Lối sống

Tập thể dục kiểu này có thể giảm được 16% nguy cơ mắc bệnh tim

19/07/2023, 19:38

Một nghiên cứu trên 71.000 người cho thấy tập thể dục kiểu này có thể giảm được 16% nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu, chiếm tới 31% tổng số ca tử vong. Theo Tổ chức Tim mạch Anh, bệnh tim mạch được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, có thể cướp đi sinh mạng của khoảng 160.000 người mỗi năm chỉ riêng ở Anh.

Tuy nhiên, tiến sĩ Michael Mosley chia sẻ với trang Express rằng hoạt động thể chất có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mặc dù không phải là người thích tập thể dục, nhưng chuyên gia Mosley thừa nhận rằng việc tập luyện mang lại “những lợi ích to lớn” cho sức khỏe trái tim.

Việc tập thể dục thường xuyên hoặc thậm chí chỉ là những bài tập kéo dài 5 phút cũng có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể.

Tiến sĩ Mosley giải thích rằng những bài tập thể dục ngắn với cường độ cao có thể mang lại những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe tim mạch.

Chuyên gia Mosley nói: “Thật đáng kinh ngạc, chỉ sau 30 phút tập thể dục, cơ thể sẽ bắt đầu giải phóng các tế bào gốc từ tủy xương để giúp bạn tái tạo mạch máu. Thậm chí ngay cả các bài tập ngắn hơn, chỉ khoảng 2 phút hoạt động thể chất với cường độ mạnh cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch”.

img

Ảnh minh họa.

Điều này thậm chí còn được chứng minh bởi một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Tim mạch châu Âu. Nghiên cứu theo dõi thực hiện trên 71.893 người trưởng thành không mắc bệnh tim mạch hoặc ung thư có độ tuổi trung bình là 62,5; 56% người tham gia là nữ. Các nhà nghiên cứu đã đo lường mức độ hoạt động với cường độ cao hàng tuần và tần suất của các đợt tập thể dục kéo dài trong thời gian ngắn (tối đa là hai phút). Nghiên cứu kéo dài trong khoảng thời gian trung bình là 6,9 năm.

Nhóm tác giả của nghiên cứu đến từ Đại học Sydney, Úc đã phát hiện ra rằng chỉ cần 10 lần tập thể dục ngắn (kéo dài tối đa 2 phút) với cường độ mạnh mỗi tuần có liên quan đến việc giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thực hiện những hoạt động thể chất với cường độ mạnh trong thời gian ngắn (tối đa hai phút) bốn lần mỗi ngày cũng có liên quan đến giảm 27% nguy cơ tử vong.

Theo đó, bác sĩ Mosley khuyến nghị mọi người nên tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) trong thời gian ngắn bao gồm cả việc đạp xe hoặc đi bộ nhanh.

Chuyên gia Mosley cho biết thêm, tập thể dục cũng là một cách rất đơn giản để trẻ hóa các tế bào và giữ cho cơ bắp, trái tim, hệ thống miễn dịch, não bộ và làn da trẻ lâu hơn, giúp kéo dài tuổi thọ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.