Hồ sơ tài liệu

Tân Chủ tịch Hội đồng Châu Âu đối mặt với khủng hoảng Ukraine

31/08/2014, 16:24

Hôm qua, các nước liên minh Châu Âu đã chọn được tân chủ tịch và tân Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh...

Hôm qua, các nước liên minh Châu Âu đã chọn được tân chủ tịch và tân Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh...

Ông Donald Tusk - tân Chủ tịch Hội đồng châu ÂU
Ông Donald Tusk - tân Chủ tịch Hội đồng châu Âu

Các nhà lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã chọn ông Donald Tusk - Thủ tướng Ba Lan, làm tân Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) và Ngoại trưởng Italy, bà Federica Mogherini, làm Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của liên minh này thay cho bà Catherine Ashton. Cả hai người sẽ đảm nhận vai trò mới bắt đầu từ tháng 11/2014.

bà Federica Mogherini, làm Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh
Bà Federica Mogherini - tân Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh

Ông Donald Tusk, sinh ngày 22/4/1957, là Thủ tướng Ba Lan từ năm 2007 và cũng là vị Thủ tướng lâu nhất của Ba Lan cho tới nay. Ông bắt đầu sự nghiệp như một nhà hoạt động chính trị tại thị trấn quê hương Gdańsk. Trong khi đó, bà Federica Mogherini, sinh ngày 16/6/1973, xuất thân là một nhà chính trị học. Bà trở thành Ngoại trưởng Italy từ tháng 2 năm nay.

Mr Tusk (left) and Ms Mogherini flank outgoing council president Herman Van Rompuy.jpg

Chủ tịch Hội đồng châu Âu - Herman Van Rompuy (giữa) chúc mừng
 ông Donald Tusk (trái), bà Federica Mogherini (phải)

Cựu Thủ tướng Bỉ Herman Van Rompuy, hiện là chủ tịch Hội đồng châu Âu, nói việc chuyển tiếp  diễn ra vào một thời điểm trọng yếu đối với EU, vì tổ chức này phải giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine, kinh tế trì và bang giao với Nga.

Q.M (Theo CNN, Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.