Hàng hải

Tập trung phương tiện đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải

12/12/2023, 11:04

Hiện nay, các gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải đang được các đơn vị thi công tập trung tối đa phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Cuối tháng 12 hoàn thành nạo vét

Những ngày đầu tháng 12, trên các công trường thi công dự án nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Quản lý dự án Hàng hải, các đơn vị thi công đã và đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ.

Các nhà thầu tập trung tới 55 phương tiện nạo vét tại gói thầu CM-XL01

Có mặt tại khu vực phao số 5 (thuộc gói thầu CM-XL01), PV chứng kiến có tới 55 phương tiện thi công bao gồm: 13 tàu kéo, 2 tàu hút bụng, 14 máy đào gầu ngoạm và 26 sà lan đổ thải đang thi đua hoàn thành sản lượng.

Cụ thể, gói thầu CM-XL01 (thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số "0" đến thượng lưu cảng CMIT) do nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân, Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai, Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung. Đơn vị Tư vấn giám sát là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Thương mại Hoàng Hà, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng và Hàng hải thương mại.

Gói thầu CM-XL01 khởi công ngày 18/2, ngày hoàn thành dự kiến 22/6/2024. Đoạn luồng dài 30,5km, rộng 350 m đến cao độ -15,5m, khối lượng nạo vét 5.872.156m3; Giá trị hợp đồng 952 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, sản lượng nạo vét tạm tính dựa trên khối lượng phương tiện vận chuyển đi đổ thải đạt 5.285.000/5.872.156m3 (tương đương 90%). Dự kiến đến ngày 31/12/2023, nhà thầu phấn đấu thi công hoàn thành 100% khối lượng và triển khai công tác đo đạc, rà quét chướng ngại vật phục vụ nghiệm thu và ra thông báo hàng hải.

Gói thầu CM-XL02 (thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ thượng lưu cảng CMIT đến cảng Phước An) do nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Thương mại Duy Linh - Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tường Vy, Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai. Đơn vị Tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Thương mại Hoàng Hà. Gói được khởi công ngày 2/11/2023, ngày hoàn thành dự kiến tháng 27/6/2024; Giá trị hợp đồng là 180,68 tỷ đồng.

Gói này có khối lượng nạo vét là 878.332m3, đoạn 1 dài 3,2km, rộng từ 250 ÷ 310m nạo vét đến -14m, khối lượng nạo vét 390.963m3; Đoạn 2 dài 10,9m nạo vét và điều chỉnh luồng tàu có bề rộng 140 ÷ 310m nạo vét đến -12,0m khối lượng nạo vét 487.369m3. Hiện nay, các nhà thầu đã huy động 25 phương tiện thi công bao gồm: 4 tàu kéo, 5 máy đào gầu ngoạm và 16 sà lan đổ thải để thực hiện gói này.

Đến nay, sản lượng nạo vét tạm tính trên phương tiện vận chuyển đi đổ thải đạt khoảng 125.000/878.331,64m3 đạt ~ 14% khối lượng hợp đồng (125.000/390.962,69 m3 tương đương 31,5% khối lượng đoạn 1), đảm bảo tiến độ so với hợp đồng.

Riêng gói thầu 3 (điều chỉnh, thiết lập các vùng nước, cải tạo nâng cấp báo hiệu hàng hải, hệ thống thiết bị hàng hải, xây dựng hải đồ khu vực phân luồng), có giá trị dự toán khoảng 13,7 tỷ đồng; Thời gian thi công dự kiến 8 tháng. Hiện, đang trình Cục Quản lý đầu tư xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán gói thầu theo quy định...

Các nhà thầu cam kết về đích đúng hẹn

Có mặt trên con tàu xáng cạp của Công ty Sao Mai, tải trọng 5.000 tấn đang thi công tại khu vực phao 5, PV ghi nhận, không khí lao động khá tất bật, nhân lực trên tàu được chia hai ca để thay phiên nhau vận hành nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Anh Lê Duy Hải (48 tuổi, quê Thanh Hóa), chỉ huy trưởng công trường của nhà thầu Sao Mai cho biết, để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, toàn bộ anh em trong đơn vị ngày đêm bám luồng, bám công trường. Hầu hết công nhân, người lao động kể từ khi khởi công dự án đến nay chưa rời khỏi tàu. Nhờ sự quyết tâm đó, đến nay nhà thầu Sao Mai đạt khoảng 90% khối lượng công việc. "Thời tiết dịp cuối năm diễn biến phức tạp hơn, tuy nhiên chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành sản lượng đúng tiến độ đề ra", anh Hải khẳng định.

Không chỉ Sao Mai, các chỉ huy công trường của Mỹ Dung, Phú Xuân, Duy Linh cũng khẳng định, sẽ về đích đúng kế hoạch mà Ban Quản lý dự án Hàng hải đề ra. Dù thời tiết có khó khăn nhưng các nhà thầu này sẽ tập trung nhân lực, thiết bị để quyết tâm hoàn thành sản lượng.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án Hàng hải đang rà soát, nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp tăng cường năng lực hàng hải tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải bằng nguồn dự phòng của dự án nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.

Cụ thể, dự kiến nâng cấp đoạn luồng từ cảng khởi động Phước An đến thượng lưu cảng Vedan Phước Thái cho tàu 30.000 DWT hàng hải. Quy mô: Nâng cấp đoạn luồng đáp ứng cho tàu trọng tải đến 30.000 DWT đầy tải hàng hải một chiều. Nâng cấp vũng quay tàu thượng lưu cảng Vedan Phước Thái. Chi phí xây dựng khoảng 73,48 tỷ đồng, năm 2025 triển khai.

Cùng đó là việc đầu tư luồng hàng hải hai bên luồng Cái Mép - Thị Vải đoạn từ phao số 0 kết nối với luồng Sài Gòn - Vũng Tàu cho tàu có tải trọng đến 50.000 DWT giảm tải hàng hải.

Nạo vét đồng bộ tuyến luồng Sài Gòn - Vũng Tàu kết nối từ khu vực phao GR vào tới Thiềng Liềng đáp ứng cho tàu container đến 50.000 DWT giảm tải với mớn nước phù hợp vào/rời các bến cảng TP.HCM và tàu hàng rời trọng tải đến 70.000 DWT giảm tải với mớn nước phù hợp vào/rời các bến phao khu vực Thiềng Liềng kết nối thông qua làn bên phải và làn bên trái khu vực phân luồng.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án hàng hải quản lý, có tổng mức đầu tư 1.414 tỷ đồng. Chiều dài nâng cấp của đoạn tuyến là 30,5km (từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép); Bề rộng đáy luồng 350m.

Dự án được khởi công ngày 18/2, dự kiến hoàn thành tháng 6/2024. Sau khi hoàn thành tuyến luồng, sẽ cho phép tàu 160.000 - 200.000 DWT ra vào các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải không phải phụ thuộc vào thủy triều, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực.

Một số hình ảnh trên công trường:

Tập trung phương tiện đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 2.

Các tàu xáng cạp hối hả đưa chất nạo vét lên sà lan.

Tập trung phương tiện đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 3.

Tàu hút bụng Phú Xuân là con tàu có khối lượng nạo vét khủng nhất trên dự án đang di chuyển về khu vực phao 0.

Tập trung phương tiện đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 4.

Tàu hút bụng Sao Mai thi công bên biên luồng.

Tập trung phương tiện đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 5.

Số lượng tàu thi công được huy động khá dày nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án

Tập trung phương tiện đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 6.

Vừa thi công, các đơn vị vừa phải đảm bảo an toàn cho tàu hàng hải trên tuyến luồng bận rộn nhất nước này.



Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.