi dưỡng, rèn luyện nên nhân cách đó.

Trọn đời theo nghiệp quần chúng

Hơn 10 năm làm Trưởng ban Tuyên giáo, ông có nhiều đề xuất, tham mưu với Ban Thường vụ Công đoàn GTVT Việt Nam hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc các cấp Công đoàn trực thuộc và phối hợp với các Công đoàn trong Bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Ông là người trực tiếp tham mưu cho Ban Thường vụ Công đoàn ngành GTVT quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Tổng liên đoàn Lao động VN, Bộ GTVT; Là người tham mưu và trực tiếp viết đề cương Văn hóa giao thông năm 2007, đến nay, Ủy ban ATGT Quốc gia vẫn sử dụng làm tài liệu để tuyên truyền ATGT trong cả nước.

Lâm Hồng Kỳ còn được biết đến là một tuyên truyền viên nhiều kinh nghiệm trong công tác đảm bảo ATGT. Ông cùng các đồng nghiệp tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện, tuyên truyền về ATGT, với cách nói chuyện hóm hỉnh, các bài giảng của ông luôn gây được ấn tượng mạnh với CNVC-LĐ . Với vốn kiến thức phong phú của mình, ông trực tiếp tham mưu cho Ban Thường vụ tổ chức thành công nhiều Hội thi tuyên truyền viên giỏi về ATGT, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng ngành GTVT nhiều năm liền.

Sẵn trong mình nghiệp viết lách, hàng chục năm qua, Lâm Hồng Kỳ là cái tên khá quen thuộc với bạn đọc trong và ngoài ngành khi ông thường xuyên cộng tác với các báo, tạp chí trong ngành GTVT. Hàng trăm bài báo được ông phản ánh phong phú về những tấm gương người tốt, việc tốt và các hoạt động phong trào thi đua tại các công đoàn cơ sở trong toàn ngành. Giờ tuy đã nghỉ hưu, nhưng ông vẫn muốn cống hiến trí tuệ và tâm huyết còn lại của mình cho các phong trào của ngành, thường xuyên viết và cộng tác với các báo, tạp chí.

Trong công việc, ông là cán bộ tâm đức, đời thường sống giản dị và được mọi người rất yêu quý vì luôn mang niềm vui đến cho mọi người, bởi tính cách hài hước, dí dỏm và nhiều tài lẻ của mình. Gần 37 năm làm cán bộ công đoàn, theo nghiệp công tác quần chúng, ông được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến, Huân chương Lao động, Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, nhiều huy chương, kỷ niệm chương và bằng khen khác.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo - Công đoàn GTVT Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.