Y tế

Sốt xuất huyết có nguy cơ bùng dịch ở Hà Nội

14/08/2023, 17:17

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Hà Nội đã ghi nhận 3.180 người mắc sốt xuất huyết, tăng 5,7 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Hà Nội điểm nóng sốt xuất huyết

So với mọi năm, sốt xuất huyết tại Hà Nội được ghi nhận xuất hiện sớm hơn. Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Hà Nội đã ghi nhận 3.180 người mắc sốt xuất huyết, tăng 5,7 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng 4 tuần gần đây, số ca mắc tăng nhanh, trung bình mỗi tuần có gần 500 trường hợp, tăng 4,3 lần so với trung bình 4 tuần trước đó. Các quận, huyện xuất hiện nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, như: Thạch Thất đứng đầu với 483 ca, tiếp đến là Hoàng Mai (231 ca), Bắc Từ Liêm (219 ca), Thanh Trì (182 ca), Hà Đông (161 ca), Phú Xuyên (152 ca), Nam Từ Liêm (129 ca), Thường Tín (124 ca)...

Ngoài ra, toàn thành phố đã có 198 ổ dịch sốt xuất huyết tại 24 quận, huyện, thị xã và 111 xã, phường, thị trấn.

img

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện E.

Theo Ths.BS Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, chu kỳ trước đây là 4-5 năm lặp lại dịch sốt xuất huyết nhưng với sự biến động của thời tiết, quy luật này đã bị phá vỡ.

"Thời tiết năm nay nắng mưa rất thất thường, có nhiệt độ trung bình cao làm môi trường sống của muỗi gây sốt xuất huyết phát triển nên khả năng cao bùng phát dịch tại miền Bắc là điều dễ xảy ra", BS. Cấp nói.

Sốt xuất huyết có 3 cấp độ: Giai đoạn sốt; giai đoạn nguy hiểm (thường vào ngày thứ 3 - 7 của bệnh, người bệnh có thể còn sốt hoặc đã giảm sốt. Ở giai đoạn này cần theo dõi chặt các dấu hiệu cảnh báo và giai đoạn phục hồi.

Trong trường hợp sốt xuất huyết nhẹ có thể theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, nếu người bệnh sốt xuất huyết có 1 trong những dấu hiệu cảnh báo như đau bụng nhiều; tay chân lạnh, ẩm; người mệt lả, bứt rứt; xuất hiện chảy máu mũi, miệng hoặc bất kỳ chỗ nào; người bệnh không đi tiểu trên 6 giờ…

Những ngày qua, các bệnh viện tại Hà Nội tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng. Tại Bệnh viện E, anh N.K.T. (41 tuổi) đang điều trị cho hay: “Tôi chủ quan vì đã từng mắc sốt xuất huyết và tự điều trị nên không vào viện. Đến ngày thứ 6 bắt đầu sốt cao, đau đầu chóng mặt, chảy máu chân răng không đỡ nên tôi mới đi khám, được bác sĩ yêu cầu nhập viện”.

Còn theo BS Cấp, "những bệnh nhân sốt xuất huyết được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đa phần là bệnh nhân nặng được chuyển từ tuyến dưới và là những bệnh nhân có bệnh nền sẵn”.

Hầu hết các trường hợp bị sốt xuất huyết có thể được điều trị tại nhà và khỏi bệnh sau 2 đến 7 ngày. Tuy nhiên, bệnh có thể chuyển sang thể nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết nặng thường là do biến chứng giảm tiểu cầu, nhiễm trùng huyết, suy đa tạng…

“Vì vậy, người dân không nên chủ quan với căn bệnh này, nhất là trẻ em, người có bệnh lý nền, người già, phụ nữ mang thai…”, BS Cấp thông tin.Trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang tăng nhanh ở Hà Nội, nhiều gia đình tự mua các loại hóa chất diệt muỗi để phòng dịch sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa côn trùng Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương khuyến cáo, khi có nhu cầu diệt muỗi, người dân có thể liên hệ đến cơ sở y tế dự phòng ở địa phương. Không nên mua và tự sử dụng các loại hóa chất không rõ nguồn gốc để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây ra tình trạng muỗi kháng thuốc.

Lập đoàn chuyên gia hỗ trợ chống sốt xuất huyết

Không chỉ tại Hà Nội, nhiều địa phương khác cũng bắt đầu gia tăng ca mắc sốt xuất huyết. Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 57.295 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 13 người tử vong. Số mắc và tử vong có xu hướng gia tăng trong các tuần gần đây, dự báo có thể gia tăng trong thời gian tới.

Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh thành tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh bố trí, bổ sung kinh phí cho công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Để tăng cường hỗ trợ địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị tập trung chỉ đạo thành lập ngay đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trực tiếp đi kiểm tra, giám sát, hỗ trợ TP Hà Nội về chuyên môn kỹ thuật phòng, chống sốt xuất huyết.

Phân tích, đánh giá tình hình, nguyên nhân gia tăng sốt xuất huyết tại Hà Nội và chủ động tham mưu Bộ Y tế trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Đồng thời, hướng dẫn các địa phương thuộc khu vực phụ trách giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, đảm bảo phát hiện bệnh nhân sớm để điều trị kịp thời, tránh bệnh chuyển độ nặng; tổ chức xử lý triệt để ngay khi phát hiện các ổ dịch và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại khu vực có nguy cơ cao theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo dự báo, số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng trong thời gian tới nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, phải làm tốt công tác truyền thông đến từng hộ gia đình để mỗi hộ thường xuyên diệt loăng quăng, bọ gậy, phun hoá chất diệt muỗi, mắc màn khi ngủ... để giảm nguy cơ bùng phát dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.