Đường bộ

Sóc Trăng sẽ xong thủ tục khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc dịp 30/4

26/03/2024, 15:38

Theo dự kiến đến dịp 30/4, tỉnh Sóc Trăng sẽ hoàn thành thủ tục khai thác mỏ cát phục vụ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Ngày 26/3, theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, tính đến đầu tháng 3/2024, do thiếu vật liệu xây dựng, nên các gói thầu cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng triển khai đạt khối lượng không đáng kể.

Sóc Trăng sẽ xong thủ tục khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc dịp 30/4- Ảnh 1.

Do khó khăn về nguồn cát, nên đến nay các nhà thầu thuộc Gói thầu số 01 mới tập trung lập thiết kế bản vẽ thi công, thi công vét hữu cơ, đào nền đường công vụ. (Ảnh chụp tháng 10/2023).

Khối lượng gói thầu đã khởi công đạt không đáng kể

Theo đó, gói thầu số 9, gói thầu số 10 và gói thầu số 12, các nhà thầu đang triển khai đào đường công vụ và cầu tạm để triển khai thi công các cầu. Đồng thời, đang tiến hành các thủ tục để khai thác cát theo quy định.

Còn gói thầu số 11 (thi công xây lắp đoạn Km 159+500 - đến Km 174+000), do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà - Công ty CP Đầu tư Xây lắp Miền Nam - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam làm nhà thầu thi công.

Gói thầu này khởi công từ ngày 17/6/2023, nhưng do khó khăn về nguồn cát nên đến nay các nhà thầu mới tập trung lập thiết kế bản vẽ thi công, thi công vét hữu cơ, đào nền đường công vụ.

Đồng thời, triển khai thi công một số cầu không vướng giải phóng mặt bằng và có đường vận chuyển (cầu số 27, cầu số 30, cầu số 34). Khối lượng thi công đạt được khoảng 37 tỷ/2.290 tỷ đồng.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Sóc Trăng, nhìn chung, các bước triển khai thực hiện cơ bản đảm bảo theo các mốc thời gian yêu cầu tại Nghị quyết số 91/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ và kế hoạch chi tiết của tỉnh.

Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn cát, nên đến nay khối lượng gói thầu đã khởi công đạt được chưa nhiều.

Về công tác giải phóng mặt bằng chưa đạt 100%. Cụ thể, tính đến nay trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng còn 15 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ (trong đó, 7 hộ đang tranh chấp, nhưng đã bàn giao mặt bằng; 8 hộ chưa đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ).

Nguyên nhân do các hộ bị ảnh hưởng thiệt hại lớn tài sản nhà, đất; nhà có kết cấu phức tạp, phải thuê đơn vị tư vấn để xác định, thẩm định giá trị tài sản dẫn đến mất nhiều thời gian để thực hiện.

Sóc Trăng sẽ xong thủ tục khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc dịp 30/4- Ảnh 2.

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Dự kiến, dịp 30/4 xong thủ tục khai thác mỏ cát

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, hiện nay, các nhà thầu đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để lập các thủ tục khai thác 7 mỏ cát theo quy định, nhưng cơ bản nguồn cát đáp ứng nhu cầu dự án.

7 mỏ cát này với tổng diện tích gần 600ha trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, có trữ lượng hơn 16 triệu m³.

Tuy nhiên, thủ tục khai thác mỏ trải qua nhiều thủ tục. Do vậy, dự kiến tới ngày 30/4/2024 mới hoàn thành.

UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, khó khăn ở đây là dự án triển khai trong khu vực có nền đất yếu, nền đường phải sử dụng khối lượng lớn vật liệu cát để đắp nền. Nhưng Sóc Trăng không có mỏ đá, đất sét đắp lề, phải sử dụng các vật liệu này ngoài tỉnh, nên sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng cho công trình.

Bên cạnh đó, công tác lập thủ tục khai thác mỏ cát mới còn chậm do thủ tục phức tạp, phải trải qua nhiều bước, lấy ý kiến nhiều cơ quan liên quan.

Từ thực tế trên, UBND tỉnh Sóc Trăng đã kiến nghị Bộ GTVT chia sẻ kinh nghiệm trong việc xác định giá cát, giá đất cụ thể tại thời điểm ký kết hợp đồng.

"Do chưa xác định được mỏ, chưa được giao mỏ, chưa xác định được chi phí khai thác, nên giá cát, giá đất đắp trong hợp đồng chỉ là dự kiến.

Sau khi giao mỏ cho nhà thầu và tổ chức khai thác cát, chủ đầu tư sẽ tổ chức xây dựng lại giá cát và điều chỉnh lại hợp đồng. Trong khi việc này, đối với tỉnh chưa có tiền lệ", nội dung báo cáo nêu.

Ngoài ra, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm hoàn thành, báo cáo kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án hạ tầng giao thông làm cơ sở cấp phép khai thác, chủ động nguồn vật liệu, giảm phụ thuộc vào cát sông.

Tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn cụ thể về phương pháp xác định chi phí khai thác, sản xuất và thẩm quyền thẩm định, phê duyệt giá vật liệu khai thác cũng như trường hợp nhà thầu thi công được giao mỏ nhưng không đủ điều kiện để tổ chức khai thác, phải thuê với đơn vị có năng lực để tổ chức khai thác mỏ.

Cùng với đó, UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ và hướng dẫn địa phương trong việc lựa chọn công nghệ khai thác cát biển bảo đảm phù hợp với điều kiện khí tượng, thủy văn khu vực nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường và nuôi trồng thủy sản trong khu vực.

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 có bốn làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Tổng mức đầu tư của dự án là 44.691 tỷ đồng. Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 (thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang). Điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng).

Nhu cầu cát đắp của Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khoảng hơn 31 triệu m3.

Dự án thành phần 4, thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, tổng chiều dài tuyến khoảng 58,37km.

Điểm đầu dự án tại Km 131+300 kết nối vào điểm cuối Dự án thành phần 3 (tỉnh Hậu Giang); điểm cuối tại Km 189+666,65 giao với tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu và đường dẫn vào cảng Trần Đề (quy hoạch) thuộc huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Tổng mức đầu tư khoảng 11.961,00 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Gói thầu số 9 (thi công xây lắp công trình đoạn từ Km 131+300 đến Km 144+500), do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 5 - CTCP - Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 - Tổng công ty Thành An thi công.

Gói thầu số 10 (thi công xây lắp công trình đoạn từ Km 144+500 đến Km 159+500) do liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Đầu tư xây lắp 6 - Công ty CP Vinadelta - Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thi công.

Gói thầu số 12 (thi công xây lắp đoạn Km 174+000 đến Km 189+666), do liên danh Tổng công ty Xây dựng Số 1 - CTCP - Công ty CP Xây dựng cầu 75 - Công ty CP Thương mại và Xây dựng Phương Đông - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Đầu tư xây dựng ĐMA - Tổng công ty Thành An làm nhà thầu thi công.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.