Thời sự Quốc tế

Tại sao một thông báo tuyển nữ lái tàu ở Saudi Arabia lại gây chú ý?

Tin tuyển dụng lái tàu mới đây tại Saudi Arabia có nội dung tương tự như bao thông báo tuyển dụng khác nhưng đặc biệt ở chỗ là dành cho nữ giới.

Đưa tin ngày 16/2, hãng tin Reuters dẫn thông báo của hãng vận hành đường sắt Tây Ban Nha Renfe cho biết tin tuyển dụng 30 nữ công nhân lái tàu của hãng đã nhận được 28.000 đơn ứng tuyển.

Cũng như các quy trình tuyển dụng thông thường khác, hãng đã đánh giá kỹ năng tiếng Anh và trình độ học vấn của các ứng viên. Đến nay, hãng đã đánh giá được một nửa số lượng ứng viên. Quá trình chọn lựa số lượng ứng viên còn lại sẽ được thực hiện cho tới giữa tháng 3.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AFP

Các ứng viên trúng tuyển sẽ điều khiển các tuyến tàu cao tốc của hãng nối giữa các thành phố Mecca và Medina sau một năm thực tập có trả lương. Hiện công ty Renfe đang tạo công ăn việc làm cho 80 lao động nam làm công việc lái các tuyến tàu cho hãng tại Saudi Arabia, cũng như đang đào tạo cho 50 người khác.

Điểm đáng nói là một công ty đang hoạt động tại Saudi Arabia đã mở cửa cho phép nữ giới có cơ hội việc làm trong ngành lái tàu, trước nay vốn được coi là công việc của nam ở quốc gia Hồi giáo.

Đây một lần nữa là minh chứng cho thấy sự thay đổi trong cách nhìn nhận của Saudi Arabia với phụ nữ.

Do những quy định nghiêm ngặt về giới tính, phải đến năm 2018, phụ nữ tại Saudi Arabia mới được phép lái xe. Thậm chí, trước đây, phụ nữ tại Saudi Arabia vẫn bị giới hạn trong một số lĩnh vực nghề nghiệp nhất định như giáo viên hoặc nhân viên y tế.

Tuy nhiên, nhờ chính sách mở cửa, đa dạng hóa nền kinh tế trong 5 năm qua, tỷ lệ nữ giới tham gia vào lực lượng lao động tại Saudi Arabia tăng gần gấp đôi. Phụ nữ tại Saudi Arabia hiện đã có thể tham gia những ngành nghề vốn chỉ dành cho nam giới hay lao động nhập cư.

Tuy nhiên, tỷ lệ nữ giới tham gia lực lượng lao động tại Saudi Arabia vào quý thứ 3 năm 2021 vẫn chỉ bằng khoảng một nửa nam giới, ở mức 34,1%, và tỷ lệ thất nghiệp ở nữ giới cao gấp 3 lần nam giới, ở mức 21,9%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.