Xã hội

Tảo không độc tố gây vệt nước đỏ tại vùng biển Chân Mây-Lăng Cô

01/03/2017, 21:41

“Vệt nước màu đỏ” tại vùng biển Chân Mây-Lăng Cô là do sự xuất hiện với mật độ khá cao của tảo Noctiluca scintillans.

Vet- nuoc- mau- do- tai- vung- bien- Chan- May-Lan

"Vệt nước màu đỏ" tại vùng biển Chân Mây-Lăng Cô là do sự xuất hiện với mật độ cao của tảo Noctiluca scintillans, loài tảo này không sinh độc tố.

Ngày 1/3, Sở TN&MT Thừa Thiên- Huế cho biết: Kết quả kiểm tra, phân tích chất lượng nước biển lấy từ tâm “vệt nước màu đỏ” tại khu vực biển Chân Mây- Lăng Cô (vùng biển Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh và vùng biển Bắc đèo Hải Vân thuộc cửa biển Lăng Cô, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế), cho thấy có sự xuất hiện với mật độ cao của tảo Noctiluca scintillans thuộc họ Noctilucaceae, bộ Noctilucales, lớp Noctilucea, trên lớp Dinoflagellata. Đây là loài tảo dị dưỡng, có dạng hình cầu (giống bong bóng khi thổi căng) hoặc hình tròn, kích thước lớn với đường kính từ 200-2000 µm.

Theo Sở TN&MT Thừa Thiên- Huế, nguyên nhân gây ra hiện tượng dải nước đỏ trên biển ở khu vực biển Lăng Cô- Chân Mây là do sự xuất hiện với số lượng lớn của loài Noctiluca scintillans.

Loài tảo này không sinh độc tố sinh học, nên không có nguy cơ gây ngộ độc cho người hay thuỷ sản.

Thức ăn của loài này là các loài tảo nhỏ, động vật nguyên sinh, chất hữu cơ lơ lửng và thường phát triển mạnh gây đổi màu nước trong giai đoạn chuyển mùa xuân - hè, khi gặp môi trường nước phù hợp, giàu dinh dưỡng và dồi dào thức ăn. Do kích thước lớn nên có thể nhận biết rõ sự đổi màu nước, ngay cả ở mật độ không quá cao. 

Kết quả kiểm, tra phân tích xác định loài và số lượng tảo tại vùng biển Chân Mây- Lăng Cô, nơi xuất hiện các “vệt nước màu đỏ” và vùng biển Thuận An (không xuất hiện nước màu đỏ) cho thấy có sự khác biệt lớn, đặc biệt là loài Noctiluca scintillans. Cụ thể, mật độ tại “vệt nước màu đỏ” vùng biển khu vực Chân Mây - Lăng Cô từ 350.000-561.000 tế bào/lít, trong khi ở khu vực không có nước màu đỏ (vùng biển Thuận An) chỉ xuất hiện 60 tế bào/lít.

Đối với các thông số môi trường như: pH, ôxy hòa tan (DO), tổng chất rắn lơ lửng (TSS), amoni (NH4+ tính theo N), photphat (PO43- tính theo P), xyanua (CN-), sắt (Fe), thủy ngân (Hg), tổng Phenol, crom tổng số, cadimi (Cd), chì (Pb), mangan (Mn), đồng (Cu), kẽm (Zn), tổng dầu mỡ khoáng có giá trị đo đạc, phân tích đều đảm bảo quy chuẩn cho phép.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, hiện tượng dải nước màu đỏ xuất hiện tại vùng biển Thừa Thiên- Huế từ sáng ngày 22/2 và 23/2, tại khu vực biển Lăng Cô đến phía Bắc đèo Hải Vân... Ngay sau khi nhận được tin báo, Sở TN&MT Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường và Trung tâm Quan trắc TN&MT khẩn trương tiến hành khảo sát, quan trắc và lấy mẫu để phân tích.

Ngoài ra, Sở TN&MT Thừa Thiên-Huế cũng tiến hành lấy một mẫu nước biển tại khu vực Thuận An (nước biển tự nhiên) để đối chứng các thông số về môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.