Thời sự Quốc tế

Tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc xin bảo hộ phá sản

18/08/2023, 10:16

Tập đoàn phát triển bất động sản Evergrande đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án thương mại ở New York, Mỹ.

Hệ quả kéo dài

Ngày 18/8, một loạt các trang báo lớn của phương Tây như CNN, Reuters đều thông báo Tập đoàn phát triển bất động sản Evergrande (Trung Quốc) đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15, luật phá sản Mỹ - trong đó bảo vệ các công ty không phải của Mỹ nhưng đang thực hiện tái cấu trúc - trước nguy cơ bị các chủ nợ kiện hoặc siết tài sản của họ ở Mỹ.

Hiện luật sư của Evergrande chưa bình luận về thông tin trên.

Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc từng là nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc.

img

Trụ sở tập đoàn phát triển bất động sản Evergrande.

Từ năm 2021, cái tên Evergrande trở thành chủ đề nóng trên báo chí không chỉ Trung Quốc mà toàn thế giới vì vỡ khối nợ khổng lồ lớn nhất thế giới. Vụ vỡ nợ xảy ra sau khi Bắc Kinh bắt đầu siết chặt tình trạng vay nợ quá mức của các nhà phát triển bất động sản nhằm kiểm soát giá nhà tăng cao.

Vụ Evergrande vỡ nợ gây ra khủng hoảng bất động sản lớn trong nền kinh tế Trung Quốc mà đến nay hệ quả vẫn tiếp tục kéo dài.

Trước đây, ngành bất động sản Trung Quốc vốn là công cụ tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và chiếm khoảng 30% GDP của nước này nhưng kể từ khi Evergrande vỡ nợ, đã gây ra làn sóng sốc cho các thị trường bất động sản Trung Quốc, tác động tới các chủ sở hữu nhà và hệ thống tài chính trên diện rộng.

Kể từ khi Evergrande gặp khó khăn nhiều nhà phát triển bất động sản lớn khác tại Trung Quốc bao gồm Kasia, Fantasia và Shimao cũng vỡ nợ. Gần đây nhất, một tập đoàn bất động sản lớn của Trung Quốc là County Garden đã cảnh báo "đang cân nhắc thực hiện các phương án quản lý nợ", làm rộ thêm đồn đoán rằng công ty này đang chuẩn bị tái cơ cấu nợ do khó huy động tiền mặt.

Các vấn đề của ngành bất động sản càng trầm trọng hơn do tình hình suy thoái kinh tế chung ở nước này.

Nguy cơ đóng cửa công ty con của Evergrande về xe điện

Evergrande là công ty lớn có hơn 1.300 dự án bất động sản tại hơn 280 thành phố. Công ty này cũng sở hữu nhiều doanh nghiệp phi bất động sản như doanh nghiệp xe điện, chăm sóc sức khỏe, công viên chủ đề.

Kể từ khi công bố phá sản, Evergrande đã chật vật tìm cách trả nợ. Tổng nợ của công ty này đã lên tới 340 tỉ USD tính đến cuối năm ngoái, tương đương 2% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc.

Tháng 7 vừa qua, tính đến cuối năm 2022, Evergrande thông báo khoản nợ vượt mức 2.440 tỷ NDT (335 tỷ USD), lỗ ròng hơn 113 tỷ USD trong năm 2021 và 2022.

img

Các mẫu xe năng lượng mới của doanh nghiệp con thuộc Evergrande (Ảnh: Bloomberg).

Đầu năm nay, công ty công bố kế hoạch tái cơ cấu nợ mà Trung Quốc rất mong đợi. Nhà phát triển này cho biết đã đạt được một số thỏa thuận với các trái chủ quốc tế về một số điều khoản quan trọng trong kế hoạch.

Trong hồ sơ thông báo, Evergrande cho biết: “Đề xuất tái cấu trúc sẽ giúp giảm bớt áp lực nợ nần ở nước ngoài và tạo điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực tiếp tục hoạt động và giải quyết các vấn đề trong nước”.

Trong đó, Evergrande sẽ tập trung để quay trở lại hoạt động bình thường trong ba năm tới, nhưng sẽ cần thêm khoản tài chính từ 36,4 tỷ USD đến 43,7 tỷ USD. Công ty cũng cảnh báo, công ty con phát triển xe điện của Evergrande có nguy cơ đóng cửa nếu không có nguồn vốn mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.