Thời sự Quốc tế

Tại Trung Quốc, ông Lavrov tuyên bố EU đã phá hủy quan hệ với Nga

23/03/2021, 13:56

Quan chức Nga đã có những bình luận đáng chú ý sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

img

Ngoại trưởng hai nước Nga - Trung Quốc - ảnh Shanghai Daily.

Ngày 23/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng Moscow không có quan hệ với EU như với một tổ chức, quan hệ đó đã bị Brussels phá hủy.

Quan chức Nga tuyên bố như vậy sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài hai ngày.

"Nếu như châu Âu đã cắt đứt mối quan hệ này, đơn giản là phá hủy tất cả các cơ chế đã được tạo dựng trong nhiều năm, chúng tôi chỉ còn lại các đối tác là các quốc gia châu Âu riêng rẽ, những quốc gia muốn duy trì lợi ích quốc gia của chính họ, thì có lẽ về mặt khách quan điều này dẫn đến thực tế là quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc phát triển nhanh hơn những gì còn lại từ mối quan hệ với các nước châu Âu.

Tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng Moscow không có mối quan hệ nào với Liên minh châu Âu (EU) như với một tổ chức. Toàn bộ cơ sở hạ tầng của mối quan hệ đó đã bị phá hủy bởi các quyết định đơn phương của Brussels" - Ngoại trưởng Nga Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng "nếu như và khi nào EU tự mình thấy rằng việc khắc phục tình trạng bất thường này trong các mối liên hệ với Nga là điều hợp lý", thì Nga sẽ sẵn sàng gia tăng quan hệ trên cơ sở bình đẳng, tìm kiếm sự cân bằng lợi ích giữa các bên.

"Nhưng, trong khi chúng tôi chưa có biến chuyển gì ở mặt trận phía Tây, thì ở phía Đông chúng tôi lại có chương trình nghị sự hết sức sâu rộng, mỗi năm một phong phú hơn" - ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngày 22/3, EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 11 cá nhân và 4 tổ chức từ các nước khác nhau với lý do những đối tượng này vi phạm và lạm dụng nhân quyền.

Trong danh sách trừng phạt có hai công dân Nga. Những người này bị cấm nhập cảnh vào các nước trong cộng đồng, trong trường hợp nếu phát hiện họ có tài khoản ngân hàng thì những tài khoản tại đó sẽ bị đóng băng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.