Hạ tầng

Tân Uyên đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị

10/11/2022, 16:26

Thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị chờ thời khắc lên thành phố loại II...

Những năm gần đây, TX Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) tập trung tối đa nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị… chuẩn bị tốt cho quá trình nâng cấp thị xã lên đô thị loại II.

img

Những tuyến đường kết nối đến Tân Uyên không ngừng được đầu tư xây dựng

Quyết liệt dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường

Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi có dịp về TX Tân Uyên công tác. Những tuyến đường kết nối từ Mỹ Phước Tân Vạn đến thị xã dù chưa thật rộng nhưng khá sạch sẽ và êm thuận.

Đặc biệt, trên những tuyến chính hầu như không có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán gây ách tắc giao thông.

Trao đổi với PV, ông Lê Duy Hậu, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Tân Uyên cho biết, thời gian qua, được sự chỉ đạo sát sao của Thị ủy, chính quyền, UBND các xã, phường đều đã thành lập tổ trật tự đô thị, từ đó phối hợp chặt chẽ cùng công an thị xã TTKS xử lý nghiêm việc xây dựng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, tụ tập, mua bán gây mất trật tự ATGT tại các tuyến, trục đường chính cũng như các khu vực tập trung đông dân cư, chợ, trường học...

img

Các lực lượng phối hợp thường xuyên ra quân dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán

Riêng trong năm 2021, các tổ, đội đã kiểm tra 3.776 cuộc với hơn 26.587 lượt người tham gia.

Từ đó, phát hiện và lập biên bản xử lý 1.401 vụ vi phạm về trật tự đô thị với tổng số tiền xử phạt là 946 triệu đồng;

Nhắc nhở, cho ký cam kết không vi phạm trật tự đô thị trên 2.633 trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, để xe trên lòng đường, hè phố;

Tạm giữ 697 xe gắn máy, 275 xe lôi tự chế, 1019 bảng hiệu, biển quảng cáo, 1.851 vật dụng khác (gồm bàn, ghế, cân, dù,...) và 5.316kg rau củ quả các loại.

Đối với công tác lập lại trật tự đô thị, các tổ, đội đã phối hợp cùng ban điều hành các khu phố, ấp, Ủy ban MTTQ VN và các đoàn thể vận động người dân tự khắc phục các vi phạm.

Qua đó đa số người dân đã chấp hành tự khắc phục hành vi vi phạm như tự tháo dỡ các mái che, mái hiên, tường rào, bảng hiệu, biển quảng cáo và các vật dụng khác.

Ngoài ra, Công an thị xã phối hợp Ban ATGT các xã, phường tổ chức điều tiết giao thông vào giờ cao điểm tại các cổng trường học, công ty, chợ.... qua đó xử lý nghiêm các trường hợp dừng đỗ xe, mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè gây mất ATGT.

img

Công trình kè sông kết hợp làm tuyến phố đi bộ ở Thị xã Tân Uyên

Cũng theo ông Hậu, UBND các xã, phường đã đầu tư và huy động sự tham gia của nhân dân, doanh nghiệp xây dựng tuyến đường theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Việc xây dựng các tuyến đường ở các xã, phường được bê tông/ nhựa hóa và các tuyến đường có hệ thống chiếu sáng công cộng thực hiện đạt kết quả khả quan, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn đã được bê tông/ nhựa hóa, xây dựng hệ thống mương thoát nước, chiếu sáng góp phần đảm bảo trật tự đô thị và ATGT.

Năm 2021, Phòng Quản lý đô thị đã thực hiện xây dựng, lắp đặt 28 trạm, 170 bóng đèn chiếu sáng, nâng tổng số trạm trên địa bàn là 398 trạm và 9.988 bóng đèn chiếu sáng; Lắp đặt mới 15 biển báo phân luồng giao thông và thay thế 22 biển báo hư hỏng trong khu vực nội ô và trên các tuyến đường thuộc thẩm quyền theo phân cấp.

“Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND thị xã thực hiện công tác duy tu, sửa chữa các kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng được duy trì thực hiện thường xuyên, kịp thời, đảm bảo đường phố sạch đẹp và an toàn giao thông...”, ông Hậu nói.

Giao thông đi trước, kinh tế - xã hội khởi sắc

Kiên định mục tiêu định hướng phát triển Thị xã Tân Uyên là 1 trong 6 đô thị trung tâm của thành phố Bình Dương; là đô thị công nghiệp - dịch vụ - du lịch, đầu mối giao thông vùng, tạo điều kiện thúc đẩy tiến trình đô thị hóa, phát triển kinh tể theo hướng bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân… thời gian qua, Tân Uyên tiếp tục đầu tư hạ tầng mạnh mẽ.

Đến nay, trên địa bàn Thị xã Tân Uyên, hệ thống giao thông hạ tầng kỹ thuật từng bước được hoàn thiện để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Các tuyến đường huyết mạch, kết nối thị xã với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các tuyến đường liên tỉnh Đồng Nai, TP.HCM,... đã cơ bản hoàn thành.

Cụ thể như: Đường ĐT 747B (đoạn nút giao tại Miếu Ông Cù kết nối với đường ĐT 743 đi Thuận An - Dĩ An - Biên Hòa và đường Vành đai 4), Đường ĐT 746, Đường ĐT 746 nối dài kết nối với đường Vành đai 4; đường ĐT 742 kết nối với huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo đi Bình Phước,...

Đồng thời, một số dự án đang được UBND tỉnh triển khai như: cầu Bạch Đằng 2 để kết nối Đình Dương với tỉnh Đồng Nai; dự án đường Vành đai 4 kết nối Bình Dương với TP.HCM, Đồng Nai; đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành,... sau khi các dự án hình thành sẽ thúc đầy phát triên kinh tế xã hội, kết nối giao thông liên vùng.

Song song đó, UBND Thị xã Tân Uyên đang lập thủ tục đầu tư các tuyến đường như ĐT 742, Trần Công An (ĐH 401), Võ Thị Sáu (ĐH 402), Vĩnh Lợi (ĐH 409) Lý Tự Trọng (ĐH 423)...

img

Bến xe khách liên tỉnh vừa mới được khánh thành ở Thị xã Tân Uyên

Ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Tân Uyên cho biết, thị xã đang tiếp tục điều chỉnh quy hoạch chung đô thị, tầm nhìn đến năm 2040. Quy hoạch phải đi trước.

Thị xã đang trình quy hoạch để UBND tỉnh xem xét, sau đó sẽ điều chỉnh phân khu của các phường (gồm 10 phường, 2 xã).

Trong đó, 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội là những xã nông thôn mới kiểu mẫu kết hợp xây dựng làng thông minh (kiểu Hà Lan).

Tại đây, sẽ được áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật tự động hóa hiện đại nhất (hệ thống đèn led, camera an ninh, wifi miễn phí) để bảo đảm trật tự an toàn, an sinh xã hội.

Đồng thời, hình thành nên các khu vườn kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, phát huy giữ giống cây đầu dòng, nuôi trồng các loại thực phẩm sạch, thân thiện với môi trường…

Ông Huỳnh Văn Lợi cũng cho hay, nhờ được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương, các cấp các ngành tạo điều kiện đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông nên kinh tế - xã hội thị xã tiếp tục tăng trưởng mạnh.

10 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng ước đạt 22.155 tỷ đồng, tăng 16,46% so với cùng kỳ, đạt 67,19% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND.

Giá trị thương mại và dịch vụ ước đạt 13.110 tỷ đồng, tăng 36,96% so với cùng kỳ, đạt 73,76% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND.

Giá trị sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản ước thực hiện 442 tỷ đồng, tăng 2,79% so cùng kỳ, đạt 72,7% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.