• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Tất bật làm cầu để người dân Đồng Tháp bớt khổ

27/02/2018, 06:41

Những cây cầu dân sinh sắp được khởi công ở Đồng Tháp sẽ biến mơ ước bao đời của người dân nơi đây...

13

Cán bộ công nhân CIENCO9 tất bật làm việc tại công trường để chuẩn bị cho ngày khởi công cầu dân sinh 

Cần lắm những cây cầu

Cao Lãnh là một huyện thuần nông của tỉnh Đồng Tháp, trên các tuyến đường liên huyện, liên xã vẫn còn nhiều cây cầu được xây dựng sơ sài, tạm bợ, gây mất ATGT, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trong đó điển hình là 4 cây cầu: Kênh Phèn, Cây Dong, Kỳ Son (xã Ba Sao) và Tây Xếp (xã Phương Thịnh).

Hiện trạng các cầu này đều là các cầu gỗ, chiều rộng khoảng 2m, dầm chính bằng gỗ tròn, trụ được chôn bằng cột điện, bản mặt cầu lát gỗ, cầu không có lan can. Các cầu đều đã xuống cấp, hư hỏng và mất an toàn, trong khi các cầu trên đều trong khu vực dân cư và nằm trên tuyến đường liên huyện.

Các cầu Kênh Phèn, Cây Dong, Kỳ Son và Tây Xếp thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP) do Ngân hàng Thế giới tài trợ, Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông 9 (CIENCO9) xây dựng. Theo hồ sơ thiết kế, được xây dựng với quy mô: Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; tải trọng thiết kế: 0,65*HL93, người đi bộ 3x10-3Mpa; bề rộng cầu: 0,25x2m (lan can) + 3,5m (phần xe chạy) = 4m.

Ông Thái Văn Lộc, Chủ tịch UBND xã Ba Sao, huyện Cao Lãnh cho biết, Ba Sao là xã thuần nông với hơn 6.600ha đất nông nghiệp; trong đó 90% là đất trồng lúa. Hệ thống giao thông trên địa bàn vẫn còn nhiều bất cập; đặc biệt là ba cây cầu: Kênh Phèn, Cây Dong và Kỳ Son nằm trên tuyến đường liên huyện đi qua địa bàn xã nhưng được xây dựng tạm bợ, đã xuống cấp, đi lại khó khăn và mất ATGT.

“Do đây là tuyến đường huyết mạch xuyên qua nội đồng của xã Ba Sao, Phương Thịnh... và nằm trên tuyến đường liên huyện nên nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, đặc biệt là nhu cầu vận chuyển vật tư nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp khi thu hoạch...

Tuy nhiên, do các cây cầu này chỉ được xây dựng tạm bợ nên người dân phải sử dụng đường thủy để vận chuyển gây tốn kém và mất thời gian. Địa phương đã nhiều lần đề nghị cấp trên quan tâm đầu tư nâng cấp các cây cầu này nhưng kinh phí địa phương còn hạn hẹp chưa đáp ứng được. Nay ba cây cầu này được Nhà nước đầu tư xây dựng, chính quyền và người dân trong xã rất vui mừng và hết sức ủng hộ, mong rằng công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng”, ông Lộc bộc bạch.

Không giấu được sự vui mừng khi được biết cầu Tây Xếp cạnh nhà sẽ chính thức được khởi công xây dựng trong vài ngày tới, ông Nguyễn Văn Hiền (54 tuổi, ngụ tại ấp 4, xã Phương Thịnh, huyện Cao Lãnh) cho biết: “Mỗi lúc qua cầu Tây Xếp, người dân đều thấp thỏm lo sợ; đặc biệt vào mùa mưa, cầu nhỏ hẹp, làm bằng gỗ lại không có lan can nên rất nguy hiểm. Việc động thổ xây dựng cầu Tây Xếp sẽ đáp ứng được sự chờ đợi, mong mỏi của người dân nơi đây. Có cây cầu nối liền đôi bờ kênh Tây Xếp sẽ giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, vật tư nông nghiệp... trong khu vực dễ dàng, thuận lợi hơn; đời sống của người dân chắc chắn sẽ khấm khá hơn”.

Mọi việc đã sẵn sàng

Là đơn vị trúng thầu xây dựng 4 cầu cầu: Kênh Phèn, Cây Dong, Kỳ Son và Tây Xếp, ngay từ trước Tết Nguyên đán 2018, Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông 9 (CIENCO9) đã chủ động triển khai máy móc, vật tư, nhân lực và đúc hệ thống cọc thử đầu tiên để chuẩn bị cho dự án (dự kiến ngày 6/3 sẽ động thổ).

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Tiến Tường, Phó giám đốc Chi nhánh CIENCO9 tại miền Nam, Chỉ huy trưởng công trình cho biết, do yêu cầu cấp bách của công việc nên anh em phải ở lại làm việc đến những ngày giáp Tết, đồng thời quay trở lại công việc từ mùng 6 tháng Giêng. Ông Tường cũng cho biết, nhà thầu gặp phải khó khăn do hệ thống giao thông khu vực này hầu hết là đường nhỏ, đường đất, cầu nhỏ nên anh em phải nỗ lực triển khai công việc.

Ngoài việc, chuẩn bị về mặt chuyên môn như: đo đạc, xác định chính xác vị trí xây dựng cầu, tập kết vật tư, vật liệu, máy móc..., một vấn đề hết sức quan trọng mà CIENCO9 luôn chú trọng trong mỗi dự án, công trình xây dựng đó là tìm sự đồng thuận của người dân và chính quyền địa phương. Vì vậy, dù năm hết, Tết gần đến, ai cũng nôn nóng được về nhà sum họp với gia đình nhưng các anh vẫn dành thời gian đến thăm hỏi, làm việc với chính quyền địa phương và người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

“Nhằm mục đích phục vụ nhân dân sớm được đi lại thuận tiện, CIENCO9 cam kết sẽ tập trung những giải pháp thi công tối ưu, huy động nhân lực, thiết bị tốt nhất cho dự án. Chúng tôi cũng mong nhận được sự quan tâm của chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân địa phương trong quá trình triển khai, để đưa dự án về đích sớm”, ông Tường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.