Làm báo cùng Giao thông

Sinh viên tình nguyện ngăn cản PV tác nghiệp: Xin đừng “cười” nữa

03/07/2015, 08:02

Một thành viên của Diễn đàn nhà báo trẻ đã khẩn thiết kêu gọi như vậy và nhận không ít ý kiến trái chiều...

63
Các bạn sinh viên tình nguyện luôn cố gắng nỗ lực hết mình hỗ trợ các thí sinh và người nhà trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Câu chuyện bắt đầu từ clip được đăng tải trên một tờ báo ghi lại hình ảnh một sinh viên tình nguyện (SVTN) ngăn cản phóng viên (PV) chụp ảnh phụ huynh ngồi đợi con em ngoài cổng trường. SVTN này yêu cầu PV xuất trình thẻ nhà báo. Sau khi xem giấy giới thiệu, bạn SVTN này không cho PV chụp ảnh vì “giấy giới thiệu ghi cơ quan, chính quyền, công an quận 5 thì chị đến đó mà chụp”, đồng thời kiên quyết không cho PV chụp hình bằng máy ảnh, còn bằng điện thoại thì... thoải mái (!?).

Sự bất cập này lập tức được đăng tải trên báo, người phụ trách SVTN trên địa bàn lên tiếng khẳng định: SVTN xử lý như vậy là không thể chấp nhận và chưa được tập huấn kỹ càng. Vị này cũng khẳng định sẽ có biện pháp xử lý, trước hết không cho SVTN này tiếp tục tham gia chương trình.

Biện pháp xử lý kỷ luật thế nào chưa rõ nhưng với hình ảnh được đăng tải, chỉ chưa đầy nửa ngày, bạn SVTN trong clip đã nhận được rất nhiều bình phẩm giễu cợt và mắng mỏ nặng nề từ cộng đồng mạng.

Chính điều này khiến thành viên Đinh Nguyễn Hoài Thương lên tiếng trong Diễn đàn nhà báo trẻ: “Không phải trong công việc ai cũng làm tốt và luôn luôn làm đúng. Sai thì giúp họ nhìn thấy cái sai chứ không phải lúc nào báo chí cũng đăng mà không suy xét. Thử nghĩ xem bạn trẻ bị “ném đá” khi đọc được những dòng bình phẩm tồi tệ về mình thì tâm trạng sẽ ra sao, sau này ai dám hoạt động tình nguyện nữa?”, bạn Hoài Thương bức xúc.

Tuy nhiên, cũng có không ít thành viên diễn đàn cho rằng, “báo chí đăng tải sự thật theo đúng luật pháp, nếu cả nể thì viết báo làm gì”; “Thấy bất cập thì cần đăng ngay để cảnh báo vì nhiều bạn SVTN đang đi quá giới hạn của mình”; “Clip đã làm mờ mặt nhân vật chính thì không xúc phạm cá nhân”...

Tuy còn nhiều ý kiến trái chiều nhưng rất mừng là sau đó những hình ảnh về bạn SVTN này đã được gỡ bỏ trên các báo. Điều này cho thấy, chính các tòa soạn cũng đánh giá được việc xử lý thông tin như thế nào là phù hợp.

Một cái tin là đủ để nhắc nhở thay vì đăng hình ảnh cá nhân để tránh cho các bạn trẻ phải chịu công kích từ dư luận. Nếu không đặt giá trị nhân văn lên trên hết trong hoạt động tác nghiệp của mình, báo chí có thể tạo ra những bi kịch không thể lường hết cho bất cứ ai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.