Thế giới

Sự thật Triều Tiên dùng vũ khí dỏm trong diễu binh?

28/04/2017, 11:34

Những người am hiểu về lĩnh vực quân sự có thể biết chắc chắn đó là những vũ khí thật.

Tên lửa giả khi diễu binh

Binh sỹ Triều Tiên mang tên lửa diệt tăng B-41 trong diễu binh. Việc lắp đầu đạn huấn luyện (tên lửa giả) khi cơ động theo đội hình đông người là để đảm bảo an toàn.

Những ngày gần đây, một số phương tiện truyền thông của phương Tây đã đăng tải các báo cáo trích dẫn nhận định của giới chức tình báo Mỹ cho rằng, phần lớn binh sĩ Triều Tiên tham gia buổi lễ diễu binh kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15/4, đã sử dụng các loại vũ khí giả mạo. 

Nhà nghiên cứu tại Viện Hudson, ông Michael Pregent nhận định sau khi xem lại những bức ảnh chụp buổi lễ diễu binh quy mô lớn ở Bình Nhưỡng hôm 15/4, phần lớn các loại vũ khí trang bị cho binh sĩ Triều Tiên đều là giả. 

Ông Michael Pregent cả chiếc kính mà lực lượng đặc công Triều Tiên sử dụng cũng không thể bảo vệ tốt cho mắt của người đeo nó vởi thiết kế không ôm khít quầng mắt, sẽ rất khó khăn trong chiến đấu thực tế. 

Tên lửa giả khi diễu binh 2

Một loại hỏa lực bộ binh có thể gắn đầu đạn huấn luyện của Lục quân Triều Tiên

Thậm chí, ông Pregent cho rằng những bức ảnh đã tố cáo rất nhiều khẩu súng mà binh sĩ Triều Tiên cầm trên tay chỉ là "đồ chơi". Nói cách khác, theo tuyên truyền của báo chí phương Tây, Triều Tiên chỉ muốn phô trương sức mạnh trước thế giới chứ khả năng chiến đấu của các loại vũ khí này là không có. 

Thông tin về việc các binh sỹ mang các loại vũ khí giả có lẽ chưa hoàn toàn đúng. Những người am hiểu về lĩnh vực quân sự có thể biết chắc chắn đó là những vũ khí thật, tuy nhiên, chỉ có phần đầu đạn của một số loại tên lửa vác vai là giả bởi trong tình huống diễu binh, không ai lắp đầu đạn chiến đấu thật vì như vậy sẽ rất nguy hiểm. 

Tên lửa giả khi diễu binh 3

Đây là hình ảnh gây sự tò mò nhất từ báo chí nước ngoài.

Các đầu đạn của một số tên lửa vác vai mà binh sỹ Triều Tiên mang trong diễu binh là những đầu đạn huấn luyện, có thể làm từ gỗ. Bất cứ ai từng được tiếp xúc và huấn luyện với các loại hỏa lực diệt tăng như B-40, B-41... đều biết rất rõ về điều này. 

Ở một số bức ảnh, trên đầu súng trường AK mà các binh sỹ Triều Tiên mang khi diễu dành, người ta phát hiện thấy các vật thể bằng nhựa chụp ở phần đầu nòng súng. Những thiết bị này không ai dám khẳng định nó có tác dụng gì, có thật hay chỉ để trang trí cho diễu binh nhưng chắc chắn súng AK của binh sỹ Triều Tiên cầm là súng thật. 

Trả lời kênh ABC của Australia, chuyên gia về an ninh và ngoại giao quốc tế tại Đại học RMIT, Joseph Siracusa, cho biết dù một số vũ khí được đem ra trưng bày có thể giả mạo hoặc trống không, nhưng điều đó không quan trọng vì các chuyên gia đều có thể xác định được hệ thống nào là thật. 

PAY-PROD-Soldiers-attend-a-military-parade-in-cent

Trang Mirror của Anh nói rằng súng trường AK-74 của Triều Tiên mang ống phóng lựu nhưng trên thực tế nó lại là hộp tiếp đạn hình ống - một sáng tạo độc nhất của quân đội Triều Tiên

Điều quan trọng là, Triều Tiên đã thể hiện rằng họ có Năng lực đánh trả lần hai (second strike capability), tức năng lực phản ứng sau khi bị tấn công bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt. 

Ông Euan Graham, giám đốc chương trình an ninh quốc tế tại Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc tế Lowy, đồng ý với nhận định này. Ông nói một số tên lửa này có thể giả mạo nhưng điều đó cũng không phải vấn đề lớn. 

“Cũng hợp lý khi quân đội Triều Tiên diễu hành với các ống đựng tên lửa trống rỗng (không có đầu đạn thật). Họ chẳng được gì nếu cho tên lửa vào đó để đem đi diễu hành, nhất là khi họ đang lo bị không kích – chuyện đó chỉ khiến tình hình phức tạp và rủi ro hơn.” 

Các chuyên gia đều cảnh báo không nên xem thường mối đe dọa từ Triều Tiên. Giáo sư Graham cho biết cuộc diễu hành hôm 15/4 đã báo hiệu một sự thay đổi đầy tham vọng trong chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.