Xã hội

Thái Bình: Bến vắng hoe, xe dù tung hoành khắp phố

15/07/2023, 10:15
image

Trong lúc các bến xe khách rơi vào cảnh vắng vẻ, thì ngoài cổng bến và trên nhiều tuyến đường phố, các xe dù tung hoành bắt khách.

Trong bến đìu hiu, cổng bến tấp nập

Lần theo danh sách các xe bị đình chỉ nốt, tuyến do Ban quản lý Bến xe khách trung tâm TP Thái Bình cung cấp, ngày 2/7, PV Báo Giao thông lên xe khách 16 chỗ có BKS 17F-001.22 treo biển "Mỹ Đình - Yên Nghĩa - Hà Đông đang đỗ trước cổng Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình, gần cổng Bến xe.

Sau khi PV lên xe lúc 10h30, xe vẫn đứng chờ để chèo kéo khách. Tới 10h52, khi đã vợt được 4 khách, xe bắt đầu xuất phát, nhưng vẫn chạy như rùa bò, liên tục lạng lách, tấp vào lề đường chèo khách và bắt khách dọc đường.

img

Xe Phúc Cường không đăng ký trong bến, nhưng ngang nhiên dừng đón, chèo kéo khách trước cổng Bến xe khách trung tâm TP Thái Bình

Sau khi dừng bắt khách tại ngã tư trên đường Trần Thái Tông, nhà xe cũng thu tiền trực tiếp của khách với giá vé 100 ngàn đồng từ Thái Bình đi các điểm trong nội thành Hà Nội.

Dù xe có thiết bị giám sát hành trình, nhưng nhà xe cũng không xuất vé, khi khách có nhu cầu lấy vé nhà xe sẵn sàng đưa cho một cuống vé đóng dấu đã thu tiền. Tuy nhiên, vé có lộ trình: Bến xe Thái Bình - Bến xe Yên Nghĩa chứ không phải theo lộ trình xe đang đi là Thái Bình - Mỹ Đình và tấm vé này không ghi giá cước, ngày, tháng, năm xuất vé.

Theo Ban quản lý Bến xe khách trung tâm TP Thái Bình, xe khách biển số 17F-001.22 là của Công ty TNHH vận tải Phúc Cường (nhà xe Phúc Cường) đã từng đăng ký trong bến năm 2022. Từ tháng 1/2023, phương tiện này bỏ hẳn bến và ra ngoài cổng bến tranh giành khách đối với những xe tuyến cố định.

>>> Video: Phụ xe khách biển số 17F-001.22 thu tiền của hành khách trên xe và không xuất vé:

Liên tục những ngày đầu tháng 7/2023, PV Báo Giao thông có mặt tại Bến xe khách Nam Trung, huyện Tiền Hải, và ghi nhận, trong bến vắng vẻ im lìm không có một bóng xe. Trong khi phía ngoài bến, ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải, lúc nào cũng có vài chiếc xe limousine đang đứng đợi bắt khách.

Còn tại Bến xe khách Hưng Hà, chỉ có vài nhân viên trực chờ xe xuất bến. Một nhân viên cho biết, trung bình có 8-10 chuyến xe xuất bến/ngày.

Tại quầy bán vé ở Bến xe khách trung tâm TP Thái Bình, nhân viên vẫn túc trực đầy đủ để phục vụ hành khách. Nhưng suốt 30 phút, phóng viên thấy chỉ thấy có 2 hành khách vào bến mua vé.

img

Không có xe, có khách, Bến xe khách huyện Kiến Xương thành sân phơi lúa.

Trái ngược với cảnh tượng trên, phía ngoài Bến xe khách trung tâm TP Thái Bình, khu vực trước cổng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (cũ) nhan nhản xe dù đứng chờ, chèo kéo khách. Điển hình là loạt xe biển số: 17C-001.47; 17B-022.69; 17F-001.52; 17B-021.10; 17B-022.56.... của nhà xe Phúc Cường treo biển "Mỹ Đình"; các xe biển số: 17F-000.97; 17B-013.90; 17B-015.28; 17B-014.00... của nhà xe Phiệt Học treo biển "Giáp Bát" và hàng loạt nhà xe Ngân Sơn, Anh Huy, Bảo Anh, Việt Phương…

Ông Vũ Quang, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Thái Bình cho biết: Trong khi các nhà xe tuyến cố định phải vào bến, chạy theo luồng, tuyến rất nghiêm ngặt thì xe hợp đồng lại tìm cách lách luật, không bị chi phối bởi các điều kiện kinh doanh vận tải và tránh được nhiều loại thuế, phí.

Thực tế này đang gây ra hàng loạt hệ lụy như mất trật tự ATGT, thất thu thuế của nhà nước, nhất là tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, gián tiếp "bức tử" không ít nhà xe trong bến, còn người đầu tư bến xe thì khóc ròng vì "bến xe không… xe".

Một cán bộ Bến xe khách trung tâm TP Thái Bình cho biết, nhà xe Phúc Cường đăng ký 2 chuyến trong ngày nhưng chỉ có 1 chuyến có lệnh xuất bến, còn lại 1 chuyến bỏ bến ra ngoài bắt khách dọc đường. Nhà xe này còn có 2 phương tiện xe 17F-001.22; 17F-001.32 không đăng ký nốt trong bến nhưng vẫn ngang nhiên dừng đỗ đón, trả khách trước cổng bến.

Ông Phan Thế Hùng, Phó trưởng Ban quản lý Bến xe khách trung tâm TP Thái Bình cho biết, hiện bến có 46 doanh nghiệp đăng ký hoạt động đến trên 30 tỉnh, thành phố với 184 xe. Nếu như trước kia lượng xe ra, vào bến duy trì từ 250-260 lượt/ngày thì nay bình quân 100-110 lượt/ngày; các ngày trong tuần chỉ đạt 70-80 lượt/ngày.

Theo thống kê của Sở GTVT Thái Bình, toàn tỉnh hiện có 875 đơn vị đăng ký kinh doanh vận tải. Trong đó, 39 đơn vị đăng ký tuyến cố định với 596 xe; 59 đơn vị đăng ký xe hợp đồng với 755 xe. Cùng với đó, Thái Bình hiện có 9 bến xe khách, hầu hết đều rơi vào cảnh vắng khách, hoạt động cầm chừng.

Nhan nhản bến cóc, cơ quan chức năng có "bó tay"?

Dễ dàng nhận thấy trên các tuyến phố (TP Thái Bình) đang tồn tại nhiều điểm dừng đỗ trái phép để đón trả khách. Như tại đường Trần Thái Tông, vị trí văn phòng nhà xe Phiệt Học; tại đường Lê Lợi là văn phòng nhà xe Nam Hà Hải; khu vực Bến xe khách trung tâm TP Thái Bình đoạn ngã tư đường Trần Thái Tông với đường Lý Bôn; đường Lý Bôn tại khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh...

Lãnh đạo Ban quản lý Bến xe khách trung tâm TP Thái Bình lý giải, lượng khách ra bến xe giảm nhiều vì nhiều xe đăng ký tại bến đã nhảy dù ra bắt khách dọc đường; một số xe đăng ký 2 chuyến/ngày nhưng chỉ làm thủ tục xuất bến 1 chuyến/ngày còn lại bỏ bến ra cổng đón khách.

"Sở GTVT đã có văn bản nhắc nhở nhưng các phương tiện trên vẫn dừng đỗ đón khách trước cổng bến", vị này cho hay.

img

Danh sách xe chạy sai lộ trình thường xuyên đón khách trước khu vực Bến xe khách trung tâm TP Thái Bình (danh sách do Ban quản lý bến cung cấp)

Ông Phạm Anh Tuấn, Chánh thanh tra Sở GTVT Thái Bình cho biết, rất khó xử lý triệt để tình trạng xe dù, bến cóc trong điều kiện như hiện nay, mặc dù Thanh tra Sở GTVT đã thường xuyên lập chuyên đề xử lý.

"Các nhà xe hoạt động rất tinh vi, cứ thấy bóng dáng của TTGT là lại di chuyển. Để xử lý dứt điểm vấn nạn xe dù, bến cóc, rất cần sự hỗ trợ của lực lượng công an, chính quyền địa phương, thêm công cụ giám sát như lắp camera phạt nguội", ông Tuấn đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.