Thời sự Quốc tế

Taliban điều hàng trăm quân khuất phục thành trì duy nhất còn chống đối

23/08/2021, 08:28

Taliban tuyên bố sẽ dùng vũ lực để giành quyền kiểm soát thành trì duy nhất tại Afghanistan còn chống lại tổ chức này.

Theo thông báo qua tài khoản Twitter mang tên “Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan”, Taliban tuyên bố sẽ điều hàng trăm tay súng tới tỉnh Panjshir vì chính quyền địa phương không chấp nhận chuyển giao quyền kiểm soát trong hoà bình.

Một nguồn tin tại tỉnh Panjshir cho biết, Ahmad Massoud, con trai của ông Ahmad Shah Massoud - một thủ lĩnh du kích nổi tiếng, được mệnh danh là mãnh sư Panijshir, đã bàn với Taliban về việc giải quyết mâu thuẫn chính trị.

Ông Abdullah Abdullah, Chủ tịch Hội đồng Hòa giải Dân tộc Tối cao Afghanistan (HCNR), một thành viên Hội đồng điều phối chuyển giao quyền lực hoà bình tại Afghanistan khẳng định, Taliban và tỉnh Panjshir đã bắt đầu đàm phán.

img

Thung lũng Panijshir nổi tiếng với địa hình hiểm trở và phong trào chống Taliban. Lâu nay cả Taliban và lực lượng nước ngoài đều không thể kiểm soát bằng vũ lực

Sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chấm dứt hoạt động quân sự Mỹ tại Afghanistan, thực hiện chiến dịch rút toàn quân về nước, Taliban đã nhanh chóng trỗi dậy, đánh chiếm tất cả các tỉnh thành của Afghanistan, bao vây thủ đô Kabul chỉ trong 3 tháng.

Sau đó, Taliban dễ dàng chiếm được thủ đô khi lực lượng quân đội, an ninh chính phủ đầu hàng không phản kháng.

Theo hình ảnh trên mạng xã hội cách đó vài ngày, ông Ahmad Massoud, 32 tuổi đã quay trở lại thung lung Panjshir, nhen nhóm hy vọng giữ vững thành trì Panjshir như cha mình đã từng làm thời Taliban nắm quyền.

Hãng thông tấn Tass dẫn nguồn tin tại Panjshir cho biết, hiện nay, đã có nhiều đơn vị dân quân được thành lập trong tỉnh, với mục đích chống lại Taliban.

Panjshir có nghĩa là “Thung lũng 5 sư tử”, là một trong những địa phương nhỏ nhất trong số 34 tỉnh của Afghanistan.

Panjshir nằm ở thung lũng cùng tên, cách thủ đô Kabul chỉ khoảng 65 km về phía Đông Bắc. Đây là nơi sinh sống của khoảng hơn một vạn người, đa số là người Tajik.

Theo báo Hindustantimes, Panjshir được coi là “trái tim” của tổ chức "Mặt trận kháng chiến quốc gia Afghanistan", hay còn được gọi là "Liên minh phương Bắc". Đây là liên minh của các nhóm nổi dậy chống lại sự cai trị của Taliban từ năm 1996 đến 2001.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.