Thời sự

Tái hiện lại hình ảnh những chiến sỹ hy sinh mở Đường 20 - Quyết Thắng

14/11/2022, 21:47

Sáng 14/11, tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ Tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của các AHLS tại Hang tám thanh niên xung phong, Đường 20 - Quyết Thắng...

Tham dự buổi lễ có đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Bình qua các thời kỳ; các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền tỉnh Thanh Hóa; các đồng chí đồng đội, thân nhân gia đình các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tại Hang Tám Thanh niên xung phong và Đường 20 - Quyết thắng cùng đông đảo người dân.

img

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình dâng hương, hoa tại Khu di tích các anh hùng liệt sỹ Hang tám cô

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình bày tỏ sự kính trọng và biết ơn với những sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh. Đồng thời chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn nhưng rất đỗi tự hào của gia đình và thân nhân các anh hùng, liệt sĩ.

Trong bài phát biểu, ông Trần Thắng nêu rõ, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh nói chung, Đường 20 Quyết Thắng nói riêng là những địa danh đã ghi đậm trang sử vẻ vang của dân tộc, là tài sản vô giá về nghệ thuật quân sự Việt Nam, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử vận chuyển cơ giới của Đoàn 559. Với tầm quan trọng đặc biệt đó, Đường 20 Quyết Thắng đã trở thành mục tiêu đánh phá khốc liệt của đế quốc Mỹ.

img

Lễ kỉ niệm 50 năm ngày hi sinh các anh hùng liệt sỹ tại Hang tám cô diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động

Trong ác liệt của bom đạn chiến tranh và muôn vàn khó khăn gian khổ, hy sinh mất mát, nhưng với tinh thần “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến”, “sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, các lực lượng trên Đường 20- Quyết Thắng đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, bất chấp mưa bom, bão đạn, làm nên những chiến công kỳ diệu, góp phần vào chiến thắng vẻ vang trên chiến trường Miền Nam.

"Hàng nghìn chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông đã anh dũng hy sinh trên con đường huyền thoại này. Trong đó, có 13 Anh hùng liệt sỹ là Thanh niên xung phong và chiến sỹ pháo binh, hy sinh ngày 14/11/1972, khi đang làm nhiệm vụ bảo đảm giao thông tại Đường 20 - Quyết Thắng, xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình...", ông Trần Thắng phát biểu tại buổi lễ.

img

Buổi lễ tái hiện lại cảnh những chiến sỹ mở đường 20 Quyết Thắng huyền thoại

Hang Tám Thanh Niên Xung Phong đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt; Đường 20 - Quyết Thắng được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã triển khai trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử này nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các anh hùng, liệt sĩ; tương xứng với tầm vóc, giá trị, ý nghĩa lịch sử của di tích đặc biệt; để nơi đây trở thành địa chỉ quen thuộc, gần gũi của cán bộ, nhân dân và du khách đến thăm viếng, tri ân.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã trao tặng cho gia đình, thân nhân các liệt sĩ những món quà ý nghĩa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.