Thời sự Quốc tế

Số người siêu giàu trên thế giới tăng kỷ lục

Báo cáo của ngân hàng Credit Suisse cho thấy số người có tài sản trên 50 triệu USD trên thế giới lên tới 218.000 người trong năm 2021.

Báo cáo Tài sản Toàn cầu của ngân hàng đầu tư Credit Suisse có trụ sở tại Thụy Sĩ cho thấy số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng siêu cao (UHNW) trên thế giới đã tăng thêm 46.000 người trong năm 2021, đạt con số kỷ lục là 218.200 người nhờ kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Theo Credit Suisse, số người có giá trị tài sản ròng siêu cao - tức sở hữu tài sản hơn 50 triệu USD, tăng mạnh trong năm 2021 nhờ giá nhà ở tăng mạnh và thị trường chứng khoán bùng nổ. Số cá nhân nằm trong danh sách có giá trị tài sản ròng siêu cao đã tăng hơn 50% trong 2 năm qua.

Báo cáo Tài sản Toàn cầu của Credit Suisse chỉ ra “sự phục hồi của kinh tế vĩ mô trong môi trường lãi suất thấp tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng tài sản trong năm 2021”.

Ông Anthony Shorrocks, giáo sư kinh tế học đồng thời là một trong số tác giả của báo cáo, cho biết năm ngoái ghi nhận sự bùng nổ tài sản cao kỷ lục trong số những năm Credit Suisse từng thống kê.

img

Ngân hàng Credit Suisse hỗ trợ quản lý tài sản của nhiều người thuộc nhóm giàu nhất thế giới. Ảnh - Reuters

Tuy nhiên, sự gia tăng tài sản này không được phân bổ đồng đều. Theo Guardian, số người giàu nhất thế giới chỉ chiếm 0.00004% dân số trưởng thành của thế giới trong khi hàng tỷ người có thu nhập thấp và trung bình gặp khó khăn khi giá lương thực, năng lượng tăng cao trong đại dịch. Nhiều người trong số những người có thu nhập thấp và trung bình trên thế giới đã chi hết số tiền tiết kiệm trong giai đoạn đại dịch Covid-19.

“Sự tăng trưởng mạnh mẽ về tài sản dẫn tới gia tăng bất bình đẳng trong năm 2021”, theo nội dung báo cáo của Credit Suisse. Nhóm người giàu nhất, chiếm 1% dân số thế giới đã chiếm tới 46% tổng tài sản toàn cầu, so với con số 44% vào năm 2020.

Số lượng triệu phú USD cũng tăng 5,2 triệu người trong năm 2021 lên tới 62,5 triệu người. Hơn ⅓ triệu phú thế giới hiện sống tại Mỹ với 24,5 triệu người, chiếm 39% tổng số triệu phú trên thế giới.

Trong năm 2021, số triệu phú Mỹ cũng tăng thêm 2,5 triệu người - chiếm gần một nửa tổng số triệu phú mới trên toàn cầu. Theo báo cáo của Credit Suisse, đây là mức tăng số lượng triệu phú lớn nhất từng ghi nhận với bất cứ quốc gia nào trong thế kỷ này và tiếp tục củng cố sự gia tăng nhanh chóng số lượng triệu phú tại Mỹ từ năm 2016.

Trung Quốc xếp thứ 2 với 10% triệu phú thế giới, theo sau là Nhật Bản (5,4%), Anh (4,6%) và Pháp (4,5%).

Thụy Sĩ tiếp tục được coi là quốc gia giàu nhất thế giới xét về tài sản trung bình tính trên đầu người trưởng thành là 700.000 USD, theo sau là Mỹ với 579.000 USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.