Xã hội

Tài xế đình công vì bị nợ lương, buýt trợ giá Đà Nẵng tê liệt

07/11/2022, 16:49

Đơn vị vận hành buýt trợ giá Đà Nẵng tiếp tục không chịu trả lương cho người lao động theo cam kết khiến hàng loạt tài xế đình công.

Vừa phát thông báo trả lương, vài tiếng sau đã thất hứa

Sáng 7/11, hàng chục tài xế, nhân viên bán vé các tuyến xe buýt trợ giá Đà Nẵng do Công ty Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng (gọi tắt Quảng An 1) vận hành đình công, khiến hệ thống xe buýt của thành phố tê liệt.

img

Buýt trợ giá Đà Nẵng nằm dài trong bãi do tài xế đình công

Ghi nhận của PV, hàng chục người lao động tập trung tại Trạm xe buýt Xuân Diệu (quận Hải Châu) chờ công ty giải quyết tiền lương bị nợ nhiều tháng. Tài xế không đánh xe ra khỏi bãi để hoạt động như thường lệ.

Cụ thể, sáng 7/11, một thông báo do ông Lưu Văn Toàn, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 ký cho biết, lương nợ của tháng 5/2022 sẽ được chi trả cho người lao động chậm nhất trước 10h sáng cùng ngày và khẳng định tiền đã có sẵn trong tài khoản của công ty này tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Khu công nghiệp Tiên Sơn.

Hệ thống buýt trợ giá Đà Nẵng ngưng trệ trong sáng 7/11 khiến nhiều người gặp khó trong việc đi lại như thường lệ.

Chị Trương Thị Thủy (40 tuổi, quận Hải Châu) cho biết, bình thường con chị đi học bằng xe buýt. Tuy nhiên khi con chị chờ gần nửa tiếng vẫn không thấy xe buýt thì chị phải bỏ dở công việc quay lại đón con đến trường.

Tài xế Ngô Xuân Định (trú quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) chạy tuyến buýt R16 cho hay, sáng nay ông và các tài xế khác đến công ty chờ lấy tiền lương bị nợ theo hứa hẹn của công ty Quảng An 1 nhưng không có. Quá bức xúc, các tài xế đều ngưng việc.

Ông Định cho biết, các tài xế bị Quảng An 1 nợ 5 tháng tiền lương các tháng 5, 6, 8, 9, 10/2022. Hôm qua (6/11) được giải quyết tiền lương tháng 6. Công ty hứa trước 10h sáng nay (7/11) sẽ trả lương của tháng 5 nên ông cùng các tài xế chờ nhưng đến trưa vẫn chưa có, cũng không có lãnh đạo nào của công ty trả lời lý do vì sao tiếp tục chậm lương.

img

Tài xế, nhân viên bán vé buýt trợ giá Đà Nẵng tập trung trước Trạm xe buýt Xuân Diệu chờ Quảng An 1 trả lương theo cam kết nhưng bất thành

Một nhân viên bán vé trên xe buýt trợ giá cho biết, sáng nay các đơn vị chức năng đến vận động trở lại làm việc và công ty sẽ trả lương đúng hẹn.

“Chúng tôi bị thất hứa nhiều lần rồi nên không còn tin tưởng nữa, không đồng ý làm việc trở lại. Đúng như vậy, đến quá 10h sáng nay vẫn như cũ, công ty tiếp tục không trả lương như cam kết”, người này nói.

Hệ quả là trong sáng nay, trên các tuyến đường Đà Nẵng không có xe buýt trợ giá nào hoạt động. Nhiều người đợi lúc lâu không có, phải tất tả về nhà lấy xe cá nhân đi làm.

img

Các tài xế buýt trợ giá Đà Nẵng đều bị nợ từ 4-5 tháng lương

Chấn chỉnh tình trạng nợ lương khiến tài xế ngưng việc

Theo tìm hiểu của PV, sau nhiều lần người lao động đình công, phía Quảng An 1 hứa hẹn trong tháng 10 sẽ trả 2-3 tháng lương cho nhân viên. Tuy nhiên, mãi đến ngày 6/11, tháng lương đầu tiên (trong tổng số 5 tháng nợ) mới được chi trả cho người lao động.

PV đến trạm xe buýt Xuân Diệu tìm gặp lãnh đạo Quảng An 1 nhưng được nhân viên tại đây thông báo không có lãnh đạo nào của công ty có mặt tại Đà Nẵng.

Được biết, hệ thống buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ năm 2016. Toàn thành phố có 11 tuyến buýt thuộc hệ thống mạng lưới xe buýt B40 hoạt động theo hình thức đấu thầu có trợ giá, do Công ty Cổ phẩn Công nghiệp Quảng An 1 trúng thầu vận hành.

img

Tài xế đình công hàng loạt khiến hệ thống buýt trợ giá Đà Nẵng tê liệt trong sáng 7/11

Trong đó, 5 tuyến buýt trợ giá (05, 07, 08, 11, 12) hoạt động từ tháng 12/2016 đã hết thời hạn hợp đồng 5 năm. Hiện nay Sở GTVT đang làm thủ tục để đấu thầu lại.

Từ năm 2017 đến nay, việc thanh toán tiền trợ giá cho Công ty Quảng An 1 luôn được thực hiện đúng thời hạn hàng tháng, chi trả đúng và đủ trên cơ sở thực tế. Số thanh toán cho 11 tuyến buýt trợ giá từ tháng 01/2017 đến tháng 05/2022 là gần 138 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Nam Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết, đầu giờ chiều nay phía Quảng An 1 đã chuyển tiền cho tài xế và người lao động.

Ông Sơn cho biết thêm, sẽ tiếp tục làm việc với Công ty Quảng An 1 để tránh tái diễn việc nợ lương khiến tài xế ngưng việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.