Đường bộ

Sóc Trăng kiến nghị Bộ TN&MT về vật liệu cát biển cho cao tốc

13/10/2023, 17:18

Tỉnh Sóc Trăng đã có kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến vấn đề vật liệu cát phục vụ cho dự án cao tốc.

Ngày 13/10, theo nguồn tin của Báo Giao thông, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường tại dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025.

Sóc Trăng kiến nghị Bộ TN&MT liên quan vật liệu cát cho cao tốc - Ảnh 1.

Công nhân đang triển khai thi công tại Gói thầu XL11 thuộc Dự án thành phần 4, thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (đoạn qua huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng).

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025 không đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Tuy nhiên, tỉnh Sóc Trăng nằm ở cuối nguồn sông Hậu, đa số các mỏ cát có chất lượng xấu (kết cấu thành phần có các lớp cát, bùn xen kẽ và lẫn nhiều tạp chất) nên trong thời gian qua tỉnh không có mỏ cát để đưa vào phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Điều đáng nói, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng không có mỏ cát đang khai thác.

Trong khi đó, tỉnh Sóc Trăng đang thực hiện Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, với nhu cầu cát đắp nền để thực hiện dự án khoảng 8 triệu m3.

"Do tình hình khó khăn chung về nguồn cát, nên tỉnh Sóc Trăng dự kiến sử dụng nguồn cát trên địa bàn tỉnh để phục vụ Dự án thành phần 4. Tuy nhiên, do cát có chất lượng xấu nên nhiều khả năng không đảm bảo phục vụ nhu cầu của Dự án thành phần 4", nội dung văn bản nêu.

UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, đối với cát biển, "Đề án điều tra, đánh giá tiềm năng tài nguyên khoáng sản khu vực biển ven bờ tỉnh Sóc Trăng, tỷ lệ 1/100.000" do Trung tâm Địa chất và Khoáng sản biển thuộc Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thực hiện, đã đưa ra nhiều số liệu.

Theo đó, xác định sơ bộ được nguồn tài nguyên vật liệu xây dựng vùng biển ven bờ của tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng khoảng 13,9 tỷ m3.

Qua đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm triển khai thực hiện và hoàn thành dự án "Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long", nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu san lấp.

Dự án thành phần 4 thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, do Ban quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, qua địa phận 2 tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 11.961 tỷ đồng (trong đó, dự kiến tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.765 tỷ đồng).

Quy mô đầu tư giai đoạn 1, gồm: 4 làn xe (theo phân kỳ đầu tư), bề rộng nền đường 17m; tổng chiều dài tuyến 58,37km; vận tốc thiết kế 100km/h.

Tại Sóc Trăng, dự án đi qua địa bàn thành phố Sóc Trăng, các huyện Mỹ Tú, Trần Đề và Mỹ Xuyên, với tổng chiều dài gần 58,4km.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.