Đường bộ

Sớm xây cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện nay, thành phố và các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ đã và đang được kết nối bằng hàng loạt dự án giao thông.

Hàng loạt dự án giao thông kết nối vùng

Ngày 15/3 tại Đồng Nai đã diễn ra hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ.

Sớm xây cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai- Ảnh 1.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM chia sẻ về các dự án giao thông kết nối vùng.

Tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay thành phố đang phối hợp với các địa phương trong vùng như Đồng Nai, Bình Dương, Long An triển khai dự án đường vành đai 3 - TP.HCM.

Đồng thời phối hợp triển khai đầu tư, nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc trong vùng như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành…

Nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 đến Đồng Nai, Bình Dương và phối hợp quản lý, khai thác tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến vận tải hành khách TP.HCM - Vũng Tàu…

"Giai đoạn 2024 - 2025, UBND TP.HCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ tiếp tục phối hợp cùng tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần, đảm bảo cơ bản hoàn thành dự án vành đai 3 - TP.HCM trong năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Đối với dự án đường vành đai 4 - TP.HCM, sớm hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2024 và đưa dự án vào khai thác năm 2028. Đề xuất, trình cấp thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án xây dựng đường vành đai 4", ông Lâm nói.

Sớm xây cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai- Ảnh 2.

Nhân lực đang thi công cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai và TP.HCM.

Ngoài ra, ông Lâm cũng cho biết, theo kế hoạch năm 2026 sân bay Long Thành đưa vào khai thác nhưng hiện tại chưa có đường sắt kết nối đến sân bay.

Vì vậy, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đồng bộ với thời gian khai thác sân bay Long Thành.

Riêng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kết nối với tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương sẽ thông qua phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 trong quý II/2024.

Sắp tới, TP.HCM cũng sẽ phối hợp với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nghiên cứu xây dựng đề án phát triển hệ thống logistics của vùng.

Ưu tiên xây cầu Cát Lái nối Đồng Nai - TP.HCM

Sớm xây cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai- Ảnh 3.

Quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai mong sớm xây cầu Cát Lái.

Tại hội nghỉ, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị lãnh đạo TP.HCM xem xét, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cát Lái trong năm 2024, khởi công xây dựng vào năm 2025.

Ông Đức mong muốn triển khai sớm cầu Cát Lái để thay phà Cát Lái, không chờ đến sau năm 2026 khi dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.

"Sớm xây dựng cầu Cát Lái sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông cũng như phục vụ khai thác sân bay Long Thành. Cầu Cát Lái là trục đường chính nối vào đường 25C và đi thẳng vào sân bay. Đây là tuyến chính chia sẻ lưu lượng với tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi sân bay đi vào khai thác", ông Đức nhấn mạnh.

Sớm xây cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai- Ảnh 4.

Đồng Nai mong sớm xây cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái.

Về vấn đề cầu kết nối Đồng Nai và TP.HCM, đại diện ngành giao thông của TP.HCM cho biết sẽ triển khai ba cây cầu gồm cầu Bình Khánh - Phước Khánh (cao tốc Bến Lức - Long Thành), cầu thay phà Cát Lái (6 làn xe) và cầu Phú Mỹ 2 (6 làn xe).

Tuy nhiên sẽ ưu tiên triển khai cầu Cát Lái nối TP.HCM và huyện Nhơn Trạch trước. Giai đoạn triển khai từ nay đến năm 2030. Hai cây cầu còn lại sẽ được triển khai sau năm 2030.

TP.HCM cũng đề nghị Đồng Nai chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trong đó lưu ý thời điểm triển khai thi công phần cầu dẫn phía TP.HCM thực hiện sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Được biết, tỉnh Đồng Nai cũng vừa ký quyết định phê duyệt khảo sát, thiết kế và dự toán chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để xây dựng cầu thay phà Cát Lát.

Việc xây cầu thay phà Cát Lái sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. Theo quyết định, cầu Cát Lái là dự án nhóm A, thuộc công trình cấp đặc biệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.