An ninh hình sự

Sư thầy mạo danh mật vụ tình báo lừa 13 tỷ của nữ ca sĩ nổi tiếng

03/03/2022, 12:47

Dựng chuyện nhiều lần bị bắt cóc, xây chùa thiếu nợ…, Phạm Văn Cung đã lừa đảo chiếm đoạt gần 68 tỷ đồng, trong đó lừa 1 nữ ca sĩ 13 tỷ…

Ngày 3/3, TAND tỉnh Vĩnh Long cho biết, dự kiến trong ngày mai (4/3), cơ quan này sẽ mở phiên tòa xét xử bị can Phạm Văn Cung (SN 1982, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) và Nguyễn Tuấn Sĩ (SN 1968, chạy xe ôm, ngụ TP Vĩnh Long) cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

img

Bị can Phạm Văn Cung

Bị can Cung trước đây đi tu và có pháp danh là Thích Phước Ngọc. Vào tháng 9/2008, Cung được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Phước Quang (thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long).

Cũng trong năm này, UBND tỉnh Vĩnh Long cho phép thành lập Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo “Suối nguồn tình thương” để nuôi dạy trẻ mồ côi. Trung tâm này cũng do Cung làm Giám đốc.

Trong thời gian này, Cung quen với Khoa nên bổ nhiệm làm thư ký giúp việc. Thời gian làm trụ trì và giám đốc trung tâm, Cung tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để tạo uy tín.

Cung làm các clip về hoạt động từ thiện đưa lên mạng xã hội, quảng bá hình ảnh nhằm tạo lòng tin cho nhiều người để có tiền chi xài cá nhân.

Cung "nổ" quen nhiều lãnh đạo cấp cao, lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và trung tâm, liên hệ gặp nhiều người có điều kiện kinh tế, tự nêu lên hoàn cảnh điều kiện khó khăn trong việc nuôi dạy các cháu mồ côi để tìm kiếm sự cảm thông và trợ giúp.

Cung chủ động dựng lên các sự kiện không có thật để mượn tiền của nhiều người. Với những thủ đoạn trên, Cung vay tiền của nhiều người sử dụng vào mục đích cá nhân và sau đó chiếm đoạt gần 68 tỷ đồng. Cung và đồng bọn dùng tiền chi xài và thanh toán các khoản nợ cá nhân.

Ngoài ra, Cung còn lấy danh nghĩa là thành viên các tổ chức tôn giáo “Được cử đi nước ngoài để hoạt động trong các lĩnh vực tôn giáo rất nhạy cảm tại các nước SriLanka, Cambodia, Mỹ…”. Thậm chí Cung còn nổ là “Trùm mật vụ, tình báo Chính phủ có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo cấp cao”.

Với thủ đoạn này, Cung đã hứa sẽ giúp một Việt kiều Anh quốc về nước sống hợp pháp. Vụ này Cung đã lừa của ca sĩ nổi tiếng ở TP.HCM hơn 13 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc, còn có bị can Lê Nguyên Khoa (SN 1986, trú 388H42, khu vực 2, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đang bị Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ điều tra và xử lý sau.

Theo kết luận của Viện KSND, với vai trò chủ mưu và được sự giúp sức của Lê Nguyên Khoa, Nguyễn Tuấn Sĩ, Phạm Văn Cung đã lừa đảo trót lọt của 4 bị hại khác với tổng số tiền gần 68 tỷ đồng.

Dự kiến phiên tòa xét xử Phạm Văn Cung và đồng phạm sẽ được đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 4/3. Các bị can bị truy tố cùng tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 của Bộ luật hình sự với khung hình phạt từ 12 năm tù đến tù chung thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.