• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Tăng đầu tư bãi đỗ xe, "tháo ngòi cuộc chiến" đậu đỗ Đà Nẵng

13/04/2018, 16:05

Ngành GTVT Đà Nẵng thu hút đầu tư, triển khai các bãi đậu đỗ xe bằng nhiều hình thức ngân sách, PPP, BOT..

Cu-tr-Da-NANG-buc-xuc-o-to-do-truoc-mat-tien-1

Thiếu bãi đỗ xe, ô tô đỗ tràn lòng đường Đà Nẵng. Ảnh Vĩnh Nhân

Bài 1: Quá tải nhu cầu, "đỏ mắt" tìm bãi đỗ

Ghi nhận PV Báo Giao thông, gần 2 năm trở đây, vấn đề đậu đỗ phương tiện dưới lòng lề đường Đà Nẵng trở lên nóng bỏng (Báo Giao thông có nhiều tin bài phản ánh) với hàng loạt vụ rạch xe, tạt sơn, “kê bàn chông”, nhẹ hơn là cắm biển nhắc nhở, hay đưa ghế, vật dụng ra ngăn phương tiện đậu đỗ trước khu vực cổng nhà...

Trên trang Fecebook Quản lý đô thị xanh - sạch - đẹp Đà Nẵng, Góp ý Đà Nẵng… thường xuyên nhận được các status đăng tải kiến nghị và bức xúc của người dân, chủ nhà về việc bị ô tô đậu án ngữ ngay lối ra vào.

Khảo sát cho thấy, các điểm nóng nhu cầu đậu đỗ tập trung chủ yếu ở các quận, huyện trung tâm như Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn... nơi có các hoạt động thương mại, du lịch sầm uất.

Theo Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT (Công an TP Đà Nẵng), áp lực phương tiện gia tăng nhanh chóng, trong khi hạ tầng không mở rộng kịp thời dẫn đến tình trạng đậu đỗ tràn lan, căng thẳng cuộc chiến đỗ xe đang ngày một gia tăng.

Hiện, số lượng xe máy đăng ký tại phòng đã lên đến 850.000 xe, ô tô là 72.500. Tính từ thời điểm cuối năm 2017 đến nay cứ trung bình mỗi tháng có khoảng 1.000 ô tô đến đăng ký, và dự báo tiếp tục tăng nhanh trong năm 2018, khiến áp lực hạ tầng bãi đậu đỗ thêm “quá tải”.

Thống kê, đến nay mạng lưới bãi đỗ xe trên toàn thành phố còn khá ít với 2 bến xe khách, 6 bến xe buýt nhanh và 17 bãi đỗ xe ( đạt tỷ lệ khá thấp 9,82%) nghĩa là cứ 10 chiếc xe thì đến 9 chiếc không biết đỗ, gửi ở đâu.

do-xe-da-nang

Mới đây, chiếc xe 7 chỗ màu trắng mới cóng đỗ dưới lòng đường Lê Duẩn (Đà Nẵng) bất ngờ bị chủ nhà dùng sơn đỏ tạt một đường ngang xe nham nhở. Hình ảnh trên được nhiều diễn đàn, mạng xã hội Facebook chia sẻ gây “hoang mang” cho nhiều chủ phương tiện. Ảnh internet

Đáng chú ý, trên địa bàn các quận phát triển mạnh về du lịch với lượng khách đến ngày càng đông như Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, số lượng bãi đỗ xe công cộng quá hạn chế. Đáng nói như quận Ngũ Hành Sơn hiện vẫn “trắng” điểm đậu đỗ xe theo quy hoạch của thành phố.

Từ tháng 7/2015, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 5216/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống giao tĩnh thành phố Đà Nẵng đến 2020 và tầm nhìn đến 2030.

Theo đó, hướng đến xây dựng các bãi đỗ ô-tô cho các khu vực đô thị đảm bảo chỉ tiêu 2-4% đất xây dựng đô thị, hình thành mạng lưới giao thông tĩnh bao phủ đều trên diện tích xây dựng đô thị. Đối với khu vực đô thị cũ, do quỹ đất bị hạn chế nên phải tận dụng tối đa các điểm đỗ, bãi xe đã có, chuyển đổi chức năng sử dụng một số khu đất để xây dựng bãi đỗ xe công cộng.

Chánh văn phòng Ban ATGT Đà Nẵng Nguyễn Hữu Cường cùng đánh giá, số lượng bãi đậu đỗ xe hiện có của thành phố là quá ít so với nhu cầu, khiến năng lực đáp ứng đậu đỗ trở lên quá tải, dễ dẫn đến nguy cơ “vỡ trận” nếu không được giải quyết kịp thời.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa- Chánh TTGT Đà Nẵng cho rằng: "Các đơn vị chức năng áp dụng hàng loạt biện pháp tổ chức đường 1 chiều, cấm đậu đỗ ngày chắn lẽ, tăng phạt hành vi vi phạm (trực tiếp và phạt nguội, camera giám sát...) nhưng quan trọng là giải quyết từ gốc- hạ tầng bãi đậu đỗ xe".

Đáng nói, dù nhu cầu bãi đậu xe lớn nhưng việc thu hút và triển khai đầu tư bãi đỗ xe của Đà Nẵng vẫn còn khá chậm. Trong 94 bãi đỗ xe mà thành phố quy hoạch sẽ xây dựng đến năm 2020 chỉ có 34 bãi đỗ xe được các nhà đầu tư quan tâm. Bên cạnh đó, trong 17 bãi đỗ xe đã xây dựng, chỉ có 3 bãi đỗ do nhà đầu tư triển khai nhưng nhiều chỗ còn dang dở...

Theo lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng, ngành GTVT phối hợp các Sở Xây dựng, Sở TN&MT, UBND các quận, huyện, Viện Quy hoạch để đẩy mạnh công tác khảo sát, đề xuất đầu tư các bãi đậu đỗ xe trình UBND TP.Đà Nẵng xem xét trên cơ sở quy hoạch giao thông tĩnh được duyệt và nhu cầu thực tế phát triển, góp phần "tháo ngòi cuộc chiến" đậu đỗ xe trên địa bàn...

Đỗ xe thế nào cho đúng luật?

Theo Đại tá Lê  Ngọc, việc dừng đỗ xe đã có quy định trong luật, những tuyến đường không có biển cấm đỗ, phải đỗ xe sát mép lề đường. Đồng thời phải tuân thủ các nguyên tắc trong luật giao thông đã quy định như: Không đỗ xe ở ngã ba, ngã tư; trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải cách xa không quá 0,25m. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng, đỗ xe ở vị trí cách ôtô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m, không đỗ 2 xe song song...

(còn nữa)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.