Thế giới

Số phận ông Netanyahu sau cáo buộc nhận hối lộ

15/02/2018, 08:32

Cảnh sát Israel đang đề nghị tòa án buộc tội Thủ tướng Benjamin Netanyahu tội tham nhũng và nhận hối lộ.

Thủ thướng Israel

Thủ thướng Israel Benjamin Netanyahu

Các thành viên chủ chốt của liên minh cầm quyền cho biết rằng họ sẽ duy trì chính phủ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho đến khi quyết định của tòa án có truy tố ông tội nhận hối lộ theo như cảnh sát đề nghị hay không được ban bố, Reuters ngày 15/2 đưa tin.

Các chính trị gia cho rằng, một quyết định buộc tội như trên có thể mất tới vài tháng và chính phủ của ông Netanyahu có vẻ sẽ ổn định trong khoảng thời gian này.

Trong quá trình điều tra, Thủ tướng Netanyahu đã nhiều lần bị cảnh sát thẩm vấn về các cáo buộc trên. Thông thường, nếu một thủ tướng phải đối mặt với các khuyến cáo của cảnh sát như vậy, thì sẽ chính thức bị buộc tội hoặc sẽ buộc phải từ chức.

Thủ tướng Netanyahu đã bác bỏ những cáo buộc của cảnh sát và gọi cuộc điều tra của cảnh sát “đầy những lỗ hổng, giống như pho mát Thụy Sĩ”.

“Tôi muốn cam đoan một lần nữa rằng chính phủ vẫn ổn định. Không một ai có kế hoạch tổ chức bầu cử sớm”, ông Netanyahu nói tại một cuộc họp ở Tel Aviv vào hôm 14/2, một ngày sau khi cảnh sát đưa ra khuyến nghị trước công chúng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với nhau vì lợi ích của người dân Israel cho đến hết nhiệm kỳ”, vị Thủ tướng cho hay.

Ngày 13/2, cảnh sát thông báo họ đã tìm thấy bằng chứng đầy đủ để buộc tội ông Netanyahu, 68 tuổi, nhận hối lộ trong hai trường hợp riêng biệt. Đây là thách thức lớn nhất đối với vị thủ tướng cánh hữu trong suốt gần 12 năm cầm quyền.

Ông Netanyahu đã phủ nhận hành vi sai trái trong cả hai trường hợp. Với những dấu hiệu cho thấy chính phủ không hề bị ảnh hưởng, thị trường Israel vẫn tăng vào ngày 14/2.

Hiện, các bộ trưởng vẫn đang duy trì sự ổn định cho chính phủ Israel và chưa hề có hành động nào để lật đổ liên minh của ông Netanyahu.

Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman, Chủ tịch đảng Cực trị Dân chủ Yisrael Beitenu, nói rằng, chừng nào mà Netanyahu chưa bị kết án, ông ấy vẫn nên giữ chức vụ. Ông Lieberman cho rằng, hiện tại chính phủ đang hoạt động mà không có bất kỳ sự xáo trộn nào.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Naftali Bennett, Chủ tịch đảng Ngôi nhà Do Thái, có vẻ phản đối cách hành xử của thủ tướng, song vị bộ trưởng này vẫn sẽ tiếp tục ở lại trong chính phủ của ông Netanyahu.

Ông Bennett, người đang có tham vọng trở thành Thủ tướng Israel, nói rằng: “Tôi đã quyết định đợi đến khi có quyết định của Tổng Chưởng lý xem có buộc tội ông Netanyahu hay không. Về khía cạnh đạo đức, công chúng sẽ quyết định ngày bỏ phiếu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.