Hàng hải

Tàu, thuyền liên tiếp gặp nạn trên biển

09/08/2023, 18:07

Thời gian qua, liên tiếp nhiều thuyền viên, tàu cá gặp nạn khi hoạt động trên biển và yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp.

Tin từ hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam, chỉ trong ngày 8/8, hệ thống đã nhận được 3 vụ báo nạn trên biển cần hỗ trợ khẩn cấp.

Theo đó, hệ thống đã hỗ trợ thông tin y tế khẩn cấp cho một thuyền viên (tên Nguyễn N.A, sinh năm 1977) trên tàu cá ĐNA 90378 TS gặp tai nạn bị máy xay đá cán đứt 3 ngón tay. Thời điểm thuyền viên gặp nạn, tàu đang hoạt động ngoài, chạy về bờ Quy Nhơn theo hướng 260 độ. Tình trạng thuyền viên đau và mệt nhiều.

img

Vị trí thuyền viên của tàu cá ĐNA 90378 TS gặp nạn.

Ngay khi nhận được thông tin thuyền viên tàu cá gặp nạn, hệ thống thông tin duyên hải đã kết nối tàu với trung tâm y tế 115 để hướng dẫn sơ cứu thuyền viên, đồng thời chuyển thông tin tới các đơn vị cứu hộ cứu nạn có biện pháp sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu thuyền viên trong tình huống cần thiết.

Lúc 21h40 cùng ngày, thuyền viên gặp tai nạn đã được đưa về Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Quy Nhơn, Bình Định để tiếp nhận điều trị tại bệnh viện.

Cũng trong ngày 8/8, hệ thống tiếp nhận hai sự kiện thuyền viên của hai tàu cá PY 93979 TS và BĐ 93467 TS mất tích khi các tàu đang hoạt động ngoài khơi.

Cụ thể, thuyền viên mất tích trên tàu PY 93979 TS tên Bùi S.U (sinh năm 2000) và thuyền viên mất tích trên tàu BĐ 93467 TS là Phạm C.V (sinh năm 1988) trú tại xã Tân Phước, thị xã Lagi.

Trước đó, ngày 5/8 cũng có vụ báo nạn, xin hỗ trợ khẩn cấp từ tàu cá mang số hiệu QN 3457 TS mất liên lạc.

Tàu cá trên gồm 3 người đi khai thác thủy hải sản tại vùng viển Cát Hải – Hải Phòng từ 19h00 ngày 3/8. Đến 6h00 ngày 4/8, tàu bị mất liên lạc với gia đình. Đến 09h15 ngày 5/8, ngư dân phát hiện một tàu gỗ bị chìm tại khu vực kè chắn cát cửa Lạch Huyện.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, hệ thống thông tin duyên hải đã chuyển thông tin tới các đơn vị tìm kiếm cứu nạn trong khu vực, liên tục phát thông báo hàng hải yêu cầu các phương tiện hoạt động trong vùng lân cận hỗ trợ cho công tác tìm kiếm tàu cùng các ngư dân mất tích.

Lúc 18h30 ngày 6/8, Biên phòng huyện Cát Hải (thành phố Hải Phòng) đã điều động các phương tiện ra hiện trường, xác minh tàu gỗ chìm được các ngư dân phát hiện được xác định là tàu QN 3457 TS. Cơ quan tìm kiếm cứu nạn tìm được một thi thể là ông Nguyễn V.X (người trên tàu cá). Lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm 2 ngư dân còn lại đang mất tích.

Theo Trung tâm phối hợp, tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC), hàng năm, các tai nạn đối với tàu cá chiếm khoảng 70-75% với các loại tai nạn, sự cố xảy ra trên biển với nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan.

Một trong số các nguyên nhân đến từ việc hiện nay, nhiều tàu cá hoạt động trên biển phần lớn có tuổi đời cao, tàu nhỏ và ngư dân hay phải đánh bắt xa bờ trong bối cảnh khí hậu phức tạp, không đảm bảo an toàn.

Các trang bị kỹ thuật trên tàu cũng thường cũ, lạc hậu, chất lượng không tốt. Các thiết bị thông tin liên lạc, cứu sinh, cứu hỏa... trang bị không đầy đủ. Cùng đó, việc tuân thủ các quy định an toàn trên biển của ngư dân còn hạn chế.

Để đảm bảo an toàn cho ngư dân khi hoạt động trên biển, VMRC cho rằng ngư dân cần thường xuyên nắm bắt tình hình thời tiết trên biển để có phương án bảo đảm an toàn khi khai thác thủy hải sản, tránh xa những vùng nguy hiểm.

Ngoài ra, ngư dân luôn cần đảm bảo trang bị đầy đủ thuốc men để phòng các trường hợp khẩn cấp liên quan tới bệnh tật, tai nạn lao động khi ở trên biển....

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.