Hàng không

Sửa Thông tư về an ninh hàng không, cho dùng tài khoản định danh mức độ 2

30/06/2023, 06:00

Dự thảo Thông tư mới đề xuất sửa đổi, bổ sung về giấy tờ nhân thân của hành khách, trong đó cho phép dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13/2019 quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư đề xuất nhiều bổ sung liên quan tới giấy tờ nhân thân của hành khách đi máy bay. Trong đó, cho phép hành khách được sử dụng những dữ liệu có giá trị tương đương giấy tờ về nhân thân, hoặc tài khoản định danh mức độ 2.

img

Dữ liệu có giá trị tương đương giấy tờ về nhân thân và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được đề xuất chấp nhận trong các quy định liên quan tới giấy tờ đi máy bay. Ảnh minh họa

Theo Dự thảo Thông tư mới, hãng hàng không chỉ được phép chấp nhận vận chuyển và cho hành khách lên tàu bay khi đáp ứng các yêu cầu bao gồm: Hành khách có thẻ lên tàu bay và giấy tờ về nhân thân (hoặc dữ liệu có giá trị tương đương giấy tờ về nhân thân) theo quy định và đã kiểm tra, đối chiếu hành khách với giấy tờ về nhân thân (hoặc dữ liệu có giá trị tương đương giấy tờ về nhân thân) và thẻ lên tàu bay để bảo đảm sự trùng khớp của hành khách với giấy tờ (hoặc dữ liệu có giá trị tương đương giấy tờ) và chuyến bay.

Hành khách có hành lý ký gửi phải có mặt tại quầy làm thủ tục hàng không để làm thủ tục. Nhân viên làm thủ tục phải kiểm tra, đối chiếu hành khách với thẻ lên tàu bay hoặc vé đi tàu bay và giấy tờ về nhân thân (hoặc dữ liệu có giá trị tương đương giấy tờ về nhân thân), phỏng vấn hành khách về hành lý. Nếu có nghi vấn phải thông báo cho người phụ trách an ninh tại điểm kiểm tra an ninh hàng không.

Tại mỗi điểm kiểm tra an ninh hàng không phải bố trí đủ nhân viên, thiết bị kiểm soát an ninh hàng không bảo đảm thực hiện đầy đủ, hiệu quả việc kiểm tra, đối chiếu giấy tờ về nhân thân (hoặc dữ liệu có giá trị tương đương giấy tờ về nhân thân) của hành khách với vé, thẻ lên tàu bay bằng giấy hoặc trên thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính…) và hành khách.

Một quy định đáng chú ý khác là khi hành khách lên tàu bay, hãng hàng không chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, đối chiếu giấy tờ về nhân thân (hoặc dữ liệu có giá trị tương đương giấy tờ về nhân thân), thẻ lên tàu bay của hành khách để đảm bảo đúng người, đúng chuyến bay. Biện pháp kiểm tra phải được quy định chi tiết trong chương trình an ninh hàng không của hãng hàng không.

Đặc biệt, trong việc kiểm soát chất lượng an ninh hàng không, đề xuất sửa đổi, bổ sung việc "thử nghiệm an ninh hàng không". Cụ thể, phải bảo đảm an ninh, an toàn cho người, tài sản, các hoạt động của người thử nghiệm và đối tượng chịu sự thử nghiệm trong quá trình thử nghiệm.

Khi thử nghiệm bí mật bị phát hiện, người thử nghiệm phải xuất trình ngay quyết định thử nghiệm cùng với thẻ giám sát viên an ninh hàng không hoặc giấy tờ về nhân thân có ảnh hoặc tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của người thử nghiệm cho đối tượng chịu sự thử nghiệm biết, đối tượng chịu sự thử nghiệm phải hợp tác và bảo đảm an ninh, an toàn cho người, phương tiện, đồ vật thử nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.