Thời sự Quốc tế

Sức nặng của hàng triệu tòa nhà khiến New York sụt lún

20/05/2023, 10:38

Các nhà nghiên cứu của Mỹ phát hiện, trọng lượng của hàng triệu tòa nhà đang gây sức ép khiến thành phố New York bị sụt lún.

Một báo cáo do các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Rhode Island thực hiện, mới được đăng tải trên tạp chí Earth Future gần đây chỉ ra, TP New York đang bị chìm tới 2mm mỗi năm vì sức nặng của chính các tòa nhà cao tầng.

Các tác giả của nghiên cứu này cảnh báo tình trạng này sẽ ngày càng tồi tệ do mực nước biển đang ngày càng dâng cao.

TP New York là nơi sinh sống của 8 triệu dân, có khoảng 1,08 triệu tòa nhà trên tổng cộng 5 quận. Các nhà nghiên cứu ước tính, tất cả các cấu trúc này cộng lại sẽ nặng tới 762 triệu tấn.

img

Vì sức nặng của hàng triệu tòa nhà, New York có thể bị sụt lún nghiêm trọng

Trọng lượng này dồn xuống khiến thành phố bị lún từ 1-2mm/năm. Nếu như một số tòa nhà lớn nhất của New York được xây trên thềm đá cứng thì một số tòa nhà khác lại xây trên nền đất có kết cấu lỏng lẻo do đó có thể bị sụt lún gấp đôi.

Chưa kể, do băng tan nên toàn bộ bờ biển phía đông của nước Mỹ bao gồm cả New York đang bị sụt lún nhanh tới mức 1.500 mm tính đến năm 2100.

Trong khi đó kể từ năm 1950, các nhà khoa học ghi nhận mực nước biển xung quanh thành phố dâng cao 220mm vì vậy, một số khu vực trung tâm Hạ Manhattan hiện đang ở độ cao từ 1.000mm đến 2.000mm so với mực nước biển, có thể chìm dưới nước vào cuối thế kỷ này.

Hơn nữa, tình trạng sụt lún của New York càng trầm trọng do tần suất bão tăng cao.

Vì vậy, ông Tom Parsons - nhà địa chất học làm việc tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ kêu gọi phải lập kế hoạch đề phòng ngay từ bây giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.