Y tế

Suýt chạm cửa tử vì nhầm ổ áp-xe nhiễm trùng răng thành bệnh quai bị

07/06/2022, 11:28

Áp-xe từ nhiễm trùng răng, gây sưng tấy vùng hàm mặt, một nam bệnh nhân nhầm tưởng mắc quai bị, suýt chạm cửa tử vì tới viện trễ.

Suy hô hấp vì ổ áp-xe nhiễm trùng răng lại ngỡ mắc quai bị

BV ĐK TP. Cần Thơ thông tin, các bác sĩ tại đây đã tiếp nhận và điều trị thành công cho 1 nam bệnh nhân bị nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, suy hô hấp, tiên lượng có thể tử vong.

Bệnh nhân tên V. V. P (56 tuổi, ở quận Bình Thuỷ, TP. Cần Thơ) nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, sưng, đau nhiều vùng góc hàm bên phải và vùng cổ.

img

Bệnh nhân khi điều trị tại BV ĐK TP. Cần Thơ (ảnh BV)

Nghi ngờ áp xe vùng cổ, bác sĩ đã chỉ định CT-Scan, kết quả phát hiện áp xe vùng góc hàm bên phải lan xuống cổ, trung thất và khoang màng phổi trái.

Các bác sĩ BV ĐK TP. Cần Thơ, nhận định đây là 1 trường hợp nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, suy hô hấp do mủ màng phổi trái lượng nhiều, tiên lượng rất nặng, bệnh nhân có thể tử vong nếu không xử trí kịp thời.

Chính vì vậy, ngay khi nhập viện, người bệnh được phẫu thuật cấp cứu làm sạch ổ áp xe, dẫn lưu trung thất và màng phổi. Sau phẫu thuật bệnh nhân được điều trị và theo dõi hậu phẫu tại khoa gây mê hồi sức, tình trạng bệnh diễn tiến nặng hơn, các bác sĩ đã hội chẩn và chuyển khoa Hồi sức tích cực – Chống độc (ICU).

Điều đáng nói trước đó, khi thấy sưng tấy vùng hàm mặt, bệnh nhân vẫn nghĩ mắc bệnh quai bị, tự theo dõi tại nhà, chỉ đến khi triệu chứng nặng hơn mới tìm đến bệnh viện

Áp-xe trung thất nguy hiểm thế nào?

Nói về ca bệnh này, đại diện BV ĐK TP. Cần Thơ cho biết, cơ hội cứu sống rất mong manh bởi thời điểm chuyển đến ICU, tình trạng tiên lượng rất nặng. Sau gần 2 tuần hồi sức tích cực với nhiều giai đoạn khó khăn xử lý các biến chứng viêm nhiễm, các y bác sĩ đã nỗ lực đưa người bệnh từ cửa tử trở về.

Theo các chuyên gia, áp-xe trung thất là một thể nhiễm trùng nặng, mặc dù có những tiến bộ về chẩn đoán, điều trị phẫu thuật, thuốc kháng sinh... nhưng đây là bệnh lý gây tỷ lệ tử vong còn rất cao.

Người bệnh có thể phẫu thuật cấp cứu ngoại khoa nếu phát hiện sớm và chẩn đoán, điều trị đúng thì sẽ khỏi bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong sẽ nâng cao từ 19 - 47% nếu ổ áp-xe nhiễm trùng lan rộng, gây vỡ hoặc gây tràn dịch màng phổi. Biến chứng này rất dễ làm chết người nếu không được cấp cứu nhanh chóng.

Nguyên nhân tử vong là do biến chứng sốc nhiễm khuẩn. Ổ mủ vỡ lan tỏa ở cổ, thành ngực xuống trung thất, khoang màng phổi, hay vỡ vào khoang màng ngoài tim... gây nhiễm trùng nhiễm độc nặng, rất khó dẫn lưu và làm sạch hết dịch mủ.

Bệnh lý này có thể phòng tránh được nếu người bệnh đến khám sớm. Trong trường hợp đã có dấu hiệu biến chứng áp-xe trung thất thì cần chuyển người bệnh đến các cơ sở y tế y tế lớn để xử trí phẫu thuật. Chỉ có như vậy mới có thể giảm tỷ lệ tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.