Thời sự Quốc tế

Sự xuất hiện của con gái ông Kim Jong-un "thổi bùng" dư luận về người kế vị

Việc Chủ tịch Triều Tiên thường xuyên đưa con gái Kim Ju-ae tới dự các sự kiện quan trọng khiến thế giới đồn đoán về khả năng cô bé kế vị cha.

Ngày 27/2, trả lời phỏng vấn hãng tin CBS, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se cho rằng Triều Tiên đang tìm kiếm người thế vị thế hệ thứ 4 trong gia tộc họ Kim nhưng vẫn quá sớm để kết luận rằng cô con gái Kim Ju-ae đã được lựa chọn để kế nhiệm Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Thời gian gần đây, bé gái Ju-ae liên tục được cha đưa tới các sự kiện quan trọng. Cô bé lần đầu tiên xuất hiện tại một sự kiện liên quan tới kinh tế khi cùng ông Kim Jong-un dự lễ khởi động dự án nhà ở tại quận Sopho, thủ đô Bình Nhưỡng ngày 25/2.

Trước đó, bé gái xuất hiện cùng cha trong một số sự kiện liên quan tới chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên như vụ phóng tên lửa Hwasong-17 hay chuyến thị sát bãi phóng tên lửa KN-23 và Hwasong-12 vào năm ngoái. Mới đây, bé gái cũng dự lễ duyệt binh và tiệc kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Bên cạnh các sự kiện quân sự, Ju-ae cũng xuất hiện nhiều hơn tại sự kiện của nhiều lĩnh vực khác như cùng cha tham dự trận đấu bóng đá nhân dịp kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il hôm 17/2.

img

Bé gái Kim Ju-ae xuất hiện cùng cha - lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ khởi công xây dựng dự án nhà ở tại quận Sopho, thủ đô Bình Nhưỡng ngày 25/2. Ảnh - KCNA

Sự xuất hiện liên tục của Ju-ae trong các sự kiện lớn thời gian gần đây đã làm “nóng” cuộc thảo luận tại Hàn Quốc về khả năng cô bé được lựa chọn làm người kế vị ông Kim.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này cũng chưa thể xác định rõ vì thiếu thông tin cụ thể về gia đình Chủ tịch Triều Tiên.

Ông Kwon cho biết Hàn Quốc chưa nắm được thông tin chính xác về việc liệu người con cả của ông Kim có phải con trai hay không.

Mãi đến thời gian gần đây, cơ quan tình báo Hàn Quốc mới xác minh được bé gái thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện công khai cùng ông Kim Jong-un tên là Kim Ju-ae, sinh năm 2013, là con thứ 2 của lãnh đạo Triều Tiên. Bé gái Ju-ae là người chị trong số 2 người con gái của ông Kim.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cho rằng sự xuất hiện của Ju-ae có thể thiên về mục đích tuyên truyền nhiều hơn.

Trong luồng dư luận tại Hàn Quốc, ông Hong Min - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Triều Tiên tại Viện Thống nhất Quốc gia của Hàn Quốc, cũng cho rằng Chủ tịch Triều Tiên đưa con gái xuất hiện tại lễ khởi công dự án nhà ở là nhằm hướng đến giới trẻ Triều Tiên.

Theo thông tin từ truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 26/2, quốc gia này đã huy động 100.000 tình nguyện viên tham gia xây dựng 4.100 nhà ở tại quận Sopho.

Theo ông Hong, qua sự xuất hiện của bé gái Ju-ae, Triều Tiên muốn xây dựng và củng cố tinh thần đoàn kết của các thế hệ trẻ sinh sau năm 2010 tại quốc gia này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.