Thời sự Quốc tế

Tấn công khủng bố tại con phố đi bộ nổi tiếng, bắt 1 nghi phạm

Tính đến sáng 14/11, con số thương vong trong vụ nổ trên phố đi bộ tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tới 6 người thiệt mạng, 81 người bị thương.

Theo hãng tin Reuters, vụ nổ xảy ra trên Đại lộ Istiklal đông đúc, thuộc quận Beyoglu của Istanbul - thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ vào tối 13/11 theo giờ Việt Nam, giữa lúc rất đông khách du lịch, người dân địa phương tới đây dạo bộ cuối tuần.

Một video hiện trường cho thấy ngay sau tiếng nổ lớn, khói bụi mù mịt, nhiều người nằm la liệt trên đất, hàng trăm người đang đi lại, dạo bộ, mua sắm hoảng sợ, chạy tán loạn.

img

Lực lượng chức năng giám định hiện trường vụ nổ. Ảnh - Reuters

Vài giờ sau vụ nổ, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay đã có mặt tại hiện trường, thông báo số người thương vong và cam kết sẽ sớm giải quyết vấn đề.

Tại hiện trường, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay xác định: “Đây là một hành động khủng bố, dường như một kẻ tấn công là nữ thực hiện. Chúng tôi sẽ tìm ra những đối tượng chịu trách nhiệm về vụ việc này”.

img

Rất đông xe cứu thương được huy động tới hiện trường. Ảnh - Reuters

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết thêm ngoài 6 người thiệt mạng, 81 người bị thương trong đó có 5 người đang phải điều trị tích cực, 2 người bị thương nghiêm trọng. Trong số các nạn nhân thiệt mạng, có một nhân viên chính phủ và con gái.

Tòa án hình sự thành phố Istanbul đã công bố lệnh cấm phát sóng tất cả thông tin về hình ảnh và âm thanh trên báo đài cũng như trên các trang mạng xã hội liên quan tới vụ nổ, theo hãng tin Anadolu.

Theo thông tin và hình ảnh từ truyền thông địa phương tại hiện trường vụ nổ, có rất nhiều xe cứu thương được điều động tới hiện trường.

Ông Tariq Keblaoui vừa là nhà báo và nhân chứng trong sự việc này cho biết, lúc vụ nổ xảy ra, ông đang ở trong một cửa hàng trên phố Istiklal. Vị trí nổ cách cửa hàng này khoảng 10m nên ông gần như chứng kiến rất rõ cảnh tượng kinh hoàng.

Nhà báo Keblaoui kể lại: "Ngay sau khi tiếng nổ vang lên, nhiều người ngã ra đất, rất nhiều người bị thương chảy máu ở tay và chân".

Đã bắt 1 nghi phạm đánh bom

Theo thông tin cập nhật mới nhất, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một người đàn ông được cho là nghi phạm đặt bom trên phố đi bộ của Istanbul.

Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ - Suleyman Soylu cho biết: “Người đàn ông bị nghi đặt bom trên Đại lộ Istiklal, quận Beyoglu, thành phố Istanbul đã bị lực lượng an ninh địa phương bắt giữ và đang trong quá trình thẩm vấn".

Ông Soylu chỉ ra, các điều tra viên có bằng chứng cho thấy vụ tấn công khủng bố này có liên quan tới Syria và các nhóm mà Akara cho là khủng bố.

Các cơ quan thực thi pháp luật Thổ Nhĩ Kỳ đang trong tình trạng cảnh giác cao độ, lực lượng cảnh sát được tăng cường tại các khu vực trọng yếu và máy bay trực thăng tuần tra khắp thành phố. Theo nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 8 công tố viên đã được chỉ định để điều tra vụ nổ.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỹ Recep Tayyip Erdogan cũng cho rằng, vụ nổ có liên quan tới khủng bố. Ông cho biết, cơ quan điều tra đang đánh giá hình ảnh từ camera giám sát đồng thời tuyên bố sẽ xác định danh tính tất cả những người có liên quan và trừng phạt nghiêm khắc.

Ông Erdogan khẳng định, ông cùng phái đoàn cấp cao sẽ tiếp tục kế hoạch tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Bali, Indonesia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.