Đường bộ

Đề xuất tăng hơn 1.600 tỷ đồng đầu tư cầu Rạch Miễu 2 do phát sinh chi phí GPMB

29/08/2023, 14:56

Bộ GTVT kiến nghị tăng tổng mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 hơn 1.600 tỷ đồng do phát sinh chi phí GPMB.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Tăng hơn 1.600 tỷ đồng đầu tư cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 1.

Thi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Bộ GTVT cho biết, thực hiện chủ trương đầu tư dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các thủ tục liên quan của dự án đã được hoàn thành với tổng mức đầu tư hơn 5.175 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là hơn 3.000 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 303 tỷ đồng; Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 1.279 tỷ đồng; Chi phí dự phòng là gần 562 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, từ thời điểm khởi công (3/2022) đến nay, khối lượng thực hiện của toàn dự án cầu Rạch Miễu 2 đạt hơn 845 tỷ đồng, đạt 25,5% giá trị hợp đồng đã ký.

Công tác GPMB được tách thành tiểu dự án riêng và giao cho các địa phương triển khai thực hiện. Trong đó, tỉnh Tiền Giang đã bàn giao được gần 4/7,95km (đạt hơn 49%); Tỉnh Bến Tre đã bàn giao được 9,35/9,65km (đạt gần 97%).

Đến nay, các tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã thực hiện xong công tác kiểm đếm, phê duyệt đơn giá bồi thường và áp giá.

Kết quả thực hiện cho thấy, kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có biến động lớn làm tăng hơn 1.964 tỷ đồng, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được duyệt của dự án.

Trong đó, địa bàn tỉnh Tiền Giang tăng hơn 1.479 tỷ đồng; địa bàn tỉnh Bến Tre tăng gần 485 tỷ đồng.

Nguyên nhân tăng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chủ yếu do biến động về đơn giá bồi thường tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến. Đây là nguyên nhân khách quan, ngoài dự kiến nên theo quy định của Luật Xây dựng sẽ được phép điều chỉnh dự án đầu tư.

Theo quy định tại khoản 5, Điều 43, Luật Đầu tư công năm 2019, dự án có điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư nên phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi điều chỉnh dự án đầu tư.

Ngoài ra, dự án chịu tác động lớn từ tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, dự kiến đến quý IV/2023 mới có thể thi công trên toàn tuyến phía Tiền Giang.

"Đây cũng là đoạn tuyến có yêu cầu xử lý đất yếu với thời gian gia tải lên đến 15 tháng. Gói thầu XL-02 thi công xây dựng cầu dây văng có thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng, dự kiến hoàn thành trong quý I/2026. Do vậy, việc xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án để đảm bảo phù hợp thực tế triển khai thi công là cần thiết", Bộ GTVT nhận định.

Từ cơ sở phân tích trên, tổng mức đầu tư của dự án cầu Rạch Miễu 2 được đề xuất điều chỉnh là hơn 6.810 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước. So với quyết định trước đó, tổng mức đầu tư tăng hơn 1.600 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là hơn 2.669 tỷ đồng; Chi phí xây dựng, thiết bị hơn 3.175 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác hơn 302 tỷ đồng và chi phí dự phòng gần 663 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án được kiến nghị điều chỉnh đến năm 2026 thay vì năm 2025 như phương án được duyệt trước đó.

Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 1741 ngày 5/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5km.

Điểm đầu giao cắt giữa QL1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối kết nối với QL60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.

Phần cầu lớn vượt luồng chính sông Tiền được đầu tư với bề rộng mặt cầu đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng; cầu vượt sông Mỹ Tho bề rộng mặt cầu đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dầm liên tục.

Phần đường dẫn được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.