Syria: Giải phóng Manbij, cắt đường tẩu thoát của IS

13/08/2016, 13:47
image

Liên minh người Kurd - Ả rập mới đây đã giải phóng hoàn toàn Manbij cùng 2.000 dân thường từ tay khủng bố IS.

_90772448_034608794-1

Liên minh người Kurd - Ả rập mới đây đã giải phóng hoàn toàn Manbij cùng 2.000 dân thường từ tay khủng bố IS. Ảnh: BBC

BBC ngày 13/8 đưa tin, các chiến binh người Kurd và Ả-rập vừa tuyên bố giải phóng thị trấn Manbij, phía bắc Syria từ tay của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời cắt đứt tuyến đường tẩu thoát sang châu Âu của lực lượng này.

Cụ thể, liên minh lực lượng dân quân đã chiến đầu suốt 73 ngày qua để đẩy lùi IS ra khỏi Manbij, đồng thời giải phóng 2.000 dân thường được sử dụng làm lá chắn sống cho khủng bố IS trong ngày cuối cùng vừa qua.

Cách đây 2 năm, khủng bố IS đã chiếm đóng Manbij, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyến đường giao thông từ thành phố Aleppo lớn thứ hai của Syria đến thành trì của IS ở Raqqa phải đi qua thị trấn này.

Lãnh đạo người Kurd ở Syria, ông Salih Muslim cho biết: “Sau ngày giải phóng Manbij, các thành viên IS sẽ không thể tự do đến và đi từ châu Âu được nữa”.

Theo BBC, trước các báo cáo về việc IS dùng dân thường làm lá chắn sống, Giám đốc Đối ngoại EU, ông Federica Mogherini cho biết, IS đang tiếp tục đặt ra “mối đe dọa cho người dân Syria, Iraq cũng như toàn thể khu vực châu Âu”.

Ông nhận định, những tiến bộ quân sự gần đây trong việc chiến đấu lại khủng bố IS của Liên minh toàn cầu cùng Lực lượng dân chủ Syria ở vùng tây bắc Syria đang được công nhận và EU sẽ tiếp tục cam kết của mình, như một phần của liên minh cũng như các lĩnh vực phi quân sự khác.

Hiện nay, các tuyến đường qua thị trấn Manbij đang trở nên vô cùng quan trọng với vấn đề di chuyển chiến binh, vũ khí và vật tư trong và ngoài Syria của IS.

Trong diễn biến liên quan, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, khoảng 500 chiếc ô tô mang theo chiến binh IS và dân thường đã rời khời Manbij và đang hướng về phía đông bắc Jarablus, một thị trấn mà IS đang kiểm soát ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.