Đô thị

Sở GTVT Cần Thơ kiến nghị chưa lập đề án thu phí đỗ xe

13/07/2023, 08:31

Sở GTVT Cần Thơ kiến nghị UBND thành phố xem xét không trình HĐND xin chủ trương xây dựng đề án thu phí đỗ xe tại các tuyến đường trung tâm.

Ngày 12/7, Sở GTVT thành phố Cần Thơ cho biết, vừa có báo cáo UBND thành phố về việc xây dựng đề án thu phí đỗ xe tại các tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện theo Nghị quyết số 45.

Theo Sở GTVT, đề án thu phí và Nghị quyết số 03 có nội dung tương đồng, trùng lắp nên Sở kiến nghị UBND thành phố xem xét không trình HĐND thành phố xin chủ trương xây dựng đề án này.

img

Một tuyến đường đỗ xe có thu phí ở trung tâm Cần Thơ.

Trong đó có sự tương đồng về mục đích thu phí, đối tượng nộp phí, phương thức thu phí...

Sở GTVT cho biết, HĐND và UBND thành phố đã ban hành các quy định về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo Luật phí và lệ phí.

Trong khi đó, việc xây dựng đề án nhằm mục đích thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô.

Tuy nhiên, phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đã có trong danh mục ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí nên không phù hợp quy định về thí điểm thực hiện chính sách phí, lệ phí trên địa bàn thành phố.

Nhằm tăng thêm nguồn thu ngân sách thành phố, Sở GTVT đề xuất UBND quận Ninh Kiều và các quận, huyện tiếp tục triển khai thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường theo những quy định đã ban hành.

Khi các quận, huyện tổ chức triển khai thu phí, Sở GTVT sẽ tổng kết, đánh giá việc này và tham mưu UBND trình HĐND điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết 03 khi cần thiết.

Sở GTVT cũng cho biết, Trung tâm Đậu xe và dịch vụ ô tô Ninh Kiều tại đường Phan Đình Phùng do Quỹ Đầu tư phát triển thành phố thực hiện đã sắp hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác đầu quý III/2023.

Trung tâm này có diện tích 4.200m2, đáp ứng nhu cầu đậu đỗ 1.000 xe ô tô, mô tô các loại đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư xây dựng.

Sở GTVT sẽ rà soát nhu cầu đậu đỗ xe trong khu vực trung tâm Ninh Kiều để có những giải pháp tổ chức giao thông, sắp xếp lại việc đậu, đỗ xe trên các tuyến đường trật tự, đúng nơi quy định, bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông.

Đồng thời, Sở GTVT đã được thành phố cho chủ trương lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Từ những lý do trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét không trình HĐND thành phố xin chủ trương xây dựng đề án thu phí đỗ xe tại các tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện.

Cần Thơ đã ban hành danh mục các tuyến đường được sử dụng tạm thời vỉa hè để đậu xe trên địa bàn quận Ninh Kiều và danh mục các tuyến đường được sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe có tổ chức thu phí.

Tuy nhiên, đến nay chỉ có quận Ninh Kiều tổ chức triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe trên một số tuyến đường (Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học; Nguyễn An Ninh - Châu Văn Liêm; Hai Bà Trưng; Phan Chu Trinh - Phan Bội Châu).

Các quận, huyện chưa tổ chức triển khai thu phí các tuyến đường được sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe theo danh mục đã được UBND thành phố phê duyệt (quận Ninh Kiều: 13 tuyến đường, quận Ô Môn: 1 tuyến đường và quận Thốt Nốt: 3 tuyến đường).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.