Thời sự Quốc tế

Tàu Titan mất tích: ​​Phát hiện nhiều âm thanh lạ dưới nước

Ngày 20/6, lực lượng tuần duyên Mỹ và Canada đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm tàu lặn Titan mất tích trong chuyến tham quan xác tàu Titanic.

Lượng oxy giảm dần, đội cứu hộ chạy đua với thời gian

Ông Jamie Frederick - quan chức thuộc lực lượng Tuần duyên Mỹ, cho rằng tới 13h ngày 20/6, lượng dưỡng khí còn lại trên tàu chỉ đủ cho khoảng 40 giờ.

Ông Frederick cũng cho biết, các máy bay của Mỹ, Canada đã tìm kiếm trên vùng biển rộng hơn 7.600 dặm vuông, tức rộng hơn diện tích bang Connecticut.

Ngoài ra, hai nước cũng triển khai thêm nhiều tàu, máy bay tới khu vực Bắc Đại Tây Dương để tham gia tìm kiếm. Dù vậy, ông Frederick thừa nhận các nỗ lực tìm kiếm hiện chưa thu được kết quả.

img

Tàu lặn Titan của công ty OceanGate (Ảnh: Reuters)

Theo đề nghị của Hải quân Mỹ, một tàu tìm kiếm của Pháp trang bị robot lặn biển sâu đang trên đường tới khu vực tìm kiếm và dự kiến sẽ đến nơi vào đêm 21/6.

Các chuyên gia đánh giá, công tác cứu hộ tàu Titan không hề dễ dàng, ngay cả khi phát hiện được vị trí tàu. Theo New York Times, ngay cả những thợ lặn giỏi nhất cũng chỉ có thể lặn xuống độ sâu khoảng vài chục mét dưới đáy biển. Trong khi đó, tàu Titan có thể đang mắc kẹt ở khu vực đáy biển sâu khoảng 3.000m.

Để trục vớt vật thể dưới đáy biển, Hải quân Mỹ thường sử dụng phương tiện vận hành từ xa có thể lặn xuống độ sâu 6.000m. Tuy nhiên, loại tàu dùng để vận chuyển phương tiện này tới khu vực tìm kiếm chỉ có vận tốc tối đa 30km/h. Trong khi đó, xác tàu Titanic nằm cách bờ biển tỉnh Newfoundland, Canada 600km.

Phát hiện âm thanh dưới nước

Ngày 21/6, Tuần duyên Mỹ thông báo máy bay P-3 của Canada đã phát hiện nhiều âm thanh dưới nước tại khu vực tìm kiếm tàu lặn Titan. Sau đó, đội tìm kiếm đã triển khai phương tiện vận hành từ xa (ROV) tới khu vực để xác định nguồn gốc âm thanh.

Tuần duyên Mỹ cho biết, quá trình tìm kiếm của ROV chưa có kết quả và công tác cứu hộ vẫn tiếp tục. Canada đã chia sẻ dữ liệu mà máy bay P-3 thu thập được với các chuyên gia Hải quân Mỹ để phân tích thêm, phục vụ cho các kế hoạch tìm kiếm trong tương lai.

Thông tin cụ thể hơn về những âm thanh lạ này, hãng CNN dẫn một văn bản của Chính phủ Mỹ về hoạt động tìm kiếm tàu lặn Titan cho biết, ngày 20/6, cứ 30 phút, đội tìm kiếm lại nghe thấy những tiếng đập dưới biển.

Bốn tiếng sau khi triển khai thêm các thiết bị phát hiện âm thanh dưới nước, đội cứu hộ vẫn nghe thấy tiếng đập.

Tuy nhiên, văn bản này không nêu rõ đội cứu hộ nghe thấy tiếng đập vào khoảng thời gian nào trong ngày 20/6 cũng như nghe thấy âm thanh trong thời gian bao lâu.

Theo bản cập nhật khác gửi vào đêm 20/6, đội cứu hộ tiếp tục nghe thấy thêm nhiều âm thanh nhưng không nêu rõ đây có phải tiếng đập hay không.

Diễn biến này làm dấy lên hy vọng những người có mặt trên tàu lặn vẫn còn sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.