Đường bộ

Tết không nghỉ trên công trường dự án giao thông lớn

01/02/2024, 06:44

Tết là dịp các gia đình sum họp, đoàn tụ. Tuy nhiên, với nhiều lao động ngành giao thông, họ phải tạm gác tình riêng để bám công trường, làm việc mà không có khái niệm Tết.

Duy trì các mũi thi công xuyên Tết

Những ngày áp Tết, không khí lạnh tăng cường gây rét đậm, rét hại và kèm theo mưa ở Nghệ An. Thế nhưng, trên công trường hầm Thần Vũ, thuộc dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Hòa Hiệp và Tập đoàn Cienco 4 vẫn bám công trường thi công cả ngày lẫn đêm.

Tết không nghỉ trên công trường dự án giao thông lớn- Ảnh 1.

Nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ (Trong ảnh: Công trường xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án thành phần 2 sân bay Long Thành).

"Rét co ro, nhưng giữa rừng núi thăm thẳm, 150 cán bộ, kỹ sư, công nhân của Hòa Hiệp vẫn quyết tâm thi công 24/24h để đảm bảo tiến độ ngày 30/4/2024 sẽ thông xe kỹ thuật", kỹ sư Võ Sơn Hải, Chỉ huy trưởng thi công Bắc hầm Thần Vũ nói.

Đến nay, Hòa Hiệp và Cienco4 đã đào thông 2 nhánh hầm. Công ty đã ban hành kế hoạch thi công dịp tết Nguyên đán Giáp thìn 2024, trong đó với công trình hầm Thần Vũ thi công 24/24h, không nghỉ một ngày nào.

"Ngay từ ngày đầu đặt mũi khoan, công ty đã quán triệt tinh thần, đây là công trình trọng điểm quốc gia, sẽ thi công xuyên lễ, Tết nên anh em ai cũng hiểu và quyết tâm.

Để động viên anh em yên tâm bám công trình, thi công ngày Tết, công nhân sẽ được trả lương gấp đôi, cộng với thưởng Tết. Ngoài ra, công nhân thi công hầm, chế độ ăn uống cao hơn các mũi thi công khác. Lán công trường cũng bố trí đầy đủ tiện nghi, điều hòa, nóng lạnh để đảm bảo sức khỏe cho công nhân", kỹ sư Hải cho biết thêm.

Cạnh đó, tại công trình cầu Xuân Dương 2 - một trong những hạng mục đường găng tiến độ, Công ty Hòa Hiệp cũng bố trí rất nhiều công nhân, cùng với máy móc, thiết bị triển khai lao dầm để đẩy nhanh tiến độ…

Tại cầu Hưng Đức, Tập đoàn Cienco 4 đã hợp long các trụ do đơn vị thi công. Đến nay, giá trị sản lượng của các nhà thầu thi công dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đạt được hơn 5.985 tỷ đồng (tương đương 69,64% giá trị hợp đồng). Về giải ngân vốn, lũy kế đã giải ngân được hơn 5.591/9.250 tỷ đồng, đạt 60,45% tổng các nguồn vốn.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, các nhà thầu đã bố trí đủ nhân công, thiết bị, làm 3 ca 4 kíp, lên kế hoạch để tất cả công trường làm xuyên Tết.

Hối hả chạy nước rút đưa dự án cán đích

Những ngày cuối tháng 1/2024, thời điểm về đích chỉ còn chưa đầy 100 ngày, công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo càng thêm hối hả chạy nước rút các hạng mục cuối.

Theo đại diện Ban QLDA 85, tính đến ngày 25/1, sản lượng thi công dự án đã đạt xấp xỉ gần 94% giá trị hợp đồng. Khối lượng còn lại chủ yếu tập trung vào các hạng mục ATGT, trạm thu phí, hệ thống ITS, hạng mục Hầm Núi Vung và một số hạng mục đường gom dân sinh.

Quyết tâm không để dự án trượt tiến độ, đại diện Ban QLDA 85 cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban đã đề nghị doanh nghiệp dự án rà soát, giao các nhà thầu lập kế hoạch triển khai thi công trong dịp Tết, đáp ứng mục tiêu hoàn thành dự án trước 30/4/2024.

Là nhà thầu đang có tiến độ thi công nhanh nhất tại dự án thành phần 1 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 với sản lượng thực hiện đến nay đạt gần 16% giá trị phần việc đảm nhận (vượt 4,78% kế hoạch đăng ký), song Tết này, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy vẫn duy trì các mũi thi công xuyên Tết.

Theo ông Nguyễn Phi Long, tổng giám đốc công ty, cùng với dự án trên, dịp tết Giáp Thìn, đơn vị cũng sẽ tổ chức thi công ở và dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên. Dự kiến, đơn vị sẽ duy trì 50% quân số ở lại công trường để phục vụ thi công.

Thi công xuyên Tết, tại dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nhà thầu sẽ tập trung đẩy nhanh hạng mục phần cầu, tổ chức thi công cuốn chiếu, mục tiêu sau tết Nguyên đán, sản lượng thi công đạt trên 20% giá trị hợp đồng.

Đối với dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, Thành Huy sẽ đẩy nhanh thi công: Cầu, cống, móng mặt đường, quyết tâm nâng sản lượng lên trên 85% giá trị hợp đồng ở thời điểm sau Tết", ông Long chia sẻ.

Tìm hiểu của PV, ngoài các đơn vị trên, một số nhà thầu khác như Tập đoàn Cienco4 cũng duy trì thi công ở tất cả các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Diễn Châu - Bãi Vọt, Bùng - Vạn Ninh…) và cảng hàng không quốc tế Long Thành; Tập đoàn Đèo Cả cũng đang lên kế hoạch thi công Tết ở các dự án giao thông trọng điểm đang tham gia.

Chăm lo Tết ở công trường như ở nhà

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, trong nhiều năm trở lại đây, phong trào thi đua xuyên lễ, xuyên Tết đã được Bộ GTVT liên tục phát động và được các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai rất nghiêm túc.

Cùng với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "thi công 3 ca, 4 kíp", nỗ lực của các chủ đầu tư, nhà thầu đã đóng góp lớn vào kết quả ngành GTVT đạt được trong năm 2023 với 20 dự án được hoàn thành.

Trong đó, có 9 dự án đường bộ cao tốc dài 475km, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc của cả nước lên gần 1.900km.

Năm 2024, ngành GTVT tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ khi ngay từ đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện 01 chỉ đạo tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm cao nhất, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình hạ tầng giao thông để hoàn thành các mục tiêu Đại hội Đảng XIII đề ra.

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua "Xuân Giáp Thìn trên các công trường giao thông".

Trong đó, chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án yêu cầu nhà thầu trên tất cả các công trường, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia, quan trọng ngành GTVT xây dựng kế hoạch làm việc xuyên tết Nguyên đán 2024.

Bên cạnh yêu cầu phải xây dựng kế hoạch cụ thể, bố trí đầy đủ nguồn lực trên công trường đảm bảo triển khai hiệu quả, thực chất, việc chăm lo điều kiện vật chất, tinh thần để cán bộ, kỹ sư, người lao động ở lại công trường có được cái Tết đầm ấm như ở chính mái nhà của mình cũng được Bộ lưu ý.

"Tết đến, tất cả mọi người đều mong muốn sum họp, đoàn tụ cùng gia đình. Song, để đáp ứng nhiệm vụ, hầu hết kỹ sư, công nhân, người lao động ngành GTVT đều quyết tâm ở lại cùng đồng nghiệp duy trì đà tăng sản lượng thực hiện.

Dù đang trong quá trình xây dựng, báo cáo kế hoạch thi công Tết cụ thể, song, theo thông tin ban đầu, một số đơn vị đã bố trí các cán bộ chủ chốt nằm tại công trường ngày Tết và tổ chức thi công như bình thường", ông Minh chia sẻ.

Công nhân làm xuyên Tết hưởng 300% lương

Để đáp ứng tiến độ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Ban QLDA2 cho biết, dự án vẫn duy trì các mũi thi công thuộc 3 hầm. Hiện đã thông hai hầm số 1 và số 2. Trong đó, hầm số 1 vượt tiến độ 3 tháng, hầm số 2 vượt tiến độ khoảng 4 tháng.

Giám đốc điều hành dự án Bùi Nhật Hiển cho biết, đơn vị đang xây dựng kế hoạch thi công xuyên Tết trên toàn dự án.

Theo đại diện Tập Đoàn Đèo Cả, trong dịp Tết, trên toàn công trường sẽ tổ chức thi công 14 mũi thi công với gần 300 nhân sự cùng 168 đầu máy thiết bị. Cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, công nhân làm việc xuyên Tết được hưởng mức lương 300% so với ngày thường.

Sẵn sàng đón Tết trên công trường siêu sân bay

Tại dự án sân bay Long Thành, mặc dù thời tiết miền Nam nắng gắt liên tục nhưng trên công trường hàng trăm nhân lực, máy móc đang thi công hối hả. Công nhân, kỹ sư chia nhiều tốp, làm việc dàn trải trên toàn bộ công trường.

Ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Long Thành cho biết, hiện trên công trường đang có hàng trăm nhân lực sẵn sàng làm xuyên Tết: "Tất cả chúng tôi sẽ cùng đón Giao thừa trên công trường".


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.