Đường bộ

Sớm gỡ nút thắt chuyển mục đích sử dụng rừng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

19/02/2024, 17:37

Bộ GTVT đề nghị bộ chuyên ngành sớm hoàn thiện báo cáo gửi cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trong tháng 2/2024.

Đánh giá khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), Bộ GTVT cho biết, một trong những vướng mắc hiện nay là các tỉnh chưa thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng với phần tăng thêm so với Nghị quyết số 273 ngày 11/7/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất lúa.

Việc này làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công, điều phối vật liệu.

Sớm gỡ nút thắt chuyển mục đích sử dụng rừng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 1.

Việc sớm điều chỉnh chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng sẽ tháo gỡ được điểm nghẽn trong công tác điều phối vật liệu thi công một số dự án thành phần - Ảnh minh họa.

Đơn cử như dự án đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn trên địa bàn tỉnh Bình Định còn vướng 2,5km với khối lượng đào khoảng 2,6 triệu m3.

Dự án đoạn Vân Phong - Nha Trang trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa còn vướng khoảng 2,2km với khối lượng đào khoảng 0,9 triệu m3.

Cho rằng nếu chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất trồng lúa từ hai vụ trở lên không được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt điều chỉnh trong tháng 3/2024 sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ GPMB, thi công các dự án, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thành báo cáo của Chính phủ báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện Nghị quyết số 273 và trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh Nghị quyết trong tháng 2/2024.

Tìm hiểu của PV, tại Nghị quyết số 273 ngày 11/7/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng hơn 1.054ha rừng để thực hiện dự án.

theo báo cáo của các địa phương, tổng diện tích cần chuyển mục đích sử dụng dự kiến của dự án là hơn 1.300ha, tăng gần 258ha so với Nghị quyết số 273.

Nguyên nhân tăng diện tích rừng là do khi triển khai bước lập thiết kế kỹ thuật, phương án tuyến cần được tối ưu hóa để đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật; cập nhật chính xác điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn dẫn đến thay đổi cao độ đường đỏ, độ dốc mái taluy đào, đắp; xác định chính xác hơn ranh giới, phạm vi chiếm dụng đất của dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.