Hồ sơ tài liệu

Tàu sân bay "khủng" của Nhật Bản tập trận trên Biển Đông

12/04/2016, 16:40

Tàu sân bay tiên tiến nhất của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ tham dự cuộc tập trận ngoài khơi Indonesia tuần này.

ise_ddh_182_XDBY

Tàu sân bay Ise thuộc biên chế Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản cho hay, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (JMSDF) đã gửi chiến hạm Ise – tàu sân bay trực thăng hiện đại nhất của lực lượng này, tham gia vào tập trận Hải quân Komodo (MNEK) 2016 với các nước đồng minh khu vực, do hải quân Indonesia chủ trì từ 12-16/4.

Theo đó, tập trận MNEK sẽ diễn ra tại vùng biển ngoài hơi thành phố Padang, thủ phủ của tỉnh Tây Sumatra, phía tây Indonesia. Nội dung tập trận sẽ bao gồm các hoạt động gìn gữ hòa bình trên biển, viện trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Tập trận thường niên MNEK lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2014 ở vùng biển ngoài khơi gần Batam, Indonesia. Tham mưu trưởng của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, Đô đốc Tomoshisa Takei bày tỏ hi vọng, tập trận MNEK năm nay sẽ giúp nâng cao khả năng chiến đấu của JMSDF, xây dựng lòng tin cũng như tăng cường hợp tác trong nội bộ các nước tham gia.

Tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản dẫn lời một quan chức giấu tên nước này cho biết, sự hiện diện của tàu sân bay Ise ở Biển Đông đang gửi một “thông điệp mạnh mẽ” tới Bắc Kinh cũng như các hoạt động bồi đắp, xây dựng trái phép của Trung Quốc ở vùng biển này. Tàu Ise cũng đã ghé thăm vịnh Subic của Philippines hồi tuần trước – nơi khoảng 5.000 binh lính Mỹ và 3.500 binh lính Philippines đang tiến hành tập trận bắn đạn thật Balikatan, kéo dài đến 15/4 tới.

Trước đó, trong một cuộc họp báo hồi tháng 3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi từng lên tiếng về việc tàu chiến Nhật Bản quá cảnh ở vùng biển Hoa Đông: “Nhật Bản từng chiếm đóng bất hợp pháp đảo của Trung Quốc trên biển Hoa Đông trong Thế chiến thứ II. Chúng tôi đang đề cao cảnh giác nhằm chống lại những nỗ lực của Nhật Bản nhằm quân sự hóa biển Hoa Đông”.

Ise là tàu sân bay trực thăng hiện đại nhất của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, tàu có thể mang theo 11 máy bay trực thăng chống ngầm SH-60J/K Seahawk, tuy nhiên Nhật Bản thường lưu ý rằng Ise có thể dễ dàng cải tiến để mang theo các trực thăng cánh xoay MV-22 Osprey và chiến đấu cơ tàng hình F-35 phiên bản cất cánh thẳng đứng dành cho hải quân.

Hồi tháng 1 năm nay, tàu sân bay Ise từng tham gia một cuộc tập trận chung với Hải quân Mỹ ở tây bắc Thái Bình Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.