Tân Sơn Nhất nâng chất lượng dịch vụ dịp cao điểm Tết

03/02/2016, 09:13

Trong năm 2015 lượng hành khách thông qua CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đạt trên 26 triệu lượt.

2
Việc triển khai soi chiếu chung giữa An ninh hàng không và Hải quan ở ga quốc tế bớt gây phiền hà cho hành khách.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc CHK quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) cho biết, trong năm 2015 lượng hành khách thông qua đạt trên 26 triệu lượt.Dịp cao điểm cuối năm 2015 và Tết Bính Thân 2016, nhu cầu vận chuyển tăng cao, ngày cao điểm khoảng 660 chuyến hạ/cất cánh, thậm chí lên đến 689 chuyến, khiến hệ thống hạ tầng tại sân bay này đã quá tải càng trở nên quá tải hơn.

Nâng chất lượng trong điều kiện quá tải

Khó khăn nhất với TIA là việc tìm vị trí làm bãi đậu cho tàu bay. Hiện tại TIA chỉ có 41 vị trí bãi đậu nhưng mỗi đêm có từ 50 - 55 máy bay đậu qua đêm. Lãnh đạo TIA đã làm việc với phía Quân chủng phòng không không quân để xin chuyển tàu bay qua khu vực quân sự quản lý, hoặc đậu trong các hangar.

Hệ thống nhà ga quốc nội chỉ có hơn 40.000m2 nhưng phải phục vụ hơn 16 triệu lượt hành khách/năm. Hiện các quầy thủ tục hành khách, soi chiếu an ninh, các sảnh chờ, sân đỗ máy bay và hệ thống giao thông kết nối... đều bị quá tải trong một số giờ cao điểm.

Từ cuối năm 2015, TIA đưa vào sử dụng thêm 1 sảnh đón taxi ở nhà ga quốc nội. Tiến hành phân thành hai khu vực đón tiễn để hành khách dễ dàng trong việc đón taxi khi xuống sân bay; Bố trí lại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh tại sảnh B nhà ga quốc nội (phục vụ cho hãng Vietjet Air), tăng diện tích xếp hàng lên gấp đôi và thêm một máy soi chiếu an ninh (tổng cộng 5 máy soi) giúp tăng năng lực soi chiếu trong giờ cao điểm, giảm ùn tắc tại khu vực này.

TIA đã triển khai thêm 8 điểm làm thủ tục tự động (check-in tự động) ở ga quốc tế, khuyến khích các hãng hàng không triển khai cho hành khách thực hiện thủ tục trực tuyến để giảm áp lực cho quầy làm thủ tục. Đưa thiết bị đọc mã vạch tại nhà ga quốc nội, giúp cho hành khách làm thủ tục chuyến bay qua hệ thống Web/Mobile/Kiosh check-in đến thẳng khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh, tiết kiệm thời gian cho hành khách, đồng thời giảm tải tại các quầy làm thủ tục check-in, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ; Bổ sung thêm nhà cung cấp dịch vụ wifi, nâng dung lượng đường truyền lên đến 10GB cùng nhiều trạm phát sóng ở các nhà ga để hành khách có thể truy cập wifi miễn phí dễ dàng.

TIA cũng phối hợp với các đơn vị phục vụ các dịch vụ tại sân bay tổ chức lớp nâng cao kỹ năng ứng xử của nhân viên phục vụ hành khách, đẩy mạnh phong trào “4 xin, 4 luôn” để phục vụ hành khách tốt hơn.

Các giải pháp mang tính dài hạn

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc TIA cho biết, xác định Tân Sơn Nhất hiện nay dù đã quá tải nhưng cũng phải thực hiện sứ mệnh của mình ít nhất là 8 năm nữa khi CHK Long Thành đưa vào hoạt động. Vì vậy, TIA đã triển khai nhiều dự án nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Đối với sân đỗ tàu bay, tiếp tục hoàn thành việc mở rộng 7,63ha từ phía quân đội bàn giao đến hết tháng 5/2016 hoàn thành, thực hiện dự án mở rộng 8 vị trí đậu phía Bắc đường lăn E6 trong năm 2016, nâng tổng số vị trí đỗ tàu bay lên 54 vị trí. Đồng thời với đó, sẽ kiến nghị Bộ Quốc phòng cho phép cùng khai thác sân đậu của quân sự nhằm tăng cường vị trí đậu.

TIA cũng đã kiến nghị Cục Hàng không điều chỉnh lịch bay của các hãng hàng không theo hướng tăng chuyến vào giờ thấp điểm để giảm áp lực giao thông cho cả trong và ngoài sân bay. Đang tiến hành triển khai dự án mở rộng nhà ga quốc tế, giai đoạn 1 xong vào tháng 8/2016 và hoàn thành năm 2017 sẽ đạt công suất 13 triệu lượt hành khách/năm.

TIA cũng đang thực hiện dự án xã hội hóa làm bãi xe 5 tầng ở khu vực bãi xe nhà ga nội địa hiện hữu để đáp ứng nhu cầu gửi xe của hành khách trong tháng 3/2016.

Ngoài ra, phối hợp với Công ty CP dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (SASCO) để triển khai xây dựng các cửa hàng tiện lợi Fresh to go, cung cấp các mặt hàng thiết yếu, thức ăn nhanh. Với hình thức mang đi (take away) và giá bán chỉ từ 20.000 đồng đến dưới 50.000 đồng, đây là cách để TIA hướng tới phục vụ nhiều đối tượng hành khách đến sân bay ngày càng đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.