Thời sự Quốc tế

“Tấm chắn” giúp Nga "né" các lệnh trừng phạt từ phương Tây

17/02/2022, 14:33

Nga có thể đối phó với các lệnh trừng phạt tiềm tàng từ phương Tây nhờ nguồn dự trữ vàng và ngoại hối dồi dào.

Ngày 16/2, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết các lệnh trừng phạt tiềm tàng của phương Tây nhắm vào kinh tế Nga có thể gây biến động thị trường, nhưng Nga có thể đối phó với tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt nhờ nguồn dự trữ vàng và ngoại hối dồi dào.

Theo ông Siluanov, các lệnh trừng phạt áp đặt với các ngân hàng Nga sẽ “không dễ chịu”, nhưng Chính phủ Nga sẽ đảm bảo các khoản tiền gửi và các giao dịch tại ngân hàng, bao gồm bằng ngoại tệ, được an toàn.

img

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov.

“Chúng tôi có đủ khả năng thanh khoản ngoại hối và đủ dự trữ ngoại hối. Chúng tôi có tấm chắn tài chính nhờ dự trữ vàng và dự trữ ngoại hối, thặng dư ngân sách và nợ công thấp”, ông Siluanov nói.

Đồng thời, Bộ trưởng Tài chính Nga cũng cho biết trong trường hợp các công ty năng lượng của nước này bị áp các lệnh trừng phạt, Nga sẽ chuyển hướng xuất khẩu năng lượng sang các thị trường khác.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và phương Tây thời gian gần đây thảo luận về các biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga trong trường hợp nước này có hành động gây hấn với Ukraine.

Mỹ và các nước phương Tây cáo buộc Nga chuẩn bị tấn công nước láng giềng dù Moscow nhiều lần phủ nhận. Mỹ và các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đe dọa sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề với Nga, bao gồm khả năng loại hệ thống ngân hàng của Moscow khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Ông Siluanov cho biết Nga có thể chuyển sang sử dụng các hệ thống tài chính khác trong trường hợp bị loại khỏi SWIFT.

Trước đây, Mỹ và Liên minh châu Âu từng áp đặt các lệnh trừng phạt với các công ty, ngân hàng Nga xung quanh vấn đề Ukraine. Tuy nhiên, một số công ty đánh giá quốc tế nhận định dự trữ tài chính của Nga sẽ giúp nước này đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.